Bếp hồng ngoại: Cầu tăng

Ngay sau khi giá gas tăng đột biến gần 80.000 đồng/bình 12kg vào đầu tháng, rất nhiều gia đình chuyển sang dùng bếp hồng ngoại, tạo điều kiện cho việc buôn bán mặt hàng này trở nên sôi động hơn trước.

Chủ một cửa hàng đồ gia dụng trên phố Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội), cho biết sản phẩm bếp hồng ngoại từ trước đến nay vẫn có một lượng khách nhất định do có nhiều tính năng tiện lợi như vừa đun, nấu, chiên, xào... và không kén nồi như bếp từ. Song từ đầu tháng 12 đến nay việc mua bán mới trở nên sôi nổi hơn.

Trái ngược với tình hình trên, mặt hàng bếp gas từ ngày giá gas tăng thì số người hỏi mua ít dần.

Giá bia tăng

Khác với mọi năm, tết năm nay người dân sẽ phải chi một khoản phí không nhỏ nếu muốn uống bia thoải mái.

Dù chỉ mới bắt đầu vào mùa kinh doanh dịp tết nhưng giá bia các loại Tiger, Heineken, Saigon Special… đã tăng vùn vụt. Theo đó, người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu nhiều mức phí vô lý khi uống bia.

Giá bia Heineken hiện tại đã lên đến 380.000 đồng/thùng. Không kém cạnh, bia 333 cũng tăng lên 205.000 đồng/thùng.

Saigon Special tăng đầu tiên, tăng liên tục và đang ở mức 290.000 đồng/thùng. Trong khi đó, bia Tiger cũng cán mức 285.000 đồng/thùng.

Theo ghi nhận, mức tăng giá bia ở mỗi nơi mỗi khác. Như cùng loại bia Heineken có nơi bán 365.000 đồng/thùng, có nơi bán 370.00-380.00 đồng/thùng. Bia Saigon Special có nơi bán 275.000-280.000 đồng/thùng… Tại Siêu thị Big C, giá bia Saigon Special đã lên đến 304.500 đồng/thùng.

Các nhà bán lẻ đều lý giải rằng do hàng tết đã ra thị trường, từ tháng 11 đến nay, nhà máy đã ngưng sản xuất bia tết. Do đó nguồn hàng khan hiếm, những nhà phân phối trữ lượng lớn nếu thấy thị trường hút hàng thì sẽ đẩy giá lên cao. Như vậy so với cùng kỳ năm ngoái, giá bia các loại đã tăng hơn 10%.

Tuy nhiên, thông tin từ Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết dù ảnh hưởng kinh tế khó khăn nhưng mục tiêu mà Hiệp hội đưa ra năm 2013 toàn ngành sản xuất 2,9 tỉ lít bia. Hết tháng 11-2013, các DN đã sản xuất được trên 2,67 tỉ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ cho nên việc duy trì sản lượng trong tháng 12 khoảng 270.000-280.000 lít là khả thi nên cả năm sẽ đạt khoảng 2,95 tỉ lít bia các loại là có thể.

Lịch block: cầu yếu, giá giảm

Chỉ còn hơn hai chục ngày nữa là hết năm 2013, thị trường lịch block đang ở giai đoạn cao điểm nhưng sức mua vẫn rất dè dặt. Do ế ẩm, một số đại lý kinh doanh lịch đã bắt đầu giảm giá tới 20-25%.

Giá những cuốn lịch block năm nay dao động từ vài chục nghìn đến cao nhất là 600.000 - 700.000 đồng/cuốn. G0iá lịch niêm yết năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 10%, hiện đã vào cao điểm nhưng lịch block cũng như các loại lịch khác đều tiêu thụ rất chậm, trong khi năm ngoái tầm này thị trường lịch đã rất sôi động.

Ế ẩm nên nhiều địa chỉ kinh doanh lịch dù chưa dám công khai treo biển giảm giá, nhưng sẵn sàng giảm xuống 20-25% so với giá niêm yết.

Dâu tây rớt giá vì dâu tây Trung Quốc

Theo Kinh tế, Sài Gòn, giá dầu tây bán ở vườn tại Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ còn 20.000 đồng/kg, giảm 50.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 2 tháng.

Theo một số nhà vườn, nguyên nhân là do hiện tại dâu tây Đà Lạt đang bước vào thời điểm chính vụ khiến sản lượng tăng lên đột biến trong khi thị trường tiêu thụ vẫn không tăng. Hơn nữa, trong thời gian qua, dâu tây Trung Quốc ồ ạt tràn vào các tỉnh miền Bắc núp bóng dưới hình thức dâu tây Đà Lạt đã làm thị trường của dâu Đà Lạt bị thu hẹp, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.

Dự báo giá dâu tây tại Đà Lạt có thể sẽ tiếp tục rẻ như hiện tại đến hết Tết Nguyên đán sắp tới.

Hoa lay ơn: cung đáp ứng cầu trong dịp Tết

Vùng chuyên canh hoa lay ơn lớn nhất cả nước tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) gieo trồng trên 450 ha để cung cấp thị trường hoa Tết Nguyên đán 2014.

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hiệp An, huyện Đức Trọng cho biết trong vụ hoa tết năm nay có khoảng 300 ha hoa lay ơn được gieo trồng trên địa bàn xã. Ngoài ra, không ít gia đình tại địa phương còn đi thuê đất ở khu vực gần sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng), Đạ Ròn (huyện Đơn Dương), Đạ Sar (huyện Lạc Dương)… để trồng lay ơn với diện tích khoảng hơn 150 ha.

Xã Hiệp An, huyện Đức Trọng là vùng trồng hoa lay ơn phục vụ thi trường Tết lớn nhất cả nước. Nhờ thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng nên chất lượng hoa ở vùng này rất tốt, cành hoa cao to, bông hoa nở đẹp, màu sắc tươi.

Giá ớt tăng tại Tiền Giang

Theo TTXVN, nông dân trồng ớt ở tỉnh Tiền Giang đang bước vào thời điểm thu hoạch cuối vụ, sản lượng khan hiếm, cung không đủ cầu, khiến giá ớt tăng cao kỷ lục.

Hiện thương lái thu mua ớt tại ruộng với giá dao động 45.000 – 50.000 đ/kg, tăng gấp 2 lần so với tuần trước và gấp 5 lần so với đầu năm. Với mứ giá trê, sau khi trừ chi phí, mỗi năm nông dân trồng ớt thu lãi hơn 300 triệu đồng/ha.

Nguyên nhân giá ớt tăng cao là do thời tiết vụ thu đông vừa qua diễn biến phức tạp, năng suất ớt giảm gần 20% so với các vụ mùa khác, chỉ đạt từ 6-7 tấn/ha. Bên cạnh đó, các huyện phía Tây của tỉnh Tiền Giang và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long bị ngập lũ, không trồng được ớt.

Nguồn: Vinanet