(VINANET) - Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) cho biết, thị trường đồng toàn cầu trong tháng 5 giảm xuống thành thâm hụt 17.000 tấn lần đầu tiên sau 7 tháng dư thừa liên tiếp do nhu cầu tăng ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trong tháng 5, nhu cầu đồng đã tinh chế từ Trung Quốc – nước tiêu dùng hàng đầu, ở mức cao nhất kể từ tháng 12/2011, trong khi đó nhu cầu tại Hoa Kỳ ở mức cao nhất kể từ tháng 3/2012, mức tăng trưởng này vượt mức tăng ổn định trong sản xuất đồng đã tinh chế toàn cầu.

Các số liệu cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, thị trường thặng dư ở mức 228.000 tấn so với mức thâm hụt 480.000 tấn trong năm ngoái,.

ICSG cho biết, trong giai đoạn này, nhu cầu của thế giới giảm khoảng 2%, so với một năm trước đó, với nhu cầu của Trung Quốc giảm 3% do nhập khẩu ròng đồng đã tinh chế giảm 37%.

ICSG cho biết trong một báo cáo "Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy mức nhập khẩu thấp hơn đi kèm với một sự suy giảm dự trữ đồng không được báo cáo tại kho ngoại quan ở Trung Quốc, có thể là tất cả hoặc một phần dẫn đến việc giảm nhập khẩu  công nghiệp trong nước".

Sản lượng đã tinh chế của thế giới tăng khoảng 6,5 % trong năm tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm trước, do sản lượng tăng lên ở Trung Quốc, Cộng hòa Dân chủ Congo và Zambia, trong khi sản lượng ở nước Chile – nước đứng thứ hai về sản xuất đồng nguyên chất thế giới giảm 5,5%.