Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ gia tăng ở cả trong và ngoài nước những năm qua là cơ hội cho ngành chế biến đồ gỗ trong nước. Quy mô thị trường đồ gỗ toàn cầu khoảng 300 tỷ USD/năm.

Bên cạnh đó, đến năm 2015, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành, các DN sản xuất đồ gỗ sẽ có thị trường tiêu thụ rất lớn với hơn 620 triệu dân. Tuy nhiên, đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đến nay mới chiếm khoảng 2% thị phần.

Ở thị trường trong nước, bình quân tiêu dùng đồ gỗ trong 5 năm gần đây chiếm khoảng 40% tổng giá trị thương mại của ngành đồ gỗ Việt Nam, với giá trị khoảng 2,25 tỷ USD/năm. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam dự kiến đạt 6,5 tỷ USD, hàng thủ công mỹ nghệ ước đạt trên 2 tỷ USD, song lợi nhuận các DN không cao do chi phí đầu vào tăng mạnh, nguồn nguyên liệu chủ yếu là nhập khẩu, giá trị gia tăng của sản phẩm thấp.

Để khắc phục những khó khăn trên, Việt Nam cần xây dựng khu công nghiệp đồng bộ về ngành gỗ. Các DN trong nước cần cải tiến kỹ thuật, đặc biệt thông qua hình thức liên doanh với công ty vốn nước ngoài, tạo mối liên kết với các nhà sản xuất quốc tế và thị trường toàn cầu, các liên kết giữa DN trong nước, chủ động liên kết, đầu tư cùng với nông dân để tạo ra vùng nguyên liệu.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

 

Nguồn: Vinanet