Giá thức ăn chăn nuôi giảm

Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, trong tháng 1/2015, giá thức ăn hỗn hợp cho gà, lợn trên thị trường đã lần lượt giảm 5% và 7,3% so với bình quân giá năm 2014, và đều giảm 2% so với giá bình quân tháng 12/2014. Trong khi đó, giá gà, giá lợn ở phía Bắc vẫn giữ nguyên như các tháng cuối năm 2014. Giá lợn hơi 49.000-53.000 đ/kg, giá gà ta là 70.000 – 80.000 đ/kg.

Cũng theo hiệp hội này,động thái thức ăn chăn nuôi giảm giá nhẹ trong tháng 1 là do giá cước vận tải giảm chứ chưa phải do tác động của miễn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Rau tết Đà Lạt dồi dào, giá khó tăng

Theo báo Tuoitre.vn, tại Đà Lạt thời điểm này nguồn cung rau dồi dào giá khó tăng.

Diện tích rau củ trồng phục vụ tết tại Đà Lạt và vùng lân cận giảm 30% so với dịp tết năm ngoái đã khiến sản lượng rau cung ứng cho thị trường giảm mạnh. Đa số thương lái đều không đặt hàng đủ số lượng cần thiết mà các chợ đầu mối yêu cầu.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, 15 ngày trước và sau tết, vùng rau Đà Lạt sẽ cung ứng cho thị trường hơn 600.000 tấn rau củ các loại, chủ yếu cà rốt, khoai tây, cà chua, xà lách, súp lơ, bó xôi, cải thảo...

Trưởng phòng trồng trọt Sở NN&PTNT Lâm Đồng, cho biết diện tích rau phục vụ thị trường tết năm nay giảm khoảng 30% so với năm ngoái, do giá rau cùng thời điểm này năm trước không tăng như kỳ vọng.

Nhiều mặt hàng Tết: Người mua ít, giá vẫn tăng

Còn hơn 20 ngày nữa đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các đại lý bánh kẹo, rượu bia đưa ra đủ chương trình khuyến mại nhưng sức mua giảm so với mọi năm. Giá bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu...dù “ế” vẫn tăng từng ngày.

Khác với các năm trước, năm nay dịp cận Tết, nhiều đại lý không tích trữ lớn do sức mua giảm. Theo khảo sát của PV Tiền Phong, nhiều loại bia tăng giá (có thể do doanh nghiệp hoặc đại lý tự nâng giá). Giá bia 333 của Tổng Cty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tăng từ 210.000 đồng/thùng lên 225.000 đồng/thùng. Bia Saigon lon xanh từ 285.000 lên 290.000 đồng/thùng. Bia Tiger của Công ty TNHH nhà máy bia VN (VBL) từ mức 277.000 đồng/thùng lên 282.000 đồng/thùng.

Mọi năm, bằng giờ này, khách hàng tấp nập đặt mua bia làm quà, nhưng năm nay gần như chưa có. Hiện giá bia tăng từ 5.000 - 15.000 đồng/thùng tùy theo từng loại và càng gần Tết, dự kiến giá sẽ tăng cao hơn. Mỗi thùng bia, cửa hàng lãi 10.000 đồng.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Cty Bia rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), các mặt hàng của công ty bán ra thị trường đều giữ giá bình ổn. Việc giá bia bán lẻ tăng dịp gần Tết là do các đại lý bán lẻ tự nâng.

Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, dự đoán thị trường bia Tết năm nay sẽ giảm 3 - 4% so với mọi năm. Lí do là thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi và kinh tế khó khăn.

Đối với bánh keojm ứt tết, người mua không nhiều các cửa hàng vắng khách. Chủ đại lý bánh kẹo Minh Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, giá bánh kẹo tăng 2 - 3%, tương ứng 5 - 10 nghìn đồng/hộp. Bánh Danisa (bánh nhập khẩu từ Đan Mạch) loại 908g tăng 15 nghìn lên 215 nghìn đồng/hộp; loại 681g tăng 10 nghìn đồng lên 155 nghìn đồng/hộp… Dù Tết cận kề, nhưng sức mua giảm sút so với mọi năm.

Dồn dập xả hàng

Tại Tp.HCM, đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, Tp.HCM) vốn không phải là con đường chuyên bán hàng thời trang, nhưng chỉ hơn một tháng qua tại đây xuất hiện hàng loạt cửa hàng, sạp bán hàng thời trang “dã chiến” với rất nhiều lời mời chào hấp dẫn người đi đường với giá áo chỉ có 50.000 đ/cái.

Theo một người bán tại đường này, hàng phần lớn lấy từ nguồn giá rẻ ở các cơ sở sản xuất hoặc nhập về từ các chợ sỉ, hay mua nguyên kho hàng tồn của các đơn vị bán hàng, sau đó đem về phân loại rồi xả ra thị trường bán giá rẻ.

Hàng thương hiệu để “kích” sức mua cho mùa bán tết cũng như “đấu” với hàng thời trang nhập khẩu có nguồn gốc lẫn không nguồn gốc, nhiều thương hiệu thời trang trong nước cũng chọn phương án giảm giá, hàng mới bán kèm hàng cũ với mức giá ưu đãi. Một số thương hiệu dành riêng quầy kệ bán hàng đồng giá cho các sản phẩm vừa qua mùa nhằm giảm bớt áp lực hàng tồn đọng trong dịp Giáng sinh và Tết dương lịch vừa qua.

Theo chủ tịch HĐQT Công ty thời trang Việt, dự báo sức mua mùa tết năm nay giảm 10-15% so với năm rồi.

Đối với hàng thời trang Trung Quốc tuy không còn “làm khó” các doanh nghiệp sản xuất thời trang trong nước do người tiêu dùng đã dành nhiều thiện cảm cho hàng trong nước hơn, nhưng mức giá của họ vẫn là thước đo để các doanh nghiệp nhìn nhau cho ra sản phẩm có giá bán hợp lý nhất.

​Nhiều hãng taxi giảm giá cước 500-1.000 đồng/km

Sau khi Hãng Vinasun và Tập đoàn Mai Linh công bố sẽ giảm thêm 500 đồng/km giá cước, các hãng taxi cũng cho biết sẽ giảm từ 300-1.000 đồng/km ở địa phương kể từ ngày 30-1 đến đầu tháng 2.

Trong đó, Hãng taxi Savico cho biết giảm giá cước taxi từ 500-1.000 đồng/km tùy loại xe, áp dụng từ đầu tháng 2-2015. Tương tự, Hãng Airport taxi giảm 500 đồng/km từ ngày 1-2 và Hoàng Long taxi giảm 500 đồng/km từ ngày 5-2.

Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi 27-7 (Gò Vấp), cho biết sẽ giảm giá cước taxi 1.500-2.000 đồng/km, mức giảm nhiều nhất so với các công ty taxi.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet