Theo nhận định của Công ty nghiên cứu thị trường Gartner, tổng số điện thoại di động bán ra trong năm 2009 sẽ chỉ tăng ở mức một con số so với 2008 và tốc độ gia tăng doanh số bán ra của điện thoại di động ở Châu Á-Thái Bình Dương, kể cả các thị trường "nóng" như Trung Quốc và Ấn Độ, sẽ chững lại trong quý IV năm nay.
Theo Gartner, trong quý III/08, khoảng 309 triệu điện thoại di động đã được bán ra trên toàn thế giới, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm mạnh so với mức tăng 16% của quý III/07. Số điện thoại di động bán ra ở Nhật Bản đã giảm tới 28%, xuống chỉ còn 9,4 triệu chiếc. Trên thị trường Bắc Mỹ, doanh số này tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, lên 47 triệu chiếc, chủ yếu nhờ sự ra đời của điện thoại thông minh (smartphones). Trong khi đó tại thị trường Tây Âu, số điện thoại di động bán ra giảm 7,8%, xuống còn 43,5 triệu chiếc, so với mức 47,2 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Hãng Nokia của Phần Lan tiếp tục dẫn đầu thị trường thế giới với thị phần 38,2%, tiếp đến là hãng Samsung của Hàn Quốc với 17,1%, Sony-Ericsson giành vị trí thứ ba với thị phần 8,1%, kế đến là Motorola với 8,0% và LG với 7,8% thị phần.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam