IDC cho rằng việc doanh số giảm ở mức 2 con số trong quý IV/08 là một điều bất thường và nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2009, thị trường điện thoại di động vẫn rất khó khăn, khi cả các nhà bán buôn và bán lẻ đều đối mặt với tình trạng "ế ẩm".
Nhà phân tích cấp cao ở IDC, Ramon Llamas, nói: "Những nhân tố bất lợi nhất đã tập trung vào quý IV/08, khiến doanh số bán giảm mạnh. Nhu cầu điện thoại di động yếu, đồng tiền mất ổn định, cùng với tín dụng khả dụng bị hạn chế đã khiến doanh số không thể tăng theo thời vụ thông thường. Những khó khăn này sẽ còn dai dẳng và thị trường điện thoại di động sẽ chỉ hồi phục vào cuối năm nay hoặc năm 2010".
Tuy nhiên, doanh số bán điện thoại di động thông minh, cho phép người sử dụng lướt Web hay gửi và nhận thư điện tử, trong năm 2008 tăng 22,5% so với năm 2007. Bên cạnh đó, nhà phân tích Ryan Reith ở IDC cho biết, ở các thị trường giàu tiềm năng như Bắc Mỹ và EMEA (châu Âu, Trung Đông, châu Phi), phân khúc thiết bị di động hội tụ năm 2008 tăng tương ứng 70,1% và 25%. Ông cho rằng, khi các nhà phân phối vẫn trợ giá cho các thiết bị này và các nhà phát triển tiếp tục nâng cao các ứng dụng, phân khúc này sẽ là điểm sáng trong trong bối cảnh thị trường đang ảm đạm.
Theo IDC, nhà sản xuất điện thoại di động Nokia của Phần Lan hiện dẫn đầu về doanh số bán năm 2008, với 468,4 triệu chiếc, chiếm 39,7% thị phần; Samsung (Hàn Quốc) ở vị trí thứ 2, với doanh số 196,7 triệu chiếc, chiếm 16,7% thị phần; đứng thứ 3 là LG Electronics (Hàn Quốc), với 100,7 triệu chiếc, chiếm 8,5% thị phần; tiếp theo là Motorola (Mỹ), với 100,1 triệu chiếc, chiếm 8,5% thị phần; và Sony Ericsson với 96,6 triệu chiếc, chiếm 8,2% thị phần.

Nguồn: Internet