Giá sắn tươi tại Tây Ninh tăng; giá hành tây giảm; vải Thanh Hà được giá;..

Giá sắn tươi tại Tây Ninh tăng

Trong khi giá các mặt hàng nông sản khác như cao su, lúa, mía, lạc... đều giảm mạnh so với cùng kỳ thì mặt hàng củ sắn tươi tại Tây Ninh đã tăng hơn 300 đồng/kg, từ 2.100 đồng/kg (30 chữ bột) hồi đầu tháng tăng lên 2.340 đồng/kg.

Với giá này người trồng sắn ở Tây Ninh thu lãi từ 50 đến 60 triệu đồng/ha, gấp 2 lần so với trồng mía và 5 lần so với cây lúa.

Tây Ninh là tỉnh có diện tích trồng sắn lớn nhất cả nước, được bố trí chủ yếu tại các huyện biên giới Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành và Dương Minh Châu với diện tích bình quân hàng năm khoảng trên dưới 30.000 ha, sản lượng đạt 1,5 triệu tấn củ. Ngoài ra, các doanh nghiệp và cư dân biên giới còn đầu tư sang Campuchia trồng khoảng trên 1.000 ha sắn, sản lượng khoảng 40.000 tấn để vận chuyển về Việt Nam chế biến sau thu hoạch.

Giá hành tây giảm

Đến tháng 4 giá hành tây chính vụ thấp nên đa số nhà vườn và chủ vựa đã cất hành vào kho, chờ giá tăng để bán nhưng giá hành tây lại rớt xuống 4.500 đồng/kg nên bà con tiếp tục lưu hàng trong kho. Mặt khác, thời điểm thu hoạch (cuối tháng 3 – đầu tháng 4) thời tiết Đà Lạt có mưa kéo dài nên đã làm củ hành bị ướt, kéo đến việc đưa hàng dự trữ vào kho bị thối và ra rễ trắng.

Qua khảo sát, vùng trồng hành tại Thánh Mẫu có khoảng 10 kho hàng, mỗi kho trữ từ 20 - 200 tấn hàng. Nhiều chủ kho đang “đau đầu” tìm đầu ra cho hàng chục tấn hành tây nhưng tiêu thụ rất chậm.

Vải Thanh Hà được giá

Tại Thanh Hà (Hải Dương), vụ vải sớm đã bắt đầu được vài ngày. Nông dân phấn khởi không chỉ vì vải sớm được giá mà còn bởi năm nay việc tiêu thụ vải có thêm nhiều thuận lợi.

Cuối tháng 5, tại Thanh Bính - 1 trong 6 xã thuộc vùng Hà Đông được quy hoạch làm vải sớm của Thanh Hà, không khí thu hoạch vải sớm bắt đầu nhộn nhịp. Toàn xã có 240 ha vải các loại, trong đó chủ yếu là giống vải u trứng, u hồng, tàu lai thuộc trà vải sớm đang trong những ngày thu hoạch đầu vụ, chỉ khoảng 15% diện tích là vải thiều. Theo ông Lê Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã, sản lượng vải sớm năm nay của toàn xã ước đạt 1.500 tấn, tương đương vụ trước, được xem là vùng vải sớm trọng điểm, năng suất của vải sớm Thanh Hà năm nay.

Nông dân Thanh Bính đang rất hồ hởi vì giá vải tại thời điểm này đang cao gấp đôi thời điểm đầu vụ vải sớm của năm trước. “Năm ngoái, vải sớm chỉ có giá khoảng 14.000-15.000 đồng/kg nhưng hiện nay, bà con đang bán tại vườn với giá trung bình 28.000 đồng/kg, có nơi 31.000 đồng/kg.

Giá cà phê Tây Nguyên duy trì ở 38-38,4 triệu đồng/lượng
Sáng nay 3/6, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên gần như không đổi so với cuối tuần trước, duy trì ở 38,0-38,4 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên tại một số tỉnh như Đắk Lắk, Lâm Đồng, giá giảm nhẹ 100 nghìn đồng so với phiên cuối tuần trước.

Giá Robusta giao tại cảng TPHCM giá FOB giảm 16 USD xuống 1.921USD/tấn, mức trừ lùi giảm về 30 USD so với giá giao tháng 7 trên sàn London. Giá cà phê trong nước sáng nay tiếp tục giảm theo giá Robusta và Arabica thế giới phiên giao dịch vừa qua.

Bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, dừa Tam Quan lên ngôi

Trong khuôn khổ Ngày hội cây - trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre lần thứ XIV – 2014, diễn ra tại thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách, hội thi trái ngon có 205 mẫu, thuộc 10 chủng loại trái cây dự thi. Kết quả, có 6 giải nhất được trao cho mẫu: bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, dừa Tam Quan. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 12 giải nhì và 17 giải ba.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet