Chỉ số USD, chỉ số đo biến động của USD so với một số loại tiền tệ lớn khác, giảm khoảng 1,3% trong phiên giao dịch ngày 9/7.

Tại New York, giá đồng giao tháng 9/09 hiện đạt 2,2375 USD/lb, tăng so với 2,3115 USD/lb cách đây 1 tháng.

Giá đồng thế giới từ đầu năm tới nay đã tăng khoảng 60% do hoạt động mua đồng dự trữ của Trung Quốc và người tiêu dùng. Một số nhà giao dịch tại LME cho biết Trung Quốc đang tìm cách bán một phần lượng đồng dự trữ ra thị trường. Đặc biệt, thị trường đồng đã không “đoái hoài” đến thông tin cho hay sản lượng công nghiệp của Đức tăng mạnh trong tháng 5/09.

Trong tháng 6/09, chỉ số quản lý sức mua của Trung Quốc đã nhích lên 53,2 điểm, so với mức 53,1 điểm của tháng trước đó, đánh dấu lần tăng thứ 4 liên tiếp trong tháng .

Trong khi đó, viện quản lý Nguồn cung của Mỹ cũng công bố các số liệu cho biết khu vực chế tạo của nền kinh tế lớn nhất thế giới mặc dù tiếp tục giảm trong tháng 6/09, song với tốc độ không còn mạnh như các tháng trước. Cuộc khảo sát tương tự tại châu Âu cũng cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp tại khu vực giảm ít hơn dự kiến. Các báo cáo tích cực này đã làm giảm nhu cầu mua vào đồng USD để làm nơi trú ẩn an toàn và khiến giá các kim loại tính bằng đồng tiền này trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Citigroup của Mỹ dự đoán, giá đồng có thể giảm trong những tuần tới do nhập khẩu kim loại đỏ này của Trung Quốc giảm.

Citigroup đã tăng dự báo của mình về giá đồng giao ngay trung bình trong năm tới 52% lên mức 2,50 USD/lb. Ngân hàng này còn tăng dự báo giá đồng năm 2010 lên 3 USD/lb.

Trung Quốc - nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới có thể cắt giảm nhập khẩu đồng tinh chế xuống còn khoảng 100.000 tấn/tháng từ tháng 7 tới tháng 12/2009, từ mức trung bình 280.00 tấn trong 5 tháng đầu năm nay.

 

Nguồn: Vinanet