Tuần qua, giá bạch kim thế giới đã tăng gần 4% so với tuần trước đó và đạt mức cao nhất kể từ ngày 28/5, theo đà tăng của giá vàng.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/6, giá bạch kim tại New York đạt 2.079 USD/ounce, tăng gần 80 USD so với tuần trước đó. Còn tại New York, giá kim loại quý này đã nhảy lên 2.050 USD/ounce so với 2.008 USD/ounce trong tuần trước đó.
Giá bạch kim từng chạm mức cao kỷ lục 2.290 USD/ounce hồi tháng 3/08 do tình trạng thiếu điện ở Nam Phi, nước sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới, gây ra nỗi lo nguồn cung bị gián đoạn.
Các nhà phân tích thuộc Barclay Capital nhận định, bạch kim còn có xu hướng tăng giá do nguồn cung phần lớn lệ thuộc vào Nam Phi, nơi tình trạng mất điện và mối lo an toàn tại các mỏ bạch kim có thể làm cho sản lượng không đủ cung cấp cho thị trường.
Tuy nhiên Metal Bulletin lại cho rằng giá bạch kim có thể giảm trong thời gian tới do nguồn cung đang có dấu hiệu tăng lên từ những nước cung ứng lớn. Tại Nam Phi, việc cung cấp điện năng đã được cải thiện, sản lượng bạch kim tăng. Ước tính, xuất khẩu bạch kim của Nam Phi hiện ở mức 28.600- 28.650 ounce/tuần, tăng gần 5% so với tháng 4/08. Xuất khẩu bạch kim của Nga cũng có xu hướng tăng, bởi giá bạch kim ở mức cao kỷ lục thời gian qua đã khuyến khích sản xuất tăng nhanh.
 

Nguồn: Vinanet