Tây Nguyên: Giá tiêu tăng mạnh

Theo nguồn Nhandan, những ngày gần đây giá tiêu trên địa bàn tỉnh Đắc Nông cũng như các tỉnh Tây Nguyên tăng mạnh.

Ngày 23/11, giá tiêu được các đại lý trên địa bàn thu mua vào với mức 153.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm qua.

Theo các đại lý thu mua tiêu trên địa bàn tỉnh Đắc Nông, nguyên nhân tiêu tăng giá mạnh là do nhu cầu tiêu thụ tiêu của thế giới tăng mạnh, nhiều nước nhập khẩu hạt tiêu của Việt Nam.

Do giá tiêu đang ở mức cao nên từ đầu tháng 11 đến nay, hoạt động mua bán tiêu trên địa bàn diễn ra sôi nổi, trong đó có nhiều gia đình trữ tiêu nhiều năm nay cũng đem ra bán thu về nguồn lãi lớn.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, năm tỉnh Tây Nguyên hiện có hơn 22.000 ha tiêu, trong đó tỉnh Đắc Nông có diện tích lớn nhất với hơn 8.000 ha, tỉnh Gia Lai có 7.350 ha, tỉnh Đắc Lắc có 6.300 ha…

Hà Nội: Đề xuất tăng phí trông giữ xe máy

Dẫn Nguồn VnExpress, theo đề xuất mới của UBND thành phố Hà Nội, mức phí trông giữ xe đạp, xe máy, thành pố được giữ nguyên như hiện nay tại các huyện ngoại thành (trừ huyện Từ Liêm, thị xã Sơn Tây) và các bệnh viện, khu di tích, vui chơi giải trí. Còn tại các bãi trông xe ngoài trời, bên ngoài trung tâm thương mại, chung cư, mức phí trông giữ xe đạp điều chỉnh từ 1.000 đồng lên 2.000 đồng, xe máy từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng, ban đêm từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng, vé tháng là 70.000 đồng.

Trong các chung cư cao cấp có hầm để xe lắp camera, quẹt thẻ thì mức phí lượt cho xe đạp là 3.000 đồng, xe máy là 5.000 đồng, vé tháng là 100.000 đồng.

Theo giải trình của UBND Hà Nội, mức phí tăng nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng bãi trông giữ xe trên địa bàn thành phố để giảm áp lực điểm đỗ xe hiện nay. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ thu hồi các bãi xe không có giấy phép, xử lý nghiêm các bãi xe thu vượt giá quy định.

Với phí vệ sinh, thành phố đề xuất điều chỉnh lên 6.000 đồng/tháng với cá nhân cư trú tại các phường và 3.000 đồng với cá nhân cư trú tại xã, thị xã. Mức điều chỉnh trên của cả 2 đối tượng đều gấp đôi mức phí hiện nay.

Hàng Tết: quýt hồng đắt hàng giá cao

Nguồn PNO cho biết, chủ nhà vườn đầu tiên ở Đồng Tháp đã đưa quýt hồng vào chậu kiểng, do thời tiết năm nay thất thường nên 40% chủ vườn quýt gặp khó khăn trong việc điều khiển quýt chậu ra trái đúng dịp Tết.

Vì vậy, tuy giá bán tăng bình quân 100.000-300.000đ/chậu, tương ứng với mức 700.000đ đến trên ba triệu đồng/chậu tùy loại, nhưng đến nay đã có trên 50% số chậu quýt được đặt hàng. Đa số khách hàng là doanh nghiệp, đơn vị có mối quan hệ kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Được biết, mỗi chậu quýt hồng kiểng có từ 30-70 trái, khi chín, trái có màu vàng tươi, vừa đẹp, vừa phù hợp với phong thủy ngày Tết.

Nguồn: Vinanet