Hoa hồng Đà Lạt tăng giá mạnh

Theo Tuoitreonline, nhiều nông dân chuyên trồng hoa tại Đà Lạt cho biết những ngày gần đây giá hoa hồng mua tại vườn tăng 2 - 3 lần so với ngày thường, bởi nhu cầu tặng hoa dịp lễ 20-11 tăng mạnh.

Tuy nhiên, nhiều vườn hoa hồng tại Đà Lạt cho biết vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các đại lý kinh doanh chuyên mua.

Hoa hồng son đã được các thương lái mua với giá 3.800 đồng/bông, tăng hơn 2.000 đồng/bông so với ngày thường. Các loại hồng ánh trăng, hồng cam, hồng cánh sen, hồng trắng, hồng tím tăng 1.000-1.500 đồng lên 3.000-3.500 đồng/bông.

Tăng mua sữa bò của nông dân

Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam cho biết tổng kết hoạt động thu mua sữa tươi nguyên liệu trên toàn quốc trong năm 2013, lượng mua sữa tươi đã tăng hơn 18,5% so với năm 2012, đạt 82.000 tấn và vượt 7% so với kế hoạch.

Để có kết quả này, FrieslandCampina đã liên kết với 4.000 hộ dân nuôi bò sữa trên toàn quốc.

Xoài VN chính thức vào Hàn Quốc

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), Hàn Quốc vừa chính thức mở cửa cho trái xoài tươi của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này. Đây là loại trái cây tươi thứ hai sau thanh long của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào Hàn Quốc.

Để được Hàn Quốc cho phép nhập khẩu, trái xoài VN phải được đánh giá nguy cơ dịch hại và biện pháp xử lý. Cơ quan chức năng của Hàn Quốc cũng đã đến VN để khảo sát các vườn trồng và đánh giá quy trình sản xuất, bảo quản, xử lý và đóng gói. Cũng như xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, Úc, New Zealand, Hàn Quốc yêu cầu trái xoài xử lý dịch hại bằng phương pháp hơi nước nóng.

Ngoài xử lý dịch hại, các doanh nghiệp VN cũng cần lưu ý về dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trước khi xuất khẩu vào thị trường nước này.

Thị trường 20/11: Trầm lắng

Tại Tp.HCM thị trường phục vụ cho ngày 20-11 vẫn khá trầm lắng mặc dù các điểm mua sắm đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi kích cầu.

Cụ thể, các hệ thống siêu htij như Big C, Co.opMart, Vinatex… đã áp dụng chương trình giảm giá từ 10-20% cho nhiều các dòng sản phẩm hóa mỹ phẩm: dầu gội, sữa tắm, sữa dưỡng thể của các thương hiệu nổi tiếng như Enchenter, Sunsilk, Dove, Lux, Nivea…Ngoài ra các mặt hàng thời trang nam và nữ cũng được giảm giá tới 50%.

Bên cạnh các chương trình giảm giá, các hãng các trung tâm siêu thị điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim... triển khai các chương trình rút thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng hấp dẫn như tivi, tủ lạnh, lò vi sóng…

Tuy nhiên theo đánh giá của các doanh nghiệp, mặc dù đã nỗ lực kích cầu nhưng sức mua của thị trường 20-11 năm nay vẫn bớt sôi động rõ rệt so với những năm trước đây. Đến thời điểm hiện nay, lượng hàng hóa bán ra vẫn còn rất khiêm tốn. Như các tấm thiệp dùng trong dịp 20-11 được khách hàng cân nhắc lựa chọn, những tấm thiệp 3.000 – 5.000 đồng được khách hàng lựa chọn nhiều hơn những tấm thiệp thiết kế cầu kì có giá từ 8.000 – 15.000 đồng.

Sức mua không chỉ yếu đối với các mặt hàng quà tặng, thị trường hoa cho ngày 20-11 năm nay cũng được dự báo là khá ảm đạm do giá hoa khá cao.

Giá phân đạm tăng khi vụ lúa đông xuân bắt đầu

Theo TBKTSGonline, so với cách đây khoảng 1 tháng, hiện giá phân đạm ở nhiều khu vực của ĐBSCL đã tăng mạnh trở lại. Nguyên nhân kéo giá phân tăng lên được một số doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này, cho biết do vụ lúa đông xuân 2013-2014 đã bắt đầu, nhu cầu tiêu thụ tăng lên.

Hiện phân đạm ( Urê) Phú Mỹ từ đại lý cấp 1 phân phối đến đại lý cấp 2 hoặc bán cho nông dân có giá 8.400 – 8.600 đồng/kí lô gam, còn nhà máy bán cho đại lý 7.400 – 7.600 đồng/kí lô gam, tăng bình quân 200 đồng/kí lô gam so với cách đây 1 tháng.

