Theo Hiệp hội Chè Ấn Độ, trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009, thị phần của Ấn Độ trên thị trường chè xuất khẩu thế giới đã giảm từ 15% xuống 13%, trong khi thị phần của Trung Quốc giai đoạn này tăng từ 16% lên 19% và Kenya tăng từ 19% lên 22%.

Năm 2005, Trung Quốc đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước sản xuất chè lớn nhất thế giới. Năm 2009, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 300 triệu kg chè, trong đó 230 triệu kg là chè xanh, so với mức 197 triệu kg của Ấn Độ. Năm 2010, theo nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc, nước này sẽ tăng 2% lượng chè xuất khẩu so với năm 2009.

Các khách hàng quan trọng của Ấn Độ bao gồm Iraq và các nước CIS (chiếm 21% mỗi nước), Iran và UAE (chiếm 13%), Anh và Ireland (chiếm 11%), Pakistan (7%), Mỹ và Canada (4%), Afganistan (4%), Kenya (4%), Đức và Hà Lan (3%), Ba Lan và Australia (2% mỗi nước) và các nước khác chiếm 7%.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu chè quan trọng của Trung Quốc là Marốc, EU, Nhật Bản và Mỹ. Trung Quốc xuất khẩu cả chè hoa và chè lên men sản xuất tại tỉnh Vân Nam.

Nguyễn Hằng