Tại Thái Lan, nông dân và các nhà máy tiếp tục giữ gạo lại để dự trữ bởi họ dự báo nhu cầu sẽ còn tăng hơn nữa.
Trong khi các nhà cung cấp gạo Thái lan chưa chắc sẽ có khả năng cung cấp những hợp đồng lớn vào lúc này, bất kỳ nhu cầu mạnh nào trên thị trường thế giới cũng sẽ tác động ngay tới giá gạo Thái.
Ngoài cuộc đấu thầu của Philippine, các nhà xuất khẩu cũng đang chờ đợi những hợp đồng mới từ Nigeria.
Nigeria muốn nhập khẩu 500.000 tấm gạo Thái Lan ngay lúc này để giải quyết vấn đề lương thực cho thị trường nội địa.
Xuất khẩu gạo của Thái lan từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay đã tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,07 triệu tấn. Mặc dù xuất khẩu tăng, Thái Lan vẫn duy trì mục tiêu xuất khẩu 9 triệu tấn gạo trong năm nay.
Giá gạo Việt Nam vững trước cuộc đấu thầu của Philippine. Dự báo các nhà cung cấp Việt Nam sẽ cung cấp khối lượng lớn gạo cho Philippine sau cuộc đấu thầu này.
Về các tin liên quan, Philippine thông báo họ đã nhập khẩu đủ gạo và sẽ không chấp nhận trả giá quá cao trong cuộc đấu thầu lần này.
Tuần trước, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine đã đồng ý trả giá trung bình 1.135 USD/tấn cho 320.000 tấn gạo, tăng so với 700 USD/tấn hồi giữa tháng 3.
Thái Lan muốn các nước sản xuất và xuất khẩu gạo thành lập một tổ chức giống như OPEC để tăng cường khả năng kiểm soát giá gạo quốc tế.
Chính phủ Thái lan đã thông qua kế hoạch xuất ra 2,1 triệu tấn gạo dự trữ để tăng nguồn cung cho thị trường nội địa.
Gạo sẽ được xuất dần ra thị trường, bắt đầu sau một tuần nữa. Chính phủ nước này hy vọng điều này sẽ làm giảm giá gạo trên thị trường nội địa.
Các thương gia dự báo giá gạo sấy tại Thái Lan không lâu nữa sẽ giảm. Giá gạo sấy ở Thái thường giảm vào mùa mưa, bắt đầu từ đầu tháng 4, bởi đó là thời gian sản lượng gạo sấy tương đối ổn định.
Ấn Độ đang áp dụng thuế xuất khẩu các sản phẩm thép và gạo basmati để ngăn chặn lạm phát. Thuế xuất khẩu thép cuốn nóng đặc biệt là 15%, thép cuổn là 10%, gạo basmati là 8.000 Rupi/tấn, và giảm giá xuất khẩu gạo tối thiểu xuống 1.000 USD/tấn, so với 1.200 USD/tấn trước đây.
Giá gạo thế giới:

Gạo Thái lan
100% B
FOB Băng Cốc
1.000 -1.100
USD/T
5%
1.000
USD/T
 
Gạo sấy 100%
1.000 -1.200
USD/T
Gạo Việt nam
5% tấm
FOB cảng Sài gòn
1.000
USD/T
 
 

Nguồn: Vinanet