Tại Sở giao dịch Baltic ở London, chỉ số cước phí vận tải đường biển quốc tế đã giảm 963 điểm, hay 8,7% trong ngày 12/6, xuống 10.142 điểm. Giá cước phí vận tải tàu capesize – chuyên chở quặng sắt dùng sản xuất thép - giảm 15% xuống 180.237 USD/ngày.
Có khả năng tốc độ mua quặng sắt của Trung Quốc sẽ chậm lại sau khi dự trữ tăng tới kỷ lục cao gần đây.
Cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng tắc nghẽn cảng ở Trung Quốc và Australia đang giảm bớt.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc vừa thông báo các cảng quốc gia của Trung Quốc phải đệ trình kế hoạch giảm lượng dự trữ trước ngày 20/6, nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.
Trung Quốc là nước sản xuất thép lớn nhất thế giới. Nước này đã nhập khẩu kỷ lục 42,9 triệu tấn quặng sắt chỉ trong tháng 4 vừa qua.
Cước phí thuê tàu capesize, thường chở khoảng 170.000 tấn quặng sắt, đã giảm 23% sau khi đạt mức cao kỷ lục 233.988 USD/ngày vào ngày 5/6.
Các nhà sản xuất thép Trung Quốc vẫn chưa nhất trí ký hợp đồng mới với các nhà cung cấp quặng sắt Australia như Rio Tinto Group. Họ đã tăng cường mua quặng sắt từ Braxin.
Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc đã giảm xuống. Các tàu chở quặng sắt từ Braxin sang Trung Quốc chiếm phần lớn nhất trên thị trường vận tải hàng hoá đường thuỷ, dựa trên khối lượng và thời gian vận chuyển.
Các nhà phân tích đường thuỷ dự báo cước phí vận tải thuỷ sẽ giảm hơn nữa trong vài ngày tới, có thể sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới các công ty vận tải thuỷ.
 

Nguồn: Vinanet