Hoa -cây cảnh cuối năm: hàng nhiều, ít khách        

Không còn hình ảnh người mua tấp nập ở các cửa hàng hoa kiểng vào mỗi dịp cận tết. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hoa kiểng cho biết, sức mua năm nay tiếp tục giảm sút, thị trường chưa bao giờ trầm lắng như lúc này...

Theo nhiều chủ vựa tại làng hoa kiểng Gò Vấp, thời điểm hoa bán chạy nhất trong năm bắt đầu từ giữa tháng 11 âm lịch kéo dài đến khoảng 20 tháng chạp. Sau thời điểm đó, người mua sẽ thưa dần và một số điểm bán hoa cảnh sẽ lần lượt đóng cửa nghỉ tết. Nếu trong tháng cao điểm này không bán được, xem như “trắng tay” mùa tết. “Lúc này đã bước sang những ngày đầu tháng chạp nhưng tình hình kinh doanh không khả quan. Chưa năm nào sức mua xuống thấp đến như vậy” - chị Chi than thở.

Một số chủ vựa hoa kiểng tại làng hoa kiểng Gò Vấp cho biết, sức mua hoa kiểng bắt đầu đi xuống từ tết năm 2010 và liên tục giảm qua từng năm. Lý giải nguyên nhân của hiện tượng này, các chủ vựa cho rằng do thị trường bất động sản đóng băng và kinh tế khó khăn, nhiều người không mua nhà, không làm ăn được nên cũng ít ai mua cây kiểng.

Bưởi tết hút hàng, giá cao

Giá đặt mua bưởi Năm Roi chưng tết tại vườn ở tỉnh Vĩnh Long đã tăng lên mức 30.000 – 32.000đ/kg đối với loại bưởi lớn (trên 1,2kg/trái), tăng 8.000 – 10.000đ/kg so với hồi trung tuần tháng 11.2013

Giá bưởi năm nay cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2012.Giá bưởi loại 1 – 1,2kg/trái cũng ở mức 25.000đ/kg. 

Theo nhà vườn ở các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng… giá bưởi tết sẽ còn tăng do hiện nay, các lái buôn trái cây đã đặt cọc mua bưởi tết tại vườn, chờ đến tết mới cho thu hoạch. Do đó, không ít nhà vườn trồng bưởi còn do dự chưa chịu nhận tiền cọc với mức giá hiện tại vì theo tính toán của họ, giá bưởi cận tết Giáp Ngọ sẽ còn tăng cao hơn.

Thanh long: giá cao

Tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giá thu mua trái thanh long (ruột trắng) hiện đã tăng 5.000 – 10.000 đồng/kg trong vòng một tháng qua. Hiện nay, mức giá 25.000 – 27.000 đồng/kg, cao hơn ba ngày trước từ 4.000 – 5.000 đồng/kg, được cho là quá hấp dẫn với người trồng.

Vùng ĐBSCL có diện tích trồng thanh long tập trung hầu hết ở các tỉnh Tiền Giang, Long An. Hiệu quả kinh tế trên loại cây trồng này đã khiến diện tích trồng cứ tăng liên tục. Năm 2010, tỉnh Long An chỉ có khoảng 1.000ha đất trồng thanh long, nhưng đến nay, diện tích thanh long ở tỉnh Long An đã ở mức trên 2.700ha.

Ở tỉnh Tiền Giang, diện tích trồng thanh long hiện tại ở huyện Chợ Gạo ước khoảng 3.500ha, vượt khoảng 15% so quy hoạch cây trồng của huyện. Ở xã Mỹ Tịnh An, diện tích trồng thanh long đã chiếm gần 50% diện tích đất nông nghiệp trong xã và sự phát triển thêm diện tích trồng thanh long vẫn chưa dừng lại khi hiệu quả canh tác cây thanh long vẫn gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Củ cải trắng được mùa kép

Nông dân huyện Ninh Phước,Ninh Thuận đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cải củ. So với thời điểm năm ngoái, giá củ cải tăng từ 500 - 1.000 đ/kg. Các thương lái đang tấp nập liên hệ với nhà vườn để mua với số lượng lớn.

Hiện một số chợ tại TP Phan Rang, Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn, Thuận Bắc, lượng cải củ rất khan hiếm, không đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Mùa cải củ năm nay được xem là mùa thắng lợi kép của nông dân. Đa số nông dân đều làm ăn có lãi.

(Nguồn: Vinanet tổng hợp)

Nguồn: Vinanet