Giữ giá hàng Tết

Do khó dự đoán sức mua dịp Tết Nguyên đán năm nay nên các doanh nghiệp không đầu tư mạnh cho sản phẩm mới mà tập trung giữ giá để bảo đảm doanh thu.

Mọi năm, mùa Tết là thời điểm các doanh nghiệp (DN) ngành hàng thực phẩm tung sản phẩm mới để kích thích sức mua. Tuy nhiên năm nay, các DN lớn như Vissan, Cầu Tre, Agifish, Việt Hương… gần như không có sản phẩm mới.

Rất nhiều DN cho biết đã nghiên cứu nhiều sản phẩm mới nhưng năm nay, kinh tế quá khó khăn nên không dám tung ra. Đại diện Công ty Vissan cho biết so với cùng kỳ năm 2011, sức mua thấp hơn 10%. Đang lúc sức mua chậm, nếu giới thiệu sản phẩm mới phải chi tiền quảng bá, tiếp thị… mà hiệu quả thu về không cao.

Bánh kẹo nội “chớp” cơ hội tết

Sức mua của thị trường bánh kẹo mùa tết đến thời điểm này vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, điểm nổi bật năm nay là sự bứt phá mạnh mẽ của doanh nghiệp trong nước bằng chính sách giá hợp lý, hỗ trợ hệ thống phân phối, nhiều sản phẩm mới.

Mặc dù vậy, việc cạnh tranh với hàng nước ngoài ở phân khúc cao cấp vẫn diễn ra khốc liệt khi có thêm nhiều hãng tham gia thị trường mùa tết.

Theo ghi nhận tại các chợ, siêu thị trên địa bàn TP.HCM, thị trường bánh kẹo phục vụ mùa tết năm nay khá phong phú về chủng loại. Đặc biệt, khác với những năm trước, mùa tết năm nay nhiều hãng bánh kẹo ngoại, chủ yếu từ Indonesia, Malaysia... đã tham gia thị trường tết từ rất sớm.

Giáp Tết, sầu riêng chất lượng cao tăng giá

Tại Tiền Giang, giá các loại sầu riêng chất lượng cao Ri 6, Mong thong…. Tại “vương quốc sầu riêng” Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiềng Giang đang tăng giá mạnh và hiện có giá 40.000 đ/kg (thương lái mua tại vườn), tăng hơn 10.000 đ/kg so với tháng trước. Giá trên, mỗi hécta nhà vườn thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Sầu riêng đã được xác định là một trong bảy chủng loại trái cây chủ lực của tỉnh Tiền Giang với diện tích lên đến trên 6.000 ha tập trung chủ yếu ở các xã phía nam huyện Cai Lậy tiếp giáp với sông Tiền: Ngũ Hiệp, Tam Bình, Long Trung, Long Khánh, Long Tiên, Cầm Sơn.

Thị trường hoa: Đầu ra eo hẹp

Các nhà vườn ở nhiều tỉnh, thành đang lo lắng vì thị trường khá trầm lắng, đơn đặt hàng ít ỏi.

Nhiều nhà vườn trồng hoa ở thị xã Sa Đéc - Đồng Tháp cho biết nhiều ruộng hoa sẽ không kịp đơm bông đúng dịp Tết Nguyên đán năm nay vì thời tiết khắc nghiệt. Nhiều giỏ hoa còn đang xanh tốt nhưng đã bị lật ngửa, nằm chờ chết. Những nhà vườn may mắn có được những giỏ hoa ưng ý thì lại đứng ngồi không yên vì thiếu đầu ra.

Theo nhận định của nhiều người trồng mai ở xã Nhơn An, nếu với thời tiết nắng kéo dài thì mai Tết năm nay sẽ rất khan hiếm, đồng nghĩa giá sẽ tăng, trong khi cây mai sẽ cho ít hoa và không đẹp.

Các chủ nhà vườn ở TP Đà Nẵng đều cho rằng năm nay chi phí cho hoa Tết tăng gấp 3-4 lần so với các năm vì thời tiết không thuận. Các vườn hoa đều phải tăng thời gian thắp sáng đèn, bón thêm phân, tưới nước…

Hàng điện máy:  tăng nhờ khuyên mãi

Giám đốc kinh doanh của Chợ Lớn xác nhận sức mua những ngày cuối năm tăng khá mạnh. Yếu tố chính tác động đến sức mua là nhờ các chương trình khuyến mãi đã làm giá của nhiều sản phẩm giảm đáng kể. Hiện trên thị trường, với hỗ trợ của các hãng sản xuất mà giá nhiều mặt hàng đã ở những con số hấp dẫn, như tivi LED Samsung, Sony 32 inch chỉ còn 5,9 triệu đồng, điện thoại di động thông minh Samsung, Nokia, HTC và Lenovo cũng ở mức giá 1,6 triệu đồng...

Nhiều nhà bán lẻ chuẩn bị cho đợt khuyến mãi mới để “duy trì nhịp điệu mua sắm từ tết dương lịch đến tết âm lịch”. Bắt đầu tuần thứ hai của tháng 1.2013, các nhà bán lẻ ngành hàng điện máy sẽ tiếp tục tổ chức đợt khuyến mãi lớn, tập trung vào nhóm hàng tivi LED, điện thoại di động thông minh, hàng gia dụng… như: trung tâm mua sắm Nguyễn Kim khai trương thêm sáu trung tâm mua sắm mới tại TP.HCM và Hà Nội, Pico khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại TP.HCM, Chợ Lớn kỷ niệm 14 năm thành lập.

Giá cà phê trong nước phục hồi lại mốc 39 triệu đồng/tấn

Sáng 3/1/2013, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giao dịch tại 38,9 – 39 triệu đồng/tấn, tăng 400 nghìn đồng/tấn so với phiên trước đó.

Giá cà phê xuất khẩu giao tại cảng TPHCM theo giá FOB tăng 15 USD so với phiên trước đó, giao dịch tại 1.870 USD/tấn, trừ lùi 70 USD so với giá sàn London.

Nguồn: Vinanet