Giá dứa tăng giá trở lại; giá ổi tăng; giá cá tra giảm; giá heo giống tăng cao.
Giá dứa tăng giá trở lại

Sau thời gian rớt giá thê thảm, giá dứa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tăng mạnh trở lại. Đây là tín hiệu vui cho nông dân trồng dứa ở vùng Đồng Tháp Mười, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước: thương lái đang bắt đầu “lùng sục” khắp nơi để mua dứa với giá cao, từ 4.000 đến 4.200 đồng/kg, tăng hơn 3.000 đồng/kg so với tháng trước. Với mức giá này, người trồng dứa thu lãi từ 35 - 40 triệu đồng/ha/năm.
Nhiều nông dân trồng dứa cho biết, giá dứa tăng trở lại do lượng dứa thu hoạch không còn nhiều, nguồn cung cho thị trường hạn chế. Dù giá dứa tăng cao, nhưng không có nhiều nông dân được hưởng lợi, bởi phần lớn vườn dứa lâu năm nay đã cho thu hoạch tập trung vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua. Những vườn cho thu hoạch sau thời điểm trên tập trung chủ yếu ở những vườn dứa non và số lượng này không nhiều. Nhiều hộ nông dân cũng dự đoán, thời gian tới, giá dứa sẽ còn tăng lên đến 4.500 - 5.000 đồng/kg, do đang ở thời điểm nghịch mùa.

Tiền Giang hiện là địa phương có diện tích trồng dứa tập trung lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 15.400 ha, tập trung chủ yếu ở Tân Phước, sản lượng đạt gần 200.000 tấn/năm. Nhờ áp dụng sản xuất dứa theo quy trình VietGAP nên những năm gần đây, người trồng dứa ở Tiền Giang liên tục thu lãi khá.

Giá ổi tăng

Tại Sóc Trăng giá ổi tăng trở lại sau một thời gian rớt thê thảm do những tin đồn thất thiệt. Hiện giá ổi được các thương lái thu mua tại vườn từ 4.000 - 5.000 đồng/kg (tùy kích cỡ và độ bóng đẹp của trái ổi), tăng hơn 2 lần so với thời điểm có tin đồn thất thiệt "ăn ổi bọc bao xốp gây ưng thư".
Tại huyện Kế Sách, địa phương có diện tích trồng ổi lớn nhất tỉnh với khoảng 1.000 ha, nông dân đang tích cực chăm sóc lại cây ổi.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Kế Sách, huyện có khoảng 1.000 ha đất vườn trồng ổi, tập trung tại các xã Nhơn Mỹ, Thới An Hội, An Lạc Tây, Trinh Phú. Một số vùng khác, bà con làm vườn cũng chuyển đổi vườn tạp kém hiệu quả sang trồng ổi nhưng với diện tích ít hơn. Ổi được xem là cây xóa nghèo của địa phương bởi thời gian sinh trưởng ngắn, dễ chăm sóc, nhẹ chi phí chăm sóc, cây cho trái nhanh và ổn định trong thời gian dài.
Cách đây gần 2 tháng, giá ổi ở Sóc Trăng khoảng 2.000 đồng/kg. Với giá thấp như vậy, tính cả chi phí cho công chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển thì người trồng ổi không có lời, thậm chí bị lỗ vốn .

Giá heo giống tăng cao
Giá heo giống trên thị trường hiện nay khoảng 110-120 ngàn đồng/kg, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, giá heo giống trên thị trường hiện nay khoảng 110-120 ngàn đồng/kg, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013. Như vậy, bình quân 1 con heo giống khoảng 20kg có giá từ 2,2-2,4 triệu đồng/con.

Tuy giá heo giống cao, nhưng nguồn cung rất hút hàng vì giá heo hơi trong hơn nửa năm nay luôn nằm mức trên 50 ngàn đồng/kg nên nhiều trang trại đã để lại nuôi.

Hơn nửa năm nay, trừ chi phí người nuôi heo còn lời 1-1,2 triệu đồng/tạ heo hơi nên tổng đàn heo của tỉnh tăng khá nhanh. Hiện tổng đàn heo của tỉnh Đồng Nai là gần 1,4 triệu con.

Giá cá tra giảm

Ngày 16/7, Hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang cho biết giá cá tra liên tục sụt giảm từ tháng 4 đến nay xuống còn 21.500 đồng/kg, các doanh nghiệp chế biến cá tra lớn như Agifish, Navico giá thu mua cá tra nguyên liệu cỡ 0.8-1 kg sụt giảm xuống còn 21.000 đồng/kg.

Giữa tháng 5, giá cá tra nguyên liệu còn đứng ở mức 24.000 đồng/kg thì với mức giá 21.000 đồng/kg ở thời điểm đầu tháng 7 khiến hầu hết người nuôi không có lãi, thậm chí bị lỗ sau khi trừ chi phí.

Nguyên nhân giá cá tra sụt giảm được cho là do ảnh hưởng ảnh hưởng của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố lại kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 giai đoạn từ ngày 1/8/2011 đến 31/7/2012 (POR 9) đối với sản phẩm philê cá tra đông lạnh nhập từ Việt Nam. Ngoài Công ty Vĩnh Hoàn được giảm thuế từ 0,03 USD/kg xuống còn 0 USD/kg, thì các công ty bị đơn tự nguyện khác đều tăng mức thuế từ 0,42 USD/kg lên mức 1,2 USD/kg.

Mặt khác, thị trường xuất khẩu cá tra phi lê sang châu Âu vẫn chưa khởi sắc, nhất là ở Nga và Ukraina gặp nhiều khó khăn.

Đồng Nai: đá xây dựng tăng

Tin từ Công ty khai thác đá xây dựng trên địa bán tỉnh Đồng Nai, từ cuối tháng 6/2014, giá các loại đá xây dựng đã tăng khoảng 4-5 ngàn đồng/m3 và đầu ra khá hút hàng. Do đó, nhiều công ty đã giải quyết được hưởng lớn đá xây dựng các loại bị tồn kho.

Nguyên nhân là do chi phí đầu vào tăng lên vì thế các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá tăng. Bên cạnh đó, nhiều công trình khởi công xây dựng cũng giúp đầu ra của mặt hàng này thuận lợi hơn. Tại các đại lý trong tỉnh Đồng Nai, hầu hết giá các loại vật liệu xây dựng hiện nay đều được điều chỉnh tăng từ 5-15%.

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet