Trên thị trường châu Á, giao dịch trì trệ vì khách hàng có thái độ chờ đợi giá giảm hơn nữa trước khi ký hợp đồng mới.
Tuy nhiên, giá cũng không giảm nhiều vì chính phủ Thái bắt đầu chương trình thu mua thóc gạo can thiệp giá.
Tại Việt Nam, giá gạo cũng giảm mặc dù chính phủ quyết định nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo. Nguồn cung lúc này đang tăng nhanh.
Trong thông báo ngày 19/6, Chính phủ Việt Nam cho biết, nước này có khả năng xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, tăng 13% so với mục tiêu đề ra trước đây, do sản lượng tăng mạnh hơn dự kiến. Cụ thể, Bộ Nông nghiệp Việt Nam ước tính sản lượng thóc của nước này năm 2008 sẽ tăng 3% lên 37 triệu tấn, trong khi con số được dự báo trước đây là 36,6 triệu tấn.
Trên thị trường Chicago, giá gạo tăng lên do hoạt động mua đầu cơ mạnh. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, lượng gạo xuất khẩu của nước này trong tuần qua chỉ đạt 15.400 tấn, giảm 81% so với tuần trước đó, trong đó, 10.000 tấn được chuyển tới Cuba.
Trong một thông tin có liên quan, tờ Guangzhou Daily cho biết, giá gạo và lúa mỳ tương đối rẻ tại Trung Quốc đã làm gia tăng hoạt động buôn lậu các lương thực này ra ngoài biên giới. Chỉ trong vòng 1 tháng, cửa khẩu ở Huangpu đã ngăn chặn 7 âm mưu chuyển lậu lương thực, sau khi giá gạo tại Thái Lan leo lên mức cao lịch sử. Vào thời điểm này, giá gạo Thái cao gần gấp 4 lần giá gạo tại Trung Quốc.
Còn Trung Quốc, do lo ngại về nguồn cung trên thị trường nội địa và trong bối cảnh lạm phát leo lên mức cao của 12 năm, gần như đã tạm ngừng xuất khẩu gạo và lúa mỳ, với việc áp dụng chế độ hạn ngạch và thuế, đồng thời, mở kho dự trữ quốc gia để giảm bớt sức ép về giá ngũ cốc trong nước.
Giá gạo thế giới ngày 20/6:
Gạo Thái lan
100% B
FOB Băng Cốc
760-810
USD/T
 
5%
750-790
USD/T
 
Gạo sấy 100%
850-950
USD/T
Gạo Việt nam
5% tấm
FOB cảng Sài gòn
850
USD/T
Gạo Mỹ
gạo thô
Kỳ hạn tháng 7
20,03
USD/cwt
 

Nguồn: Vinanet