Giá ca cao tăng tại Đăk Lăk

Giá ca cao đạt bình quân từ 53.000 – 55.000 đồng/kg, tương đương khoảng 4.500 đồng/kg trái tươi.

Nguyên nhân giá ca cao tăng, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đăk Lăk cho rằng do nhu cầu tăng mạnh nên hiện giá thu mua hạt ca cao khô đã lên men trên địa bàn đạt khoảng 49.000 đồng/kg.
Cộng với các hình thức thưởng (thưởng đạt độ ẩm, tỷ lệ hạt mốc thấp, ca cao trồng theo tiêu chuẩn UTZ…) thì giá ca cao đạt bình quân từ 53.000 – 55.000 đồng/kg, tương đương khoảng 4.500 đồng/kg trái tươi.

Trước đó, từ cuối năm 2012 tới giữa năm 2013, do giá ca cao giảm, chỉ đạt 35.000 – 38.000 đồng/kg hạt khô nên nhiều nông dân đã vội vã đốn bỏ ca cao để chuyển sang trồng cây khác. Tuy nhiên, hầu hết những diện tích đốn bỏ trên địa bàn đều là những vườn ít được đầu tư chăm sóc, cho năng suất thấp hoặc bị sâu bệnh. Nếu chịu khó đầu tư chăm sóc, 1ha ca cao có thể cho lãi trên 70 triệu đồng/năm.

Giá phân bón sẽ không “sốt” trong vụ đông xuân

Thị trường phân bón trong vụ đông xuân năm nay sẽ không khan hàng và không có biến động lớn về giá.

Bộ Công Thương cho biết, dù dự báo nhu cầu sử dụng phân bón sẽ tăng rất cao cùng với tác động của giá thế giới, nhưng nhờ sự chuẩn bị tốt của các doanh nghiệp về lượng hàng, thị trường phân bón trong vụ đông xuân năm nay sẽ không khan hàng và không có biến động lớn về giá.
Tổng Giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, DN đang tích trữ khoảng 500.000 tấn phân bón phục vụ cho vụ đông xuân. Ông Hoàng Văn Tại- Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển khẳng định ?công ty đã chuẩn bị đủ hàng cho vụ Tết.

Giá cá tra vẫn chậm hồi phục do thiếu nguồn cung

Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm vẫn chậm hồi phục, giá cá nguyên liệu cũng nhiều biến động do thiếu nguồn cung.

VASEP cho biết, ngoài một số thị trường nhỏ như Thái Lan, xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc liên tục sụt giảm trong những tháng gần đây.

Cụ thể, VASEP dự kiến năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra ước đạt 1,8 tỷ USD, chiếm 26,7% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Trong khi đó, xu hướng của xuất khẩu cá tra gần như biến động theo thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, từ tháng 9 vừa qua, với việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa đã ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà hàng. Do đó, lượng tiêu thụ cá tra cũng giảm theo dẫn tới tồn kho lớn, hiện các doanh nghiệp không có nhu cầu tiếp tục nhập khẩu cá.

Giá cá tra nguyên liệu vùng ĐBSCL hiện dao động quanh mức 22.000 - 22.500 đồng, thấp hơn mức giá thành sản xuất từ 1.500 - 2.000 đồng/kg.

Thuế xuất khẩu vàng trang sức sẽ giảm còn 0%

Thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ và các sản phẩm bằng vàng sẽ chính thức giảm còn 0% tính từ ngày 1-1-2014.

Riêng về vàng nguyên liệu, thuế xuất khẩu không phân biệt hàm lượng là 2%. Đây là thông tin chính thức từ Thông tư số 164/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính vừa công bố ban hành vào ngày 15-11-2013. Thông tư 164 ra đời sẽ mở rộng cửa hơn cho thị trường vàng đang gặp khó khăn. Theo quy định cũ, hiện nay vàng nguyên liệu với hàm lượng dưới 99,99% và nữ trang vàng có hàm lượng trên 80% đều phải chịu thuế 10%.

Nguồn: Vinanet