Giá thanh long và khoai lang giảm mạnh; giá đường tiếp tục giảm mạnh, tồn kho lớn; nhiều sản phẩm điện máy mới cho mùa hè năm nay;..

Giá thanh long và khoai lang giảm mạnh

Những ngày qua giá khoai lang tím Nhật tại Vĩnh Long được thương lái thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm còn 640.000 - 660.000 đồng/tạ, do xuất khẩu chậm.

Giá thanh long ở ĐBSCL cũng giảm mạnh; hiện chỉ còn  25.000 - 30.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ; 22.000 - 23.000 đồng/kg thanh long ruột trắng. Giá thanh long giảm bởi xuất khẩu sang Trung Quốc đang ì ạch. Hiện tại, nông dân ở 2 địa phương trồng thanh long trọng điểm ở ĐBSCL là Long An và Tiền Giang tiếp tục nâng diện tích, trong khi ở Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, nhiều hộ mạnh dạn bỏ đất lúa, vườn, hoa màu để chuyển sang trồng thanh long.

Giá đường tiếp tục giảm mạnh, tồn kho lớn

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), giá đường bán ra tại các nhà máy hiện đang giảm rất thấp song đường vẫn ế ẩm.

Nếu giá đường cuối tháng 3.2014 ở mức 12.000-13.000 đồng/kg đối với đường kính trắng; còn đường tinh luyện từ 12.800-14.700 đồng/kg, thì sang tháng 4 đều giảm 500 đồng/kg. Nếu so sánh với giá đường bán ra của các nhà máy trong toàn tháng 3.2013, mức giá hiện tại đã giảm hơn 2.000 đồng/kg.

Cũng theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, lượng đường tồn kho tại các nhà máy, các công ty thương mại thuộc VSSA hiện lên đến 650.000 tấn, tăng gần 150.000 tấn so với cùng kỳ năm 2013.

Nhiều sản phẩm điện máy mới cho mùa hè năm nay

Miền Bắc lại chuẩn bị đón nhận những đợt nắng nóng đầu tiên khi mùa hè đang tới gần. Nhiều cơ sở, hãng sản xuất các thiết bị hạ nhiệt như quạt hay điều hòa bắt đầu đưa ra những sản phẩm với nhiều tính năng cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Giám đốc công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất công nghiệp Đạt Việt, những năm trước, ba tháng đầu năm là thời điểm các công ty sản xuất quạt điện nhận được nhiều đơn đặt hàng. Nhưng tới tận tháng 3 năm nay, nhu cầu mới tăng trở lại. “Các đơn đặt hàng tại công ty năm nay đã tăng khoảng 10 – 15% (so với cùng kỳ năm trước). Theo ước tính, sức mua năm nay vẫn được duy trì và có thể tăng khoảng 20%”. Bên cạnh đó, giá của các sản phẩm quạt điện năm nay hầu hết sẽ không tăng do giá thành nguyên vật liệu đầu vào không biến động nhiều. Hơn nữa, do tình hình khó khăn chung, nhiều công ty đã giảm bớt lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng của người dân.

Trên tuyến phố tại Hà Nội như Hai Bà Trưng, Tôn Đức Thắng, Thanh Xuân, Cầu Giấy và nhiều siêu thị điện máy như Trần Anh, Media Mart, Pico… thị trường quạt điện, điều hòa năm nay vẫn quen thuộc với các hãng như Panasonic, Mitsubishi, Samsung, LG, Sharp…Giá các loại quạt thông thường như quạt hộp, quạt cây, treo tường có giá dao động từ 200.000 – 600.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, các loại quạt điện cao cấp như phun sương, quạt không cánh cũng được bày bán phổ biến. Nhãn hiệu quạt xuất xứ từ Trung Quốc được thiết kế bắt mắt với giá từ 800.000 – 900.000 đồng/chiếc, rẻ hơn khá nhiều so với các mặt hàng cùng loại có sức tiêu thụ khá tốt. Các sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản như Sanaky, Comet, Fushibo giá lên tới 1,7 – 3 triệu đồng/chiếc. Đối với mặt hàng điều hòa, các sản phẩm trung bình có giá 6 – 7 triệu đồng/chiếc, sản phẩm cao cấp với nhiều tính năng thông minh và tiết kiệm điện vào khoảng 12 – 20 triệu đồng/chiếc.
Đại diện quản lý ngành hàng điện lạnh Media Mart cho hay, khảo sát và thăm dò thị trường mùa hè năm nay cho thấy, nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng từ 30 – 40% so với năm trước.

Xu thế lựa chọn điều hòa của người tiêu dùng tập trung chủ yếu vào các sản phẩm tiết kiệm điện năng tối ưu. Vì thế, các hãng sản xuất lớn như Panasonic, Samsung, LG, Daikin hầu như đã thay đổi và đưa ra những mẫu mã mới với nhiều tính năng nổi bật. Trong đó, Samsung vừa đưa ra mẫu điều hòa tam diện với hiệu suất cao và khả năng làm lạnh nhanh. Panasonic cũng đưa ra mẫu Econavi Inverter tiết kiếm đến 65% điện năng so với các sản phẩm thông thường. Các sản phẩm trên đều dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ 4 sao trở lên. “Mặc dù mặt bằng giá các sản phẩm cao cấp năm nay tăng từ 1 đến 2 triệu đồng so với năm trước nhưng với thương hiệu nổi tiếng và đi đầu trong công nghệ nên đây vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Đây là thời điểm tốt để khách hàng mua điều hòa khi hầu hết các mẫu mới đều đã được đưa ra thị trường. Tránh mua vào những tháng cao điểm của mùa hè vì có thể giá các sản phẩm sẽ bị đội lên do tình trạng cháy hàng. Ngoài ra khi đó, lượng nhân viên lắp đặt, bảo dưỡng và tư vấn sẽ khó đáp ứng được đầy đủ và tốt nhất. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng lắp đặt và thời gian của khách hàng.

Giá cà phê Tây Nguyên giảm

Sáng nay (4/4), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 – 200 đồng, xuống dao động ở mức 38.500 – 39.100 đồng/kg.

Theo các nhà quan sát, thị trường vẫn chưa có thêm tin tức gì đáng chú ý ngoài dự kiến của giới thương nhân cho rằng hàng Việt Nam xuống tàu trong tháng Tư có thể chỉ vào khoảng 2,5 – 3 triệu bao, giảm so với tháng trước. Nguyên nhân sụt giảm là do hoạt động bán hàng tại thị trường nội địa chậm lại vì giá đã quay trở lại mức thấp.

Ngoài ra, thông tin thời tiết cho biết trên vùng trồng cà phê chính ở Tây nguyên cũng đã có mưa, góp phần làm dịu nỗi lo hạn hán, tuy rằng mùa khô vẫn còn tiếp tục với dự báo khô hạn có thể kéo dài thêm 2-3 tuần so với các năm trước vì biến đổi khí hậu.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp


Nguồn: Vinanet