Giá gạo Thái lan tăng trong tuần qua song chắc chắn sẽ giảm trong vài tuần tới do nguồn cung tăng lên, bởi Chính phủ Thái có kế hoạch bán ra một phần trong 6 triệu tấn gạo dự trữ.

Gạo 100% B của Thái lan giá tăng lên 590 USD/tấn vào ngày 24/7, so với 580 USD/tấn một tuần trước đó, do nguồn cung khan hiếm.

Các thương gia dự báo giá gạo sẽ giảm 3 – 5%  trong những tuần tới, sau khi Chính phủ bán gạo dự trữ ra.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan hôm 21/7 thông báo Chính phủ sẽ bán ra 600.000 tấn thóc dự trữ cho các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, ngày giờ bán cụ thể chưa được thông báo.

Điều này khiến các nước xuất khẩu gạo longại nguồn cung trên thị trường thế giới sẽ tăng lên, và giá sẽ giảm xuống.

Thái Lan hiện có khoảng 10 triệu tấn thóc dự trữ, tương đương 6 triệu tấn gạo. Các quan chức của Chính phủ Thái cho biến gạo này có thể sẽ được bán dần.

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy giá sẽ giảm mạnh, mặc dù nguồn cung tăng, bởi nhu cầu gạo xuất khẩu vẫn mạnh.

Khách hàng châu Phi vẫn đang tìm mua gạo sấy của Thái lan. Tuần qua, khoảng 34.500 tấn gạo sấy của Thái lan đã được chuyển đến cảng Si Chang, ở miền Đông nước này, để chuẩn bị chở tới châu Phi.

Xuất khẩu gạo Thái Lan quý II/2009 ước tính tăng lên sau khi giảm mạnh trong quý 1, nhờ nhu cầu xuất khẩu gạo sấy rất mạnh.

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong  nửa đầu năm 2009, nước này đã xuất 4,4 triệu tấn gạo, giảm 26% so với cùng kỳ năm  ngoái, theo thống kê của Bộ Thương mại Thái Lan.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giá gạo xuất khẩu vững, được hỗ trợ bởi nhu cầu giao hàng mạnh, và hy vọng Philippine sẽ mua thêm gạo Việt Nam. Tuần trước, Manila đã tiến hành đấu thuầu để mua 75.000 tấn gạo  loại 25% tấm.

Theo tin từ Chính phủ Philippine, 9 nhà cung cấp gạo nước ngoài, trong đó có các nhà cung cấp Việt nam và Thái lan, đã đăng ký chào bán gạo cho Philippine trong cuộc đấu giá sẽ diến ra vào ngày 22/7/2009, với khoảng giá chào bán từ 472,72 USD đến 528 USD/tấn.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine (NFA) đang tìm mua 75.000 tấn gạo loại 25% tấm. Tổng khối lượng gạo mà các nhà cung cấp nước ngoài cháo bán cho Philippine đạt trên 300.000 tấn.

Đây là cuộc đấu thầu đầu tiên trong năm nay của nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới này, sau khi mua 1,5 triệu tấn theo hợp đồng liên chính phủ với Việt nam, giá 549,50 USD/tấn, C&F, chủ yếu là gạo 25% tấm, kỳ hạn tháng 1.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam hy vọng sẽ giành được hợp đồng với Philippine bởi giá chào rẻ hơn khoảng 100 – 150 USD/tấn so với gạo Thái lan.

Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần qua có giá ổn định ở 420 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt 3,86 triệu tấn, theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 5 triệu tấn gạo và đang tiến tới đạt mức kỷ lục về XK, 5,5 triệu tấn, trong năm nay.

Do không thể dự báo trước được tình hình mưa và lượng mưa trong mùa mưa này, Ấn Độ đã quyết định cấm toàn bộ việc xuất khẩu gạo phi – basmati để đảm bảo đủ cung lương thực cho thị trường trong nước.

Tháng 4 năm ngoái, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo phi – basmati để ngăn chặn xu hướng giá lương thực tăng trên thị trường nội địa. Việc xuất khẩu qua các kênh ngoại giao vẫn được tiến hành.

Sẽ rất nguy hiểm nếu giá lương thực ở Ấn Độ lại tăng cao, và Bộ trưởng Nông – Lương của Ấn Độ, Sharad Pawar nhận định khi đó họ sẽ gánh gánh nặng lớn về tài chính.

Ông cũng cho biết kế hoạch xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn lúa mì cũng sẽ bị dừng lại để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Hiện tại Ấn Độ chưa thể thiếu lương thực ngay vì họ còn đủ lượng dự trữ cho 13 tháng tới. Tuy nhiên, mưa thất thường đang ảnh hưởng tới vụ mùa ở các bang như Haryana, Bihar and Punjab, những khu vực sản xuất ngũ cốc chính ở miền Bắc đất nước.

Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới sau Thái lan, với lượng xuất khẩu hàng năm vào khoảng 4 triệu tấn. Họ cũng là nước tiêu thụ gạo lớn.

Nguồn: Vinanet