Chanh trái vụ có giá cao; Giá rau giảm tại Lâm Đồng; Xoài cát Hòa Lộc đang trở thành một trong những cây trồng hiệu quả kinh tế cao nhất tại Tiền Giang;...
Chanh có giá cao tại Nghệ An và Đồng Tháp
*Tại Nghệ An, chanh trái vụ năm nay có giá khá cao từ 55.000 - 60.000 đồng/kg. Các hộ trồng chanh ở Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên), Nam Kim (huyện Nam Đàn) - là hai địa phương có diện tích chanh nhiều nhất tỉnh, cho biết chanh trái vụ năm nay năng suất giảm từ 40 - 50% so với vụ trước, trong khi đó, giá chanh ở mức cao nhưng các hộ còn rất ít chanh để bán.
Theo các hộ trồng chanh, nguyên nhân chính khiến năng suất chanh trái vụ giảm mạnh là do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Ở thời điểm cây chanh ra hoa, đậu quả đã xuất hiện các cơn mưa khiến hoa chanh bị rụng, khả năng đậu quả giảm mạnh. Vài năm gần đây giá chanh luôn đứng ở mức cao nên nông dân trồng chanh vẫn giữ vững diện tích hiện có và tập trung chăm sóc, bảo vệ vườn chanh, hy vọng trong vụ sau các vườn chanh sẽ đem lại năng suất cao./.
* Tại Đồng Tháp, nếu đầu năm 2012, giá chanh chỉ 10.000-15.000đồng/kg, thì vào thời điểm này, giá chanh ở mức từ 35.000-50.000 đồng/kg. Giá cao nhưng các nhà vườn ở Đồng Tháp không có nhiều chanh để bán.
Các tiểu thương mua bán chanh ở chợ thành phố Cao Lãnh cho biết, chanh sốt giá mạnh là vì ảnh hưởng của mùa lũ năm ngoái kéo dài, làm cho chanh ra bông muộn và nhiều vườn chanh bị nước ngập chết hàng loạt. Lượng chanh mua bán lúc này chỉ bằng 40%-50% so với lúc chanh chưa sốt giá. Vào thời điểm này năm ngoái, chanh cũng có giá cao nhất trong năm nhưng chỉ khoảng 17.000 - 20.000 đồng/kg. Chanh có giá cao kéo theo giá quả quất (còn gọi là trái tắc) cũng tăng lên khoảng 17.000 đồng/kg (thời điểm này năm trước giá chỉ 7.000 - 10.000 đồng/kg).
 
Lâm Đồng: Giá rau giảm
Tại Lâm Đồng, địa phương trồng rau củ lớn nhất cả nước, nhiều nhà vườn hiện gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhiều loại rau củ giá giảm chỉ còn một vài nghìn đồng/kg. Từ khoảng 10 ngày nay, giá rau củ biến động mạnh, giảm liên tục. Bắp cải chỉ còn 1.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng, hành lá 3.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng, khoai tây 5.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng, bí đỏ 500 đồng/kg, giảm 1.200 đồng... Bình thường 1 sào xà lách thương lái bao mua trọn gói 10 triệu đồng thì nay chỉ còn 4 triệu đồng cũng không thấy thương lái đến mua”,
Còn theo giới thương lái, nguyên nhân giá rau củ Đà Lạt đang rớt mạnh còn do nguồn cung từ Trung Quốc khá dồi dào. Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, mỗi ngày có cả trăm tấn rau củ như khoai tây, cà rốt, cải thảo, hành, tỏi… từ Trung Quốc nhập về. Phần lớn các loại rau củ Trung Quốc có mức giá rẻ hơn rau củ trong nước khoảng 2.000 - 5.000 đồng/kg.
 
Xoài cát Hòa Lộc trúng mùa, trúng giá
Vụ xoài 2012, nhà vườn chuyên canh đặc sản xoài cát Hòa Lộc, tỉnh Tiền Giang trúng mùa và trúng giá. Với giá thương lái thu mua lúc cao điểm đạt kỷ lục 55.000 – 60.000 đồng/kg loại thượng hạng và tiếp tục giữ ở ổn định mức 20.000 – 22.000 đồng/kg lúc thu hoạch rộ, mỗi héc ta xoài cát Hòa Lộc cho giá trị từ 300 – 400 triệu đồng, trong đó lãi ròng 40 – 50%. Xoài cát Hòa Lộc đang trở thành một trong những cây trồng hiệu quả kinh tế cao nhất tại địa phương.
Xác định xoài cát Hòa Lộc là một trong 7 chủng loại trái cây chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, Tiền Giang đã xây dựng được vùng chuyên canh trên 1.600 ha tập trung tại các xã giáp sông Tiền của huyện Cái Bè. Hiện nay, với kỹ thuật tiên tiến áp dụng rộng rãi trong quá trình thâm canh, nhà vườn chuyên canh xoài cát Hòa Lộc đã có thể xử lý cho cây ra trái theo ý muốn, năng suất, sản lượng cao đồng thời nâng chất lượng trái xoài đáp ứng nhu cầu thị trường. Tỉnh cũng đã thành lập Hợp tác xã xoài cát Hòa Lộc (Hòa Hưng, Cái Bè) và đang tích cực khuyến khích nhà vườn thâm canh theo hướng GAP để tạo nguồn nông sản chất lượng cao xuất khẩu.
Nông dân Quảng Nam bội thu từ dưa hấu trái vụ
Những ngày này, nông dân tỉnh Quảng Nam đang rất phấn khởi với một mùa bội thu dưa hấu trái vụ.
Thời gian gần đây, dưa hấu là loại cây trồng cho thu nhập khá cao, góp phần ổn định cuộc sống của các hộ gia đình. Nhiều nông dân huyện Phú Ninh cho biết, chỉ với thời gian trồng từ 60 đến 70 ngày, chi phí sản xuất khoảng 2 triệu đồng, mỗi sào cho thu hoạch trung bình đạt từ 10-13 triệu đồng, người nông dân được lãi khá cao.
Trước đây, giá dưa thương hiệu Kỳ Lý thường chỉ dao động từ 3.000-5.000 đồng/kg, thậm chí có lúc bị hạ thấp. Nhiều vụ, người trồng dưa lỗ vốn do sản phẩm bị ứ đọng hoặc sâu bệnh. Tuy nhiên, từ đầu vụ đến nay, giá dưa hấu luôn ở mức 7.500 đến 8.500 đồng/kg. Không những giá cao, khi mua các tiểu thương không phân loại nhiều giá, nhiều cấp như trước đây mà “mua cào”, “mua xô” càng giúp cho bà con có thêm thu nhập.

Nguồn: Vinanet