Hợp đồng kỳ hạn tháng 12 tại New York - được giao dịch  nhiều nhất – giá tăng 154 điểm lên 59,14 US cent/lb, trong khi kỳ hạn tháng 7 giá tăng 184 điểm lên 53,87 US cent/lb.

Thị trường chứng khoán và tiêu dùng hiện tại có dấu hiệu chuyển biến trái chiều sau khi hồi phục ngoạn mục những tháng qua. Điều này góp phần đẩy giá hàng hoá tăng trở lại. Đồng USD cũng đóng vai trò quan trọng quyết định xu hướng giá theo ngày và theo tuần.

Theo số liệu vừa mới công bố bởi Bộ Nông Nghiệp Mỹ, xuất khẩu bông Mỹ sang Trung Quốc đạt mức cao đã góp phần hỗ trợ giá bông. Tổng khối lượng xuất khẩu bông Upland Mỹ giảm 21% trong tuần kết thúc vào ngày 4/6, nhưng xuất khẩu tới Trung Quốc lại tăng lên 44.500 kiện (1 kiện= 500 lb).

Đây là tin tốt lành trước khi Chính Phủ Trung Quốc công bố mức quota nhập khẩu mới- một động thái có thể đẩy nhu cầu và giá bông trên thị trường thế giới lên.

Ngoài ra, giá bông quốc tế được hậu thuẫn tăng do sự vắng bóng của bông Ấn Độ trên thị trường quốc tế. Giá bông trên thị trường nội địa Ấn Độ quá cao nên không cạnh tranh được với bông Mỹ và Châu Phi trên thị trường quốc tế. Nguyên nhân một phần do đồng Rupi tăng giá mạnh so với USD.

Các nhà xuất khẩu bông Ấn Độ cho rằng giá bông Shankar 6 của họ cần phải giảm ít nhất 2000 Rupee/candy để lấy lại chỗ đứng trên thị trường. Hiệp Hội Bông Ấn Độ (CAI) cho biết diện tích gieo trồng bông của nước này sẽ tăng lên khoảng 10% trong mùa vụ 2009-2010 (từ tháng 10 năm trước tới tháng 9 năm sau) sau khi diện tích gieo trồng đã tăng 5%.

Tại Pakistan, giá bông thô đã và đang giảm xuống còn 3300 - 3600 Rs/maund (37,32kg) do lượng bông mới đổ vào thị trường.

Hiệp Hội Bông Karachi (KCA) đưa ra giá bông giao ngay chính thức ở mức 3600 Rs/maund.

Sản lượng gieo trồng bông ở Pakistan cũng có thể tăng sau khi Chính Phủ nước này cho phép tập đoàn Monsanto quảng bá loại bông biến đổi gien trong mùa vụ sắp tới.

Giá sợi bông xuất khẩu Pakistan hiện nay đang tăng, do nhu cầu tăng lên tại miền Viễn Đông. Giá bán tương đổi rẻ cũng thu hút các đơn hàng từ Ấn Độ. Với giá bông nội địa Pakistan đang giảm, các nhà kéo sợi ở nước này sẽ thu lợi nhuận nhiều hơn.

Những người thu mua sợi từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông, Hàn Quốc và EU hiện tại đang hưởng ứng nhiệt tình thị trường sợi xuất khẩu Pakistan.
Giữa tháng này, giá sợi Pakistan suy giảm sau khi nhu cầu về sợi chậm lại và các hoạt động mua bán trên thị trường hạn chế. Những tưởng các nhà kéo sợi tại Pakistan sẽ giảm giá chào bán. Tuy nhiên nhu cầu mới tại Viễn Đông và Ấn Độ một lần nữa lại đẩy nhu cầu và giá sợi lên.

Giá bông tại New York (US cent/lb)

         Kỳ hạn

Giá

   +/-

 T7/09

    53,87  

 +184 điểm %

 T10/09

   56,89   

+158 điểm %

 T12/09

    59,14 

  +154 điểm %

 

 

 

Nguồn: Vinanet