Giá gas giảm 4.500 đ/bình 12 kg

Kể từ 1/4, giá gas tại thị trường Tp.HCM giảm 4.500 đồng/bình 12kg đưa mức giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tại khu vực phía Nam sẽ dao động từ 300.000 - 305.000 đồng đối với bình 12kg.

Lý giải nguyên nhân giá gas tháng này giảm so với tháng 3/2015, ông Đỗ Trung Thành, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết, do giá gas thế giới bình quân tháng 4/2015 vừa công bố ở mức 465 USD/tấn, giảm 15 USD/tấn so với tháng trước nên giá gas trong nước được điều chỉnh giảm theo, nhằm đảm bảo thủ quy luật thị trường và quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo các đơn vị đầu mối kinh doanh, phân phối mặt hàng gas trên địa bàn các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam, sau tháng đầu tiên của năm 2015 giá gas giảm sâu với 33.000 đồng/bình 12kg, thì tháng Hai và 3/2015 giá gas tăng liên tục với tổng giá trị hai lần tăng 10.000 đồng/bình 12kg.

Giá cá tra nguyên liệu giảm

Trong tuần cuối tháng 3, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL có xu hướng giảm nhẹ, về quanh mức hòa vốn. Hiện nay, cá tra nguyên liệu có giá 22.600-23.000 đồng/kg, giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với tuần trước.

Nguyên nhân giá cá tra giảm nhẹ trong thời gian gần đây là do vào thời điểm này hàng năm thường nhu cầu tiêu thụ cá tra phi-lê trên thị trường xuất khẩu thấp nên doanh nghiệp ít mua cá nguyên liệu của người dân. Mặt khác, tỷ giá ngoại tệ trong những tháng đầu năm biến động theo hướng không có lợi cho doanh nghiệp nên hoạt động xuất khẩu cá tra cũng bị ảnh hưởng.

Mặt khác, một số chuyên gia còn cho rằng, gần đây các vùng nuôi cá tra nguyên liệu của doanh nghiệp cũng vào thời điểm thu hoạch, cộng với nhu cầu nguyên liệu giảm nên doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu chỉ tập trung thu hoạch vùng cá tra nguyên liệu của mình mà không mua cá bên ngoài. Điều này khiến cho cá của các hộ nuôi nhỏ lẻ khó tiêu thụ.

Theo nhiều doanh nghiệp, trong tháng 4/2015, nhu cầu thị trường tiêu thụ cá tra chưa tăng trở lại nên nhu cầu cá tra nguyên liệu chế biến xuất khẩu chưa tăng, cộng với nguồn cung cá nguyên liệu của doanh nghiệp còn nên khả năng tăng giá cá tra nguyên liệu trở lại là khó. Tuy nhiên, nhờ sản lượng cá tra trên thị trường giảm so với cùng kỳ năm ngoái nên giá cá tra vẫn nằm ở mức có lợi cho những người nuôi cá có kỹ thuật cao.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Brazil vừa có thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu cá tra của Việt Nam.

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, cho biết trước đó, Cục Thú y đã trao đổi với các đơn vị liên quan của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), có thư gửi Trưởng cơ quan thú y Brazil và đại diện Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng của Brazil để cung cấp tài liệu, đồng thời giải thích về yêu cầu của Brazil đòi hỏi Việt Nam phải có “Kế hoạch khẩn cấp phòng chống dịch bệnh cá tra” là không hợp lý về kỹ thuật, thực tiễn với điều kiện của Việt Nam và không có cơ sở pháp lý, cũng như trái với các quy định của OIE, WTO và Văn phòng và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (SPS).

Kết quả, ngày 27/3, Bộ trưởng Bộ Đánh bắt và Nuôi trồng Thủy sản Helder Barbalho đã có Thông báo số 038/2015 - MPA gửi bà Kátia Abreu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng đề nghị Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng “tái cấp phép cho các hoạt động nhập khẩu” và “hủy quyết định tạm đình chỉ cấp phép nhập khẩu thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng và/hoặc đánh bắt thủy sản của Việt Nam."

HAGL được nhập khẩu 50.000 tấn đường với thuế suất trong hạn ngạch 2,5%

Trong tuần qua, giá đường tại các tỉnh phía Bắc ổn định ở mức 17.000 – 19.000 đ/kg đối với đường RE.

Được biết, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản bổ sung nguyên tắc hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường do Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai đầu tư, sản xuất tại Lào.

Theo đó, Văn phòng Chính Phủ yêu cầu Bộ Công Thương bổ sung hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường do Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai đầu tư, sản xuất tại Lào vào Bản Thỏa thuận về các mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Việt Nam - Lào với số lượng 50.000 tấn, với thuế suất trong hạn ngạch 2,5%.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp


Nguồn: Vinanet