Việt Nam đã vượt qua Malaysia và Ấn Độ để trở thành nước sản xuất cao su tự nhiên lớn thứ 3 thế giới. Tuy nhiên giá xuất khẩu đang giảm mạnh.
Trong năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 1,078 triệu tấn cao su, với trị giá 2,51 tỉ USD, tăng 5% về lượng nhưng giảm 12% về trị giá so với cùng kỳ năm trước đó.
Trung Quốc và Malaysia vẫn là thị trường lớn đối với xuất khẩu cao su tự nhiên của Việt Nam trong mấy năm qua. Trong năm 2013, Trung Quốc đã tiêu thụ gần 45% tổng lượng xuất khẩu cao su của Việt Nam, trong khi Malaysia chiếm 21%.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm, tổng khối lượng cao su xuất khẩu ước chỉ đạt 104.000 tấn với giá trị kim ngạch 219 triệu USD, giảm 23% về khối lượng và giảm 42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Thực tế, giá cao su xuất khẩu bình quân tháng 1.2014 đạt 2.069 USD/tấn, giảm 23,9% so với cùng kỳ năm 2013. Mặc dù Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1.2014 nhưng lại có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ 2013.
Giá xuất khẩu trung bình cao su SVR 3L của Việt Nam tính đến ngày 15/3 ở mức 2.100 USD/tấn, giảm 28,93% so với cùng kỳ năm trước đó.
Tại thị trường trong nước, giá cao su tại các tỉnh phía nam Việt Nam, khu vực trồng cao su chính của đất nước dao động từ 1.720-1.886 USD/tấn.
Giá cao su tự nhiên tiếp tục giảm mạnh kể từ đầu năm 2014, do dự trữ toàn cầu ở mức cao. Để thúc đẩy giá cao su hồi phục và ngăn chặn lỗ đối với các nhà sản xuất, Hiệp hội đã kêu gọi các doanh nghiệp trong nước giảm sản lượng cao su năm 2014 và không bán giá cao su thấp hơn giá thế giới.
Thiếu cơ sở kiểm soát chất lượng
Theo đánh giá của Tổ chức Nghiên cứu cao su Thế giới (IRSG) và Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), cao su Việt Nam đang tồn tại hạn chế chất lượng chưa đồng đều giữa các doanh nghiệp Nhà nước và cao su tiểu điền. Các công ty cao su phải chuyển hướng tăng dần chủng loại mủ sơ chế theo nhu cầu khách hàng. Như vậy, cao su Việt Nam mới thuận lợi thị trường trong và ngoài nước.
Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam chưa có quy chuẩn quốc gia cho ngành cao su nên chưa có cơ sở pháp lý cho việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra của các nhà máy chế biến mủ cao su.
Điều này dẫn đến chất lượng của cao su xuất khẩu của Việt Nam không ổn định, uy tín, thương hiệu của cao su Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực, kéo theo giá cao su xuất khẩu của Việt Nam thường thấp hơn so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Malaysia, Indonesia tới vài trăm USD/tấn.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn thiếu cơ chế bắt buộc kiểm tra chất lượng và có giấy chứng nhận chất lượng cho tất cả lô hàng cao su xuất khẩu, nên không tạo động lực hay bắt buộc doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đảm bảo chất lượng.
T.Nga
Nguồn: Vinanet/Hiệp hội cao su VN