(VINANET) - Các nhà sản xuất Indonesia tổ chức lại bán hàng cao su trong tuần này, do họ không thể thỏa thuận giá với khách mua hàng, ngay cả khi chi phí nguyên liệu tăng, do thiếu hụt từ vụ đông sắp tới.

Các nhà sản xuất Indonesia đang đưa ra mức giá thấp nhất 1,46 USD/kg đối với khách mua hàng, tuy nhiên các nhà sản xuất lốp xe đang tìm giá rẻ hơn, một thương gia tại Jakarta cho biết.

Các nhà sản xuất đã tăng giá lên tới 1,5 USD/kg trong năm ngoái, tuy nhiên họ buộc phải giảm giá chào, trong bối cảnh nhu cầu thấp.

Trong tuần này, giá cao su SIR20 Indonesia được bán cho các nhà sản xuất lốp xe ở mức khoảng 1,45-1/2 USD/kg giao tháng 5.

“Thị trường vẫn không có lợi cho các nhà sản xuất”, thương nhân cho biết. “Một số nhà sản xuất lốp xe đang mua cao su từ các nhà sản xuất Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, do giá cạnh tranh hơn”.

Chi phí cũng tăng đối với các nhà sản xuất, do vào vụ đông, khi sản lượng mủ cao su – nguyên liệu cho cao su – giảm khi cây rụng lá. Mùa đông tại các nhà sản xuất lớn kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4.

Giá nguyên liệu cao su được chào ở mức khoảng 16.000 rupiah/kg, tăng nhẹ so với mức tuần trước đó.

Các khách mua hàng Trung Quốc tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Những người trong ngành công nghiệp tiếp tục lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường.

Tình trạng dư cung cùng với nhu cầu chậm chạp ở nước tiêu thụ hàng đầu – Trung Quốc – đã khiến giá cao su kỳ hạn tại Tokyo, hợp đồng benchmark giảm xuống mức thấp 5 năm vào cuối năm 2014. Giá cao su hồi phục nhẹ, mặc dù giá cao su giao dịch gần mức thấp nhất trong 1 tuần phiên hôm thứ 6 (27/3).

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7% trong năm nay, mức thấp nhất trong 1/4 thế kỷ, do nhu cầu chậm chạp.

Tăng trưởng tiêu thụ cao su Trung Quốc sẽ chậm lại ở mức 1 con số, từ mức 2 con số, Sheela Thomas, Tổng thư ký Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nheien cho biết.

Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 nhu cầu cao su toàn cầu, với Ấn Độ đứng thứ hai, chiếm dưới 10%.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet