Tại sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn New York, giá đường thô giao tháng 10/09 đạt 18,50 UScent/lb, tăng 0,05 UScent/lb so với phiên giao dịch trước; trong khi đó giá đường cùng loại giao tháng 3/09 ổn định ở mức 19,60 UScent/lb.
Trong khi đó tại thị trường hàng hoá kỳ hạn London, giá đường trắng giao tháng 10/09 đạt 485,00 bảng Anh/tấn, tăng 0,40 bảng/tấn so với phiên giao dịch đầu tuần; và giá đường cùng loại giao tháng 3/09 lại giảm 0,90 bảng Anh/tấn xuống còn 503,70 bảng Anh/tấn.
Joe Ricupero, 1 nhà môi giới đồng thời là nhà phân tích của MF Global cho rằng giá đường tăng chủ yếu do nhu cầu thế giới tăng và dự đoán sản lượng đường của Ấn Độ giảm mạnh.
Dự báo, sản lượng đường của Braxin trong niên vụ 2009/10 sẽ đạt 605 triệu tấn, tăng 7% so với niên vụ 2008/09. Trong tổng sản lượng mía đường của Braxin thì khoảng 57,5%atrong số đó được sử dụng để sản xuất ethanol và sản phẩm này dự đoán đạt 28,45 tỷ lít.
Xuất khẩu ethanol từ Braxin dự đoán giảm còn 3,7 triệu lít do xuất khẩu sang Mỹ giảm. Tồn kho cuối vụ 2009/10 dự đoán gần như bằng 0 trước dự đoán nhu cầu nội địa tăng mạnh và tăng lượng mía chuyển đổi thành đường so với năm trước.
Thiếu hụt đường thế giới niên vụ 2009/10 dự đoán tăng lên 4 triệu tấn, so với 2 triệu tấn dự báo hồi tháng 4. Trong khi đó dự đoán thâm hụt đường niên vụ 2008/09 sẽ vượt 8 triệu tấn, nguồn cung được dự đoán vẫn thắt chặt.
Ấn Độ dự đoán nhập khẩu 5 triệu tấn đường trong niên vụ 2009/10 để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng và sản lượng giảm, tăng từ mức 2,7 triệu tấn trong niên vụ 2080/09.
Dự đoán, giá đường có thể đạt mức cao nhất 28 năm qua trong vòng 6 tháng tới do sản lượng đường của Ấn Độ giảm - nước sử dụng đường nhiều nahát thế giới, và tồi tệ hơn khiến năm tới là năm thứ 2 thế giới thiếu đường.
Đường có thể đạt 25 UScent/lb khi nước Nam Á này tăng nhập khẩu để đáp ứng lượng thiếu hụt 6-7 triệu tấn trong năm tài khoá bắt đầu vào ngày 1/10 tới.
Ngày 27/7, giá đường thô tại New York đã tăng lên mức cao nhất 3 năm qua do sản lượng đường thế giới giảm.