Trái cây đầu mùa bán được giá cao; thu nhập cao nhờ mãng cầu trái vụ; muối được mùa giá giảm;…

Muối được mùa, giá giảm

Nhờ thời tiết nắng nóng nên năm nay diêm dân Phú Yên được mùa muối. Tuy nhiên giá muối xuống rất thấp, chỉ 500 đồng/kg nhưng cũng rất ít thương lái đến mua, khiến đời sống diêm dân gặp nhiều khó khăn.

Hiện giá muối thấp hơn năm ngoái gần 200 đồng/kg; còn so với năm 2013 thì giá muối giảm đến 900 đồng/kg. Tuy vậy, diêm dân vẫn muốn bán để có tiền chi tiêu gia đình nhưng không bán được. Hiện nay sản lượng muối còn tồn trong dân, chưa tiêu thụ ít nhất 8.400 tấn.

Vùng sản xuất muối tỉnh Phú Yên chỉ tập trung ở các xã phía bắc thị xã Sông Cầu với diện tích hơn 181 ha, hàng năm đạt sản lượng trên dưới 20.000 tấn. Trong đó vùng muối Tuyết Diêm (xã Xuân Bình) nổi tiếng ở miền Trung chiếm 134 ha và mỗi ngày thu được gần 100 tấn nhưng rất ít người mua.

Để tháo gỡ khó khăn cho diêm dân, từ năm 2012 UBND tỉnh Phú Yên đã quy hoạch lại vùng sản xuất, chế biến và lưu thông muối đến năm 2020 với diện tích lên 250 ha. Theo đó, tổng kinh phí dự án đầu tư cơ sở hạ tầng hơn 27 tỷ đồng để xây dựng 6 km đê ngăn mặn và các hạng mục trên đê, 10 đập đầu mối, giao thông nội đồng, kênh mương cấp thoát nước và hệ thống điện thắp sáng. Ngoài ra, tỉnh Phú Yên kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến muối tinh và muối i-ốt công suất 5.000 tấn/năm, xây dựng 2 kho dự trữ với sức chứa 22.000 tấn tại xã Xuân Bình và Xuân Phương. Tuy nhiên đến nay hai dự án trên hầu như chưa triển khai được vì không tìm được nguồn vốn.

Thu nhập cao nhờ mãng cầu trái vụ

Mãng cầu là một trong những loại đặc sản cây ăn trái của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến. Do biết áp dụng khoa học kỹ thuật, xử lý để mãng cầu cho hoa ra trái vụ, nên nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh thu lợi nhuận rất cao.

Nếu đúng vụ mãng cầu cho quả rộ mùa, giá lúc đó chỉ từ 7.000 đồng đến 8.000 đồng/kg mà người dân vẫn phải bán. Còn làm trái vụ năng suất cũng cao hơn, chất lượng trái mãng cầu cũng ngon, ngọt hơn (do làm vào mùa khô). Với giá bán dao động từ 14.000-38.000 đồng/kg (tùy quả to, nhỏ).

Theo Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trước đây giá mãng cầu của nông dân trong tỉnh trồng liên tục bị rớt giá, Trung tâm đã triển khai chương trình ứng dụng công nghệ cao xử lý cho ra hoa trái vụ. Từ đó đến nay, hầu khắp các vùng trồng mãng cầu của tỉnh đã biết áp dụng và cho hiệu quả cao, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng của trái mãng cầu trái vụ.

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có khoảng 1.800 ha mãng cầu trồng tập trung nhiều ở các xã như Phước Hội, Láng Đài, Long Mỹ (huyện Đất Đỏ), xã Tóc Tiên, Châu Pha (huyện Tân Thành), xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc), Phường 10, phường 12 của TP.Vũng Tàu...Với lợi thế là tỉnh đã xây dựng được thương hiệu Mãng cầu ta Bà Rịa-Vũng Tàu, cộng với danh tiếng mãng cầu Bà Rịa-Vũng Tàu có sẵn thì đây là loại trái cây đặc sản thứ 2 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (sau nhãn xuồng cơm vàng) được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Trước mắt, mãng cầu của Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với việc giữ và khẳng định thương hiệu trên thị trường, thì việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng trái cây và lợi nhuận cho người trồng cũng rất quan trọng.

Trái cây đầu mùa bán được giá cao

Nhà vườn của tỉnh Hậu Giang đang bước vào vụ thu hoạch trái cây, tuy năng suất không cao do ảnh hưởng thời tiết, nhưng bù lại bán được giá cao, nhiều diện tích vườn cây ăn trái cho lãi hơn 100 triệu đồng/ha.

Theo các nhà vườn, hiện giá sầu riêng giống Ri6 được thương lái mua với giá từ 22.000 - 25.000 đồng/kg (tùy loại to, nhỏ), tăng 10.000 - 13.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Chôm chôm có giá 20.000 - 25.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ trên 20.000 đồng/kg. Riêng măng cụt, được nhà vườn xử lý cho ra trái sớm hơn cùng kỳ nên giá bán rất cao, từ 70.000 - 80.000 đồng/kg; dâu xanh bán tại vườn từ 7.000 - 9.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Qua phản ảnh của các địa phương, nhiều nhà vườn còn vui hơn là những năm gần đây nhờ việc biết ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, cho cây ra quả quanh năm theo ý mình nên không còn lệ thuộc nhiều vào vụ mùa, khó tiêu thụ. Cùng đó, nhà vườn còn được ngành chức năng hướng dẫn trồng những loại cây ăn trái có đầu ra ổn định, bán được giá cao. Cụ thể, như sầu riêng, quýt đường, măng cụt, mít, chanh không hạt, cam… là những cây có giá trị kinh tế, được quy hoạch khuyến khích mở rộng sản xuất, có thị trường, đầu ra ổn định.

Theo quy hoạch của ngành nông nghiệp Hậu Giang, đến năm 2020 tỉnh mở rộng diện tích vườn cây ăn trái đạt khoảng 26.000 ha, với sản lượng 315.000 tấn. Trong đó, các loại cây được khuyến khích sản xuất như chanh không hạt, cam sành, bưởi Năm Roi, quýt đường Long Trị, xoài cát Hòa Lộc, dứa… Đây là một trong những loại cây trồng đặc sản, chủ lực của tỉnh, mang lại nguồn kinh tế lớn cho địa phương.

Để giúp nhà vườn phát triển vườn cây ăn quả có chất lượng, ngành nông nghiệp tiếp tục lựa chọn, ghép, nhân tạo ra nguồn giống sạch, kháng sâu bệnh; hướng dẫn khoa học kỹ thuật, giúp nông dân sản xuất đúng quy trình, đặc biệt quan tâm lựa chọn từng loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, vùng đất ở mỗi địa phương; xây dựng hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm, cấp giấy chứng nhận sản phẩm sạch, độc quyền; xúc tiến quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, bao tiêu đầu ra nông sản cho nông dân.

Nắng nóng, cua đồng tăng giá

Nắng nóng liên tục trong những ngày qua đã khiến các loại rau củ, quả, nhất là cua đồng, dù tăng giá nhưng vẫn rất đắt khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm hiện nay tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, giá cua đang dao động trong khoảng 160.000 - 180.000đồng/kg.

Cụ thể, giá cua đồng loại nhỏ là 160.000 - 165.000 đồng/kg, cua đồng loại to giá 170.000 - 180.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg tùy loại.

Theo các tiểu thương, giá cua đồng mua tại ruộng cũng tăng mạnh. Giá thu mua tăng khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg so với thời điểm một tháng trước.

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet