Những ngày giáp Tết Giáp Ngọ, thị trường bánh kẹo nóng lên từng ngày, với những tín hiệu vui cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất. Năm nay thị trường không chỉ khởi động sớm, đa dạng hàng hóa với không ít mẫu mới rất hút hàng.

Trên thị trường, tại khu trưng bày bánh kẹo, giỏ quà tết năm nay của các đại lý, cửa hàng từ các chợ đến hệ thống siêu có tới 90% các mặt hàng đều là hàng Việt Nam. Ở vị trí người kinh doanh, đại diện các siêu thị nhận xét vài năm trở lại đây, thị trường bánh kẹo phục vụ Tết ghi nhận sự bứt phá của doanh nghiệp trong nước. Các mặt hàng không chỉ đa dạng về chủng loại, bao bì mà chất lượng cũng được cải thiện và rất cạnh tranh.

Ngoài sự đầu tư của doanh nghiệp sản xuất, phải kể đến sự tương tác giữa người bán và người mua. Xu hướng dùng thực phẩm an toàn, đảm bảo xuất xứ cùng với tâm lý ủng hộ hàng Việt uy tín đã có tác động rất rõ đến việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh và sử dụng của tiểu thương cũng như người tiêu dùng.

Ghi nhận thêm từ thị trường cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng chọn quà Tết của người tiêu dùng, nhất là từ các doanh nghiệp, hướng đến sản phẩm bánh kẹo cao cấp…

Điều này phần nào minh chứng qua mức độ tiêu thụ các dòng sản phẩm Tết của Kinh Đô năm nay: Bộ quà Tết An Khang Thịnh Vượng – sản phẩm vừa được đơn vị này tung ra thị trường trong dịp tết năm nay đã “cháy” hàng từ rất sớm.

Một số chuyên gia thị trường cho rằng “mùa vụ” của mặt hàng bánh kẹo tết năm nay khởi động khá ấn tượng và sớm hơn so với thông thường mọi năm, sau 20 tháng chạp thị trường Tết mới thật sự bước vào cao điểm mua sắm. Hiện tại, sức mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó có sản phẩm bánh kẹo tại hệ thống siêu thị, các chợ, cửa hàng kinh doanh lẻ, hệ thống Kinh Đô Barkery… đang “nóng” dần, có lẽ do đã bước vào thời điểm người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm tết cho gia đình và biếu tặng.

Ở góc độ nhà sản xuất, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết đến thời điểm này, tức còn gần 3 tuần nữa mới đến tết nhưng đơn vị này đã hoàn thành kế hoạch sản lượng tiêu thụ 4.500 tấn sản phẩm Tết.

Thông tin kết quả kinh doanh khả quan từ các đơn vị này đã cho thấy doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nội địa và bánh kẹo mang thương hiệu Việt đang được tiểu thương và người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ.

Bước vào những ngày cao điểm mua sắm Tết này, tiếp đà thắng thế trong mùa tết năm nay, bánh kẹo Tết Kinh Đô cũng như các thương hiệu Việt uy tín đã và đang sẵn sàng phục vụ các nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng, hứa hẹn một mùa Tết Việt trọn vẹn cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng...

Những năm gần dây, xu hướng của người tiêu dùng trở về ưu tiên chọn hàng nội địa của những doanh nghiệp có uy tín. Với lý do này, theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, tính từ đầu năm cho đến hết tháng 11/2013, lượng bánh kẹo nhập khẩu về giảm 23,42% so với cùng kỳ năm 2012, với kim ngạch là 208,3 triệu USD. Tính riêng tháng 11/2013, nhập khẩu mặt hàng này lại tăng nhẹ so với tháng trước đó, tăng 9,3%, đạt kim ngạch 26,3 triệu USD.

Trong 11 tháng đầu năm, thì lượng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc được nhập khẩu nhiều từ thị trường Indonesia với 49,8 triệu USD, tăng 14,94% so với cùng kỳ. Thị trường nhập nhiều thứ hai là Xingapo với 34,6 triệu USD, tuy nhiên so với 11 tháng năm 2012 lại giảm tương đối mạnh, giảm 63,07%.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, tuy kim ngạch từ đầu năm cho đến hết tháng 11 chỉ nhập khẩu 10,5 triệu USD bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, nhưng so với các thị trường khác thì nhập khẩu từ thị trường này lại có tốc độ tăng trưởng mạnh, tăng 489,25% so với cùng.

Số liệu thống kê sơ bộ TCHQ về thị trường nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 11 tháng 2013- ĐVT: USD

Thị trường
KNNK 11T/2013
KNNK 11T/2012
Tốc độ tăng trưởng (%)
Tổng KN
208.306.345
272.010.066
-23,42

Indonesia

49.834.118
43.357.486
14,94
Xingapo
34.645.589
93.801.756
-63,07
Thái Lan
33.585.351
25.160.760
33,48
Malaixia
24.118.973
18.104.742
33,22
Philippin
16.692.151
21.487.035
-22,32
Hoa Kỳ
10.590.853
1.796.532
489,52
Trung Quốc
9.349.447
9.327.833
0,23
Hàn Quốc
7.116.585
4.487.830
58,58
Đức
3.428.428
2.896.626
18,36
Hà Lan
2.196.232
39.437.859
-94,43
Tây Ban Nha
549.207
823.098
-33,28

NG.Hương

Nguồn: Vinanet/Dân trí

Nguồn: Vinanet