Lý giải nguyên nhân giá phân đạm trong nước tăng trở lại, hiện nhiều nơi ở ĐBSCL vụ lúa đông xuân 2013-2014 đã xuống giống, nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng, cho nên kéo giá phân tăng theo. Các doanh nghiệp kinh doanh phân bón đang đẩy mạnh nhập kho, làm cầu tăng cao cũng là nguyên nhân kéo giá phân tăng theo.

Không chỉ trong nước, giá phân đạm tại nhiều khu vực trên thế giới cũng tăng rất mạnh trong khoảng 1 tháng qua.

Cẩn thận với bánh kẹo Tết không rõ nguồn gốc

Dù chưa đến Tết Nguyên đán nhưng hiện trên thị trường đã xuất hiện dạng bánh rời từ nước ngoài không rõ chất lượng, nguồn gốc, đem về Việt Nam đóng gói, bán ở một số chợ với giá rẻ.

Người tiêu dùng cần hết sức cẩn thận với loại bánh này vì nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Bên cạnh đó còn có tình trạng bánh được nhập khẩu từ nước ngoài có nguồn gốc rõ ràng nhưng gần hết hạn sử dụng, có giá bán rẻ hơn hàng mới sản xuất từ 20 - 40% cũng đòi hỏi người tiêu dùng cần lưu ý. 

Giá cá điêu hồng giảm

Hiện nay, giá cá điêu hồng nuôi bè nằm ở mức 36.000 - 37.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg so với nửa tháng trước và giảm gần 8.000 đồng/kg so với mức giá kỷ lục 44.000 đồng/kg được xác lập vào cuối tháng 7 vừa qua.

Với giá cá hiện nay, người nuôi cá điêu hồng vẫn có lãi 30 - 35 triệu đồng/bè, nhưng họ ngại thả giống do giá cá liên tục giảm trong vòng 3 tháng trở lại đây.Vẫn còn lãi cao

Lý giải nguyên nhân khiến cá liên tục tăng hồi đầu năm rồi lại sụt giảm liên tục trong 3 tháng trở lại đây, một thương lái thu mua cá điêu hồng ở phường 6, TP. Mỹ Tho cho biết, đầu năm 2013, thị trường tiêu thụ mạnh cá điêu hồng trở lại, nguồn cung cá điêu hồng quá ít nên giá liên tục tăng cao. Khi đó, người nuôi cá lại đua nhau thả giống, cho cá ăn thúc để bán được giá và đến thời điểm này, sản lượng cá cung cấp cho thị trường dồi dào trở lại khiến cá giảm. Ngoài ra, lượng cá đồng trong mùa mưa lũ tăng là những nguyên nhân làm giảm sức tiêu thụ cá điêu hồng khiến cho giá cá tuột giảm trong thời gian gần đây.

Giá thuốc trúng thầu giảm hơn 34%

Theo nguồn Tuoitre, so sánh giá của 10 mặt hàng trúng thầu có giá trị sử dụng lớn tại một số sở y tế năm 2012 (theo quy định cũ) và năm 2013 (theo quy định mới), giá đã giảm từ 5,6% đến 34,4%.

Qua báo cáo nhanh của một số sở y tế về trị giá trúng thầu thực hiện theo quy định mới so với giá kế hoạch tương tự giá trúng thầu của năm trước thì kết quả đấu thầu của Sở Y tế Quảng Ngãi giảm/tiết kiệm được khoảng 28 tỉ đồng (tương đương 24%), Quảng Ninh: khoảng 40 tỉ đồng (khoảng 20%), Hà Tĩnh: khoảng 32 tỉ đồng (tương đương 25%), Hậu Giang khoảng 57 tỉ đồng (tương đương 31%)…

Trong 4 tháng đầu năm 2013, mức độ tăng giá nhóm hàng dược phẩm là 1,26%, thấp hơn mức độ tăng giá của CPI là 2,41%. Nếu so sánh 4 tháng cùng kỳ năm 2012, mức độ tăng giá nhóm hàng dược phẩm là 5,08%, thấp hơn mức độ tăng giá của CPI (6,83%).

Khoai lang tím đắt hàng

Giá khoai lang tím mấy ngày nay tiếp tục tăng, hiện đã lên đến mức 900.000 – 950.000 đ/tạ (60 kg).

Nguyên nhân giá khoai tăng mạnh ở thời điểm này do trong mùa lũ khoai chỉ trồng trên vùng đất cao, có đê bao, vì thế số lượng hạn chế, không đại trà như trong những mùa vụ khác nên hút hàng giá tăng.

Để hạn chế tình trạng rớt giá, các địa phương ở ĐBSCL đã vận động nông dân trồng rải vụ và nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên thực tế khoai lang tím Nhật vẫn chiếm khoảng 80% diện tích trồng.

Không chỉ khoai tươi mà các sản phẩm sau chế biến như tinh bột khoai, khoai lang sấy... thị trường cũng đang có nhu cầu. Hiện tinh bột khoai lang có giá xuất khẩu từ 800 - 900 USD/tấn tùy thị trường.

Nguồn: Vinanet