Thủy sản

Giá thủy sản các tỉnh ĐBSCL tăng, giảm tùy từng địa phương. Tại Long An, giá cá tra loại vàng (mua tại ao) cỡ 1-1,5 kg/con có giá 14.500 – 16.500 đ/kg; Cá tra loại vàng (mua tại vựa) cỡ 1-1,5 kg/con giá 16.500 – 18.000 đ/kg; tôm thẻ 80 con/1 kg giá 65.000 – 70.000 đ/kg.

Tại Hậu Giang, Sóc Trăng cá tra loại thịt trắng (tại chợ mua vào) cỡ 1-1,5 kg/con giảm 1000 đồng xuống 25.000 – 26.000 đ/kg; tôm càng xanh các loại 8-10 con/kg tăng 10.000 đồng lên 230.000 – 250.000 đ/kg.

Dịch bệnh lan tràn, giá thành sản xuất cao nhưng giá xuất khẩu giảm, nguyên liệu thiếu... khiến cả người nuôi tôm lẫn các doanh nghiệp chế biến đều rơi vào tình cảnh dở khóc dở mếu.

Nơi có diện tích tôm chết nhiều nhất ở tỉnh Sóc Trăng là thị xã Vĩnh Châu và huyện Trần Đề.

Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh Sóc Trăng - cho biết chưa bao giờ vùng nuôi thâm canh của huyện Trần Đề bị thất bại như năm nay, khoảng 90% trong số 3.000ha diện tích nuôi thâm canh của vùng bị thiệt hại. Không riêng gì khu vực ĐBSCL, thời gian qua dịch tôm chết sớm còn lan rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Dịch bệnh trên diện rộng làm giảm sút nghiêm trọng lượng tôm nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu. Theo ước tính của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), có đến 70% các nhà máy chế biến tôm của VN đang trong tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất.

Theo một số chuyên gia, bệnh tôm chết được phát hiện đầu tiên tại Trung Quốc, sau đó xuất hiện ở VN, Thái Lan và Malaysia nhưng VN và Trung Quốc là những nước bị thiệt hại nặng nề nhất. Hiện các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa có kết luận cuối cùng mà chỉ có chung một nhận định: dịch bệnh này bắt nguồn từ tác động của độc chất làm mất chức năng của cơ quan gan tụy, sau đó lây lan trên diện rộng, đặc biệt là ở những vùng nuôi có môi trường không đảm bảo, quy trình quản lý chất lượng không tốt.

Cà phê: Giá cà phê trong nước phục hồi 100 nghìn đồng/tấn

Sáng 10/10, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giao dịch tại 41,2 – 41,4 triệu đồng/tấn, tăng 100 nghìn đồng/tấn so với phiên hôm qua.

Trước đó, giá cà phê trong nước giảm bốn phiên liên tiếp, với mức giảm tổng cộng 2 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng FOB (TPHCM) không đổi so với phiên hôm qua, duy trì mức giá 2.035 USD/tấn, trừ lùi 30 USD so với giá giao tháng 11 tại sàn London.

Tại Việt Nam, vụ thu hoạch mới đã bắt đầu được 10 ngày. Thời tiết mưa bão mấy ngày qua làm cho kế hoạch thu hái chậm lại nên dự kiến khoảng giữa tháng 11 mới có hàng vụ mới bán ra thị trường.

Cao su

Tại cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng, thị trường biên giới vẫn tiếp tục bị đóng cửa. Không có giao dịch được tiến hành khi thương nhân chờ đợi biến động mới trong điều kiện giá cao su kỳ hạn tại Sàn giao dịch Thượng Hải có sự tăng vọt trong ngày 9/10/2012.

Việt Nam sẽ tham dự cuộc họp liên minh cao su ITRC. Điều này cho thấy, có khả năng nước sản xuất cao su lớn thứ tư thế giới sẽ trở thành thành viên mới của Hội đồng cao su quốc tế (ITRC).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan Natthawut Saikua cho biết, Việt Nam về cơ bản đã đồng ý trở thành quan sát viên cho cuộc họp của Hội đồng cao su quốc tế ba bên (ITRC) được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 12 tới. Điều này cho thấy, có khả năng Việt Nam, nước sản xuất cao su lớn thứ tư trên thế giới sẽ trở thành thành viên mới của Hội đồng.

Ba nước sản xuất cao su hàng đầu thế giới – Thái Lan, Indonesia Malaysia - đã thiết lập cơ chế hỗ trợ, can thiệp nếu giá cao su giảm dưới 2,7 USD/kg, một nhà công nghiệp Malaysia cho biết.

Thỏa thuận này được nối lại hôm thứ 6 (5/10) khi các quan chức từ các quốc gia Đông Nam Á họp tại Thái Lan nhằm xem xét các biện pháp hậu thuẫn thị trường.

Không có xác nhận ngay lập tức từ chính phủ Malaysia.

Hóa chất, phân bón, thuốc trừ sâu

Tại thị trường Bạc Liêu giá phân Ure PM (50 kg/bao) tăng 5.000 đồng lên mức 495.000 đ/bao; phân DAP TQ có giá 710.000 đ/bao (50 kg/bao).

Theo dự báo của Tổng công ty Hóa chất và Phân bón Dầu khí (PVFCCo - DPM), nhu cầu sử dụng urê trong quý 4/2012 trên toàn quốc khoảng 550 ngàn tấn, trong khi đó nguồn cung đạt khoảng gần 850 ngàn tấn.

Nhu cầu phân urê hiện nay ở mức thấp do phần lớn lúa vụ Thu Đông đã bước sang giai đoạn bón phân đợt 2, 3. Khả năng từ đầu năm đến giữa tháng 10 nhu cầu urê sẽ xuống thấp và tăng trở lại từ cuối tháng 10, thời gian bước vào vụ Đông Xuân 2012-2013. Trong quý 4, tổng nhu cầu phân Urê trên toàn quốc ước tính 550 ngàn tấn.

Về nguồn cung, các Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, Đạm Hà Bắc hoạt động ổn định với công suất thiết kế; nhà máy Đạm Ninh Bình đã đi vào hoạt động cuối tháng 9 với 85% công suất, do đó, tổng lượng urê sản xuất trong 3 tháng cuối năm dự kiến đạt khoảng 550 ngàn tấn. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho trên thị trường khoảng 140 ngàn tấn, cộng với lượng hàng nhập khẩu trong 3 tháng cuối năm vào khoảng 150 ngàn tấn đẩy tổng lượng cung lên khoảng 850 ngàn tấn. Như vậy trong quý 4 năm nay, cung vượt cầu khoảng 300 ngàn tấn, đảm bảo nhu cầu cho vụ Đông Xuân.

Trung Quốc chi phối 50% trứng gà Việt Nam

Một DN CP Trung Quốc đã chiếm thị phần 50% trứng gà, 30% thịt gà và 7% thịt lợn. Đây là thông tin mới được cung cấp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngành chăn nuôi năm 2012 tại TP.HCM ngày 9/10.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, cả nước có 233 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN), trong đó 58 nhà máy (24,9%) thuộc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Với số lượng doanh nghiệp ít ỏi nhưng thị phần TĂCN công nghiệp trên thị trường việt Nam hầu hết thuộc về một số công ty nước ngoài, chiếm khoảng 50%.

Trong khi đó, về sản phẩm thuốc thú y, các công ty nước ngoài chiếm thị phần khoảng 80%. 20% còn lại thuộc các công ty trong nước.

Đặc biệt, về thị phần thực phẩm, một công ty  CP Trung Quốc đã chiếm thị phần 50% trứng gà, 30% thịt gà và 7% thịt lợn. Công ty này chỉ cung cấp khoảng 5% về giống lợn nhưng lại chiếm tới 8% thị phần sản phẩm từ lợn trên thị trường vì chất lượng con giống và công nghệ chăn nuôi hiện đại.

 

Nguồn: Vinanet