Giá cà phê Tây Nguyên giảm; bưởi được giá; giá đường giảm; giá mật ong U Minh Hạ lên cao nhất từ trước đến nay;…

Giá đường giảm

Theo Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, khoảng 10 ngày qua giá đường tại địa phương giảm 100 đồng/kg, cụ thể giá đường còn ở mức dao động từ 11.800- 11.850 đồng/kg. Với giá này, cả người trồng mía và doanh nghiệp, nhà máy đường cùng thua lỗ.

Các nhà máy đường tỉnh Hậu Giang bày tỏ, dù giá đường trong nước giảm mạnh nhưng đầu ra vẫn khó khăn, nhiều nhà máy đường tồn kho với số lượng lớn. Giá đường giảm là do các nhà máy, doanh nghiệp đồng loạt “xả hàng” bán ra dịp Tết và đường nhập lậu qua đường tiểu ngạch ồ ạt vào Việt Nam đã kéo theo giá đường trong nước khó cạnh tranh. Mặc dù giá đường trên thị trường giảm nhưng các nhà máy đường cũng không thể giảm thêm giá thu mua mía nguyên liệu. Trong khi đó, với giá mía nguyên liệu thu mua hiện tại, cộng với giá đường bán ra thì nhà máy sản xuất khó có lãi.

Cùng chia sẻ khó khăn này, tại địa phương giá thu mua mía nguyên liệu năm nay cũng giảm khoảng 50 đồng/kg so với vụ trước. Giá mía giảm nhưng tiến độ ép, thu mua của các nhà máy khá chậm, kéo theo nhiều diện tích mía già, quá lứa, trổ cờ, giảm năng suất, chữ đường. Hiện tại, toàn tỉnh còn hơn 1.500 ha mía đã quá lứa thu hoạch, gây thiệt hại nặng cho người trồng mía. Điều đáng nói ở đây, qua nhiều vụ sản xuất người trồng mía tỉnh này không có lãi, do giá mía thấp, giá đường giảm, mía kém năng suất, kỹ thuật trồng lạc hậu.

Trước tình hình trên, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các nhà máy đường trên địa bàn đẩy mạnh công suất ép mía, cam kết thu mua hết diện tích, sản lượng mía trong dân; đồng thời khuyến cáo bà con nhanh chống xuống giống vụ mía mới cho kịp lịch thời vụ. Đặc biệt, lưu ý lựa chọn những giống mía cho năng suất, sản lượng cao; không mở rộng quy mô sản xuất, không trồng những nơi không đủ điều kiện... Hậu Giang cũng khống chế diện tích xuống giống vụ mía 2014- 2015 còn khoảng 10.000 ha, nhằm ổn định đầu ra sản phẩm ở cuối vụ.

Giá cà phê Tây Nguyên giảm
Sáng nay (12/12), giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên đã có phiên giảm thứ 4 liên tiếp khi giảm mạnh 600.0000 đồng/tấn xuống 38,8-39,5 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng TP.HCM giá FOB hôm nay giảm 32 USD/tấn từ 1.937 USD/tấn hôm qua xuống 1.905 USD/tấn.

Giá cà phê trên thị trường ICE Futures Europe và ICE New York đồng loạt giảm.

Giá mật ong U Minh Hạ lên cao nhất từ trước đến nay

Trong những ngày gần đây người dân từ khắp nơi đổ xô về vùng U Minh Hạ để mua mật ong. Tình trạng trên làm cho mật ong vốn quý hiếm, lại càng trở nên khan hiếm hơn, đẩy giá mật ong lên cao, rất khó kiểm soát.

Kể từ đầu năm đến nay, mật ong đã 3 lần tăng giá mạnh và hiện tại, giá mật ong đã lên tới 300.000 đông/lít.

Mật ong là đặc sản quý ở rừng tràm U Minh Hạ. Trước đây, ong chỉ làm tổ giữa rừng, mỗi tổ cho từ 5 - 7 lít mật. Hiện nay, người dân vùng U Minh đã học được cách nuôi ong lấy mật. Hiện vùng này có gần 1.000 hộ dân chuyên nuôi ong mật, nhưng sản lượng mật ong mỗi năm chỉ khoảng trên dưới 10 tấn.

Trồng rau màu mùa nghịch thu lãi khá

Trồng rau màu vào mùa mưa lũ (mùa nghịch) ở Trà Vinh tuy năng suất thường thấp hơn mùa thuận (mùa khô) nhưng bù lại sản phẩm làm ra không bị ứ đọng, lại bán được với giá cao hơn mùa thuận từ 50% trở lên nên có nhiều nông dân lãi khá.

Mùa mưa lũ năm nay, nông dân ở khu vực đất giồng cát, triền giồng thuộc các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Cầu Kè, Duyên Hải và Châu Thành đã trồng được hơn 6.000 ha rau màu các loại. Trong đó, chủ yếu là các loại rau màu thực phẩm thường bị khan hiếm vào mùa lũ như dưa leo, cà chua, ớt, dưa hấu, mướp đắng và rau xanh các loại.

Trồng rau màu để bán trong mùa mưa lũ hiện đã trở thành nghề, là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở khu vực đất giồng cát, triền giồng của tỉnh Trà Vinh. Nhờ làm tốt công tác chuyển giao nên đa phần các hộ trồng rau màu ở Trà Vinh đều biết ứng dụng các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; trong đó đáng kể nhất là sử dụng màn phủ nông nghiệp. Phương pháp này ngoài tiết kiệm công làm cỏ, tưới nước, bón phân, hạn chế sâu bệnh còn có tác dụng điều tiết lượng nước tiếp xúc với cây trồng thích hợp nên khắc phục được các loại bệnh thối rễ, úng cây đối với các loại cây trồng không thích nghi vào mùa mưa như ớt, dưa leo, dưa hấu, mướp đắng.

Bưởi được giá

Nông dân trồng bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết: Năm nay bưởi Năm Roi ra hoa không như ý muốn của nhà vườn do thời tiết thất thường, xử lý cây ra hoa chỉ đạt tỉ lệ khoảng 30%. Chắc chắn sản lượng bưởi Năm Roi cung ứng thị trường tết không nhiều.

Hiện giá bưởi đứng ở mức khá cao 17.000đ/kg bưởi loại 900 gam trở lên. Mức giá này cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình này thì giá bưởi tết có khả năng ở mức trên 50.000đ/kg loại I, còn bưởi Năm Roi, có khả năng hơn 30.000đ/kg... BOX: ĐBSCL hiện có khoảng 11.000 ha bưởi Năm Roi và da xanh. Theo quy hoạch đến năm 2020, các tỉnh ĐBSCL sẽ trồng thêm 25.000 ha bưởi Năm Roi và bưởi da xanh, nhằm phục vụ cho XK.

Như vậy sẽ nâng tổng diện tích bưởi đặc sản của vùng ĐBSCL lên 36.000 ha. Trong đó, Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre là 3 tỉnh có diện tích bưởi lớn nhất, chiếm 74% diện tích bưởi toàn vùng. 

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp
 

Nguồn: Vinanet