Giá chè thế giới liên tục tăng mạnh trong tháng 10 vừa qua do nhu cầu chè tăng và nguồn cung chè trên thế giới giảm do ảnh hưởng của thời tiết xấu đã làm giảm sản lượng chè tại một số quốc gia sản xuất chè lớn trên thế giới.

Tại Kenya, giá chè hảo hạng BP1 trong các phiên đấu giá hàng tuần đã tăng từ 4,31 USD/kg ngày 1/10/2009 lên 5,21 USD/kg trong phiên đấu giá tuần đầu tiên của tháng 11/2009 vào ngày 3/11 vừa qua.

Trong những tháng đầu năm 2009, nước này đã phải đối mặt với thời tiết khô hạn kéo dài, khiến sản lượng chè của quốc gia này trong 9 tháng đầu năm nay giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 209,4 triệu kg – và đây là mức sản lượng thấp nhất trong 5 năm qua trong cùng thời gian.

Sản lượng chè của Kenya năm nay dự đoán đạt khoảng 352 triệu kg, giảm 6% so với 345 triệu kg năm 2008.

Kenya là nước xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới và xuất khẩu chè là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của nước này, sau rau củ và trái cây.

Mặc dù sản lượng chè của Kenya giảm mạnh, nhưng kim ngạch xuất khẩu chè của nước này trong 9 tháng đầu năm nay lại tăng lên 50,3 tỷ shilling (667,7 triệu USD) từ 256 triệu kg chè, tăng từ mức 45,1 tỷ shilling từ xuất khẩu 287 triệu kg cùng kỳ năm 2008. Kim ngạch chè của Kenya tăng do giá chè thế giới tăng bởi nguồn cung thiếu hụt và có lợi thế về tỷ giá hối đoái.

Ủy ban Chè Kenya dự đoán, kim ngạch xuất khẩu chè của nước này trong năm nay sẽ đạt khoảng 66 tỷ shilling từ 372 triệu kg chè, tăng từ 62 tỷ shilling trong năm 2008 với số lượng chè xuất khẩu là 383 triệu kg.  

Tại Sri Lanka, sản lượng chè của nước này trong tháng 9 năm nay đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng của cuộc đình công của các công nhân chè trên cả nước.

Trong khi đó, sản lượng chè của nước này trong 7 tháng đầu năm nay đã giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái do hạn hán kéo dài.

Sri Lanka là một trong những nước xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, cùng với Kenya và Ấn Độ và chè là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ ba của nước này, sau dịch vụ chuyển tiền và dệt may.

Sri Lanka, nước cung ứng chè đen lớn thứ hai thế giới có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu chè hơn 1 tỷ USD trong năm nay do sản lượng giảm, giảm so với 1,27 tỷ USD xuất khẩu năm 2008.

Dự đoán, sản lượng chè của Sri Lanka năm nay sẽ giảm mạnh do thời tiết khô hạn làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cây chè và những cuộc đình công đòi tăng lương của công nhân làm gián đoạn nguồn cung.  

Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), trong giai đoạn 2009-2010, nhập khẩu chè đen thế giới ước tính khoảng 1,15 triệu tấn, tăng trung bình khoảng 0,6%/năm. Các nước nhập khẩu chính như Anh, Nga, Pakistan, Mỹ, Nhật Bản sẽ chiếm khoảng 60% tổng lượng nhập khẩu chè toàn thế giới vào năm 2010. Tại các thị trường này, mặc dù kinh tế đang trong thời kỳ suy giảm nhưng tiêu thụ chè không những không giảm mà còn tăng mạnh. Người tiêu dùng  tại Mỹ có xu hướng chuyển từ những đồ uống đắt tiền như cà phê, nước trái cây sang các sản phẩm rẻ hơn như chè. Tại thị trường châu Âu, các nước như Đức, Anh, Nga cũng đều có xu hướng tăng nhu cầu tiêu dùng chè trong thời gian tới.

Dự đoán, giá chè thế giới quý IV năm nay sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn do nhu cầu chè trên thế giới vẫn tăng trong khi sản lượng chè tại các nước sản xuất lớn trong những tháng gần đây đã được cải thiện. Đặc biệt tại Ấn Độ, sản lượng chè nước này đã tăng trong tháng 8 và 9/2009.

 

 

Nguồn: Vinanet