Tồn đọng hàng ngàn tấn bí đỏ

Tại xã Ninh Sơn, Ninh An và Ninh Thân, thuộc thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang tồn đọng hàng ngàn tấn bí đỏ vì không bán được.

Bí đỏ tại đây được trồng trên vùng đồi núi, năng suất rất cao, quả đẹp nhưng đang chất thành đống không tiêu thụ được, dù nhiều người đã bán tống bán tháo với giá chỉ 500-1.000 đồng/kg.

Trưởng Phòng kinh tế thị xã Ninh Hòa, cho biết: “Bí đỏ vốn không phải là cây trồng chuyên canh của địa phương, tuy nhiên năm ngoái bí bán có lãi (6.000-7.000 đồng/kg) nên năm nay bà con nông dân tự phát trồng ồ ạt, trong khi đầu ra không đảm bảo dẫn tới chuyện tồn đọng, khó tiêu thụ”.

Hà Nội được mùa quất

Trong khi người trồng đào ở Hà Nội đang hoang mang lo lắng do ảnh hưởng không khí lạnh kéo dài, các nhà vườn trồng quất lại tỏ ra khá yên tâm vì quất được mùa.

Tại các vườn quất ở Tứ Liên, Quảng An (Q.Tây Hồ)… những ngày này luôn nhộn nhịp người đến đặt mua quất.

Theo nhiều nhà vườn tại Hà Nội, năm nay quất được mùa, giá cả so với năm trước cũng không mấy biến động. Tại các vườn quất, giá quất cảnh dao động từ 600.000-20 triệu đồng một chậu quất cảnh.

Quất năm nay chín sớm do không khí lạnh về muộn. Tuy nhiên, những ngày gần đây trời mưa rét kéo dài giúp quất vàng, đậu quả và lá xanh được lâu hơn nên đủ để giữ quất đến tết. Nhiều thương lái dự báo lượng quất tết năm nay sẽ đảm bảo đủ nhu cầu chơi quất của người dân.

Thị trường bánh kẹo: hàng nhiều, giá ổn định

Năm nay, các công ty sản xuất bánh kẹo đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm có mẫu mã sang trọng, hấp dẫn và dễ lựa chọn

Theo Công ty CP Kinh Đô, Tết năm nay, đơn vị tung ra thị trường khoảng 3.800 tấn bánh kẹo (tăng 20% so với Tết năm ngoái). Tương tự, Công ty CP Bibica tăng sản lượng khoảng 15%, lên 1.200 tấn bánh kẹo các loại...

Năm nay, các hãng bánh đều đầu tư cải tiến chất lượng, mẫu mã nhưng phần lớn giá các loại bánh kẹo không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ, khoảng 5%.

Phó Tổng Giám đốc Bibica cho biết, thông thường hằng năm, sức tiêu thụ bánh kẹo Tết sẽ tăng từ 20% trở lên nhưng năm nay khả năng chỉ tăng nhẹ từ 5%-10% nên Bibica cũng như các hãng bánh kẹo khác đều cố gắng giữ ổn định giá để tiêu thụ hàng.

Tại các siêu thị, cửa hàng ở TPHCM, bánh kẹo Tết cũng đã được bày bán khắp nơi. Điểm chung là hàng phong phú, đa dạng, giá không cao và nhiều nhất là hàng nội. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết tại hệ thống Maximark có đến 85% là sản phẩm sản xuất trong nước...

Riêng bánh kẹo ngoại nhập năm nay cũng rất đa dạng, trong đó nhiều nhất là các mặt hàng nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Nhiều loại bánh được người bán quảng cáo là hàng châu Âu, bán với giá rất cao nhưng thực chất được sản xuất tại các nước trong khu vực và được đóng gói tại Việt Nam.

Giá cà phê nhân xô tăng 500 đồng

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh vùng Tây Nguyên hôm nay 15/1/2013 được giao dịch quanh mức 39.300-39.400 đ/kg, tăng 500 đồng so với ngày hôm trước.

Cà phê robusta giá FOB (HCM) được chào giá 1.900 USD/Tấn, mức trừ lùi là 70.

Bộ NN&PTNT cho biết, trong vụ cà phê 2011-2012, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,76 triệu tấn cà phê, đạt giá trị 3,74 tỷ USD, tăng 40,3% về lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Với sản lượng này, cà phê xuất khẩu Việt Nam vươn lên đứng đầu thế giới sau nhiều năm xếp vị trí thứ nhì.

Cao su

Tại cửa khẩu Móng cái – Đông hưng, giá cao su SVR3L được chào ở mức 19.400 NDT/tấn, giảm 200-300 NDT/tấn so với cuối tuần trước (ngày 11/1/2013). Thị trường biên giới tiêp tục bị đóng cửa.

Được biết, hiện nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn thứ 4 sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia, vượt Ấn Độ vì sản lượng của quốc gia này phần lớn được tiêu thụ nội địa.

 

Nguồn: Vinanet