Quý II/2009, thị trường ĐTDĐ tụt giảm với tổng số lượng điện thoại bán ra trên toàn cầu là 269,6 triệu chiếc (Q2/2008 là 302,2 triệu chiếc).

"Mức độ suy giảm mạnh chưa từng xảy ra trước đây", Ramon Llamas, chuyên gia phân tích và nghiên cứu thị trường thuộc nhóm Xu hướng và Công nghệ Thiết bị di động của IDC nhận định.

Các hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu như Nokia, Samsung, Research In Motion (sản xuất BlackBerry), và Apple tiếp tục trông mong vào doanh số các dòng sản phẩm điện thoại smartphone, dẫn đến cuộc chiến về giá cả cho các dòng sản phẩm cao cấp từ những hãng sản xuất và nhà mạng hàng đầu. Dẫn đầu trong cuộc đua giá cả là Apple khi hãng này khá thành công với chiến lược giảm giá iPhone 3G.

Thị trường châu Á hồi phục nhanh nhất

Thị trường Bắc Mỹ sôi động với cuộc chiến của Palm Pre và iPhone 3GS. Phân khúc điện thoại di động tầm trung và cao cấp đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại với sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm chủ chốt từ những nhà sản xuất hàng đầu, và việc hiệu chỉnh giá hợp lý đã thu hút người tiêu dùng.

Châu Mỹ Latinh là thị trường có sự tụt giảm thê thảm ở QI/2009, nhưng trong quý II, thị trường này đã có tín hiệu hồi phục. Tỷ giá của một số loại tiền tệ như Mexico và Brazil đã tăng trở lại sau sáu tháng tụt giảm liên tiếp. Mạng 3G cũng được triển khai tại nhiều quốc gia trong khu vực, giúp các nhà mạng gia tăng sản phẩm kèm theo gói dịch vụ.

Thị trường Châu Âu vẫn còn trong giai đoạn hồi phục yếu ớt. Mặc dù doanh số bán ra của ĐTDĐ giá rẻ tăng nhưng không cứu vãn nổi sự ì ạch chung về doanh số của các dòng ĐTDĐ. Các chuyên gia dự đoán mức tụt giảm đã chạm đáy và tin tưởng thị trường sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm nay.

Những chính sách hợp lý từ chính phủ tại các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương và sự tiết kiệm chi tiêu cá nhân của người tiêu dùng đã giúp một số nền kinh tế ở khu vực này "xanh" trở lại. Nhu cầu về ĐTDĐ tại Châu Á tập trung vào khuynh hướng thời trang với số lượng ĐTDĐ bán ra vượt mốc 100 triệu chiếc vào quý II/2009.

Top 5 hãng sản xuất hàng đầu

- Nokia: Trở lại cột mốc trên 100 triệu nhờ vào doanh số của những sản phẩm chủ chốt như E71, N97 và 5800. Doanh số bán ra của Nokia bằng tổng doanh số của 3 hãng sản xuất kế tiếp (trong bảng thống kê bên dưới) cộng lại, giảm sút so với Q2-2008 khi hãng này có doanh số gần bằng tổng doanh số của cả 4 hãng.

- Samsung: Vượt ngưỡng 50 triệu chiếc ĐTDĐ bán ra trong Q2-2009 nhờ sự hậu thuẫn của hàng loạt ĐTDĐ cảm ứng cao cấp được sự đón nhận nồng hậu từ thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ. Trong khi đó, các dòng ĐTDĐ "siêu mỏng" có nhiều chức năng lại thu hút người tiêu dùng ở các thị trường đang phát triển. Vào cuối quý I-2009, Samsung đã gần như đạt được một nửa chặng đường khi doanh số bán ra trong năm 2009 là 200 triệu chiếc.

- LG Electronics: Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong quý I để giành thị phần và tăng lợi nhuận. LG khá thành công với các dòng ĐTDĐ tầm trung và các dòng cao cấp đã được giới thiệu ra thị trường. Theo kế hoạch phát hành, LG ra mắt GM730 trong mùa hè năm nay và 5 mẫu mới sẽ tiếp tục được giới thiệu vào cuối năm.

- Motorola: Sự sụt giảm về doanh số lẫn thị phần đang đe dọa vị trí Motorola trong danh sách các nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu. Hiện Motorola đang kỳ vọng vào dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android sẽ sớm ra mắt trong năm nay để làm ngưng việc sụt giảm tiếp nối trong vài năm trở lại đây.

- Sony Ericsson: Chiều hướng giảm giá trong những mảng thị trường chủ chốt của Sony Ericsson đã làm tụt giảm thảm hại về thị phần và doanh số, lùi về vị trí thứ 5 sau Motorola. Các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường GreenHeart và dòng sản phẩm truyền thông giải trí (Communication Entertainment) sắp ra mắt kết hợp cùng việc cải tiến nội dung, dịch vụ và ứng dụng là chìa khóa của hãng nhằm thu hút người tiêu dùng.

Trong quý II/2009, trong số các nhà sản xuất ĐTDĐ như Nokia, Samsung, LG, Motorola, Ericsson..., chỉ có Samsung tiếp tục thành công với sự đa dạng về mẫu mã sản phẩm lẫn chức năng và LG gặt hái kết quả với dòng sản phẩm cao cấp giá rẻ. IDC dự đoán doanh số bán ra của thị trường ĐTDĐ năm 2009 sẽ tụt giảm 13% so với năm 2008.

(Dienthoaididong)

 

Nguồn: Internet