(Vinanet) Chỉ số CRB có tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 12/2008; Giá dầu thô thấp nhất 3 tháng; giá ca cao giảm 7%; Giá đồng giảm 6%; Giá vàng tiến sát mức cao kỷ lục.

Giá hàng hoá trên thị trường thế giới kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 5 giảm mạnh nhất trong vòng 17 tháng trở lại đây do thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh gây sức ép lên giá dầu thô và các hàng hoá khác bất chấp thông tin việc làm Mỹ tháng 4 tốt hơn dự kiến.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô giảm gần 6% trong tuần qua, trong đó giá dầu thô - mặt hàng giữ vai trò quan trọng trong chỉ số này - giảm về mức thấp nhất của 3 tháng. Chỉ số CRB đã có tuần giảm mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 7/12/2008, khi giảm 13,9%.

Kể từ hôm thứ 3 tuần trước, vấn đề nợ ở Hy Lạp nóng lên đã khiến đồng USD tăng mạnh so với Euro, khiến làn sóng bán tháo trên thị trường hàng hoá và chứng khoán diễn ra sôi động nhất trong hơn 1 năm qua.

Bộ Lao động Mỹ cuối tuần qua đã công bố nước này đã tạo thêm 290.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 4, cao hơn nhiều so với mức dự đoán 90.000 việc làm mà các chuyên gia đưa ra trước đó. Thông tin này đã giúp thị trường chứng khoán hồi phục.

Giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York phiên cuối tuần qua giảm 2,6% còn 75,11 USD/thùng. Trong tuần, có lúc giá chỉ còn 74,51 USD/thùng - thấp nhất 3 tháng qua.

Đồng USD đã lên mức cao nhất của 14 tháng qua so với Euro trong tuần qua. USD mạnh thường khiến giá hàng hoá trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những ngoại tệ khác.

Các nhà phân tích cho biết, các nhà đầu tư đang chờ đợi những thông tin về kinh tế vĩ mô của Mỹ trong tuần này, dự kiến sẽ có những tác động nhất định lên thị trường hàng hoá và chứng khoán.

Trong tuần trước, chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch hoảng loạn khi nhiều chỉ số giảm trên dưới 10% trước nỗi lo khủng hoảng nợ ở Hy Lạp sẽ lan rộng ra toàn châu Âu.

Cùng với giá dầu thô, giá ca cao đã giảm 7% trong tuần qua và chốt tuần ở 3.329 USD/tấn, chủ yếu do USD mạnh.

Giá đồng dù tăng trở lại vào phiên cuối tuần qua nhưng cũng không thể bù đắp sự sụt giảm mạnh mẽ của các phiên trước đó. Tính chung tuần, giá kim loại đỏ giảm 6% và chốt tuần ở 3,1445 USD/lb.

Vàng là một trong số ít các hàng hoá có mức tăng trong tuần qua khi nhu cầu là công cụ đầu tư thay thế an toàn tăng mạnh trong bối cảnh các thị trường khác sụt giảm. Giá vàng đã chọc thủng mốc 1.200 USD/ounce và tiến sát mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 12 năm ngoái.