Dự đoán này bi quan hơn nhiều so với dự đoán do chính hãng này đưa ra hồi tháng 11, rằng thị trường ĐTDĐ sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2009.

Bi quan hơn Nokia, hãng phân tích chiến lược SA dự báo thị trường ĐTDĐ toàn cầu sẽ giảm 9% trong năm 2009, với chỉ 1,08 tỷ chiếc điện thoại cầm tay được tiêu thụ,

Mặc dù tiêu thụ ĐTDĐ toàn cầu năm 2008 tăng 3,5% so với năm trước, từ 1,14 tỷ chiếc lên 1,18 tỷ chiếc, song doanh số bán ĐTDĐ toàn cầu trong quý IV/08 giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2007, xuống 289 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ quý IV/2001, và các hợp đồng gửi hàng đã giảm 10% trong năm qua xuống còn 295 triệu đơn hàng. Đây là lần đầu tiên doanh thu bán hàng trong quý IV, vốn thường cao nhất trong năm, lại thấp hơn quý III. Không chỉ kinh tế khó khăn làm giảm nhu cầu mua ĐTDĐ mới, việc đồng tiền mất ổn định, cùng với tín dụng khả dụng bị hạn chế đã khiến tiêu thụ mặt hàng này không thể tăng theo thời vụ như lệ thường.

Đồng quan điểm với Nokia và SA, công ty nghiên cứu thị trường IDC nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2009, thị trường ĐTDĐ vẫn rất khó khăn, và cả các nhà bán buôn và bán lẻ đều đối mặt với tình trạng ế ẩm. Các nhà kinh doanh ĐTDĐ sẽ chỉ có thể hy vọng vào sự hồi phục kể từ năm 2010.

Thị trường di động trị giá 190 tỷ USD đã hứng chịu một đợt khủng hoảng năm 2001 khi thị trường suy giảm 6%. Và trong thời điểm này, thị trường thiết bị cầm tay cũng đang đối mặt với nguy cơ tương tự. Theo các nhà phân tích, lần này, các hãng sản xuất di động sẽ còn khó khăn hơn lần trước,  bởi khi đó số người mua điện thoại mới để thay thế cái cũ chững lại nhưng doanh số thuê bao sử dụng lần đầu tiên vẫn tăng.

Lo ngại về nền kinh tế duy thoái đang khiến cho nhiều người tiêu dùng đang ngần ngại mua thêm điện thoại mới. Doanh số bán ĐTDĐ tại thị trường Châu Âu vốn là nơi mang lại doanh thu lớn cho các nhà sản xuất ước tính giảm mạnh trong năm 2008 và sẽ tiếp tục xu hướng này trong năm nay. Các nhà kinh doanh lúc này chỉ đặt hy vọng vào một số thị trường giàu tiềm năng là Bắc Mỹ và EMEA (châu Âu, Trung Đông, châu Phi), những nơi đã có mức tiêu thụ tăng tương ứng 70,1% và 25% trong năm 2008. Các nhà sản xuất di động đang hết sức lo sợ lượng hàng tồn kho có thể sẽ vượt quá mức cho phép.

Các hãng sản xuất điện thoại hàng đầu trên thế giới như Nokia, Samsung, LG và Apple đều đưa ra các dự báo về triển vọng kinh doanh ảm đạm trong năm 2009.

Giới kinh doanh chỉ còn hy vọng vào thị trường ĐTDĐ thông minh (cho phép người sử dụng lướt Web hay gửi và nhận thư điện tử). Đây là điểm sáng duy nhất trên thị trường ĐTDĐ lúc này. Năm 2008, tiêu thụ ĐTDĐ thông minh tăng 22,5% so với năm 2007.

Nguồn: Vinanet