Theo thống kê của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), tỉ lệ tăng trưởng của ngành trong năm 2007 đạt 7,4%.
Các hãng vận tải hàng không như Air France, Cathay Pacific, Lufthansa... không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại ngày càng tăng của khách do không đủ phương tiện chuyên chở. Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing không giao hàng đúng hẹn, khiến các hãng hàng không không đủ máy bay phục vụ. Thực ra, hiện đang có hàng nghìn máy bay bị xếp xó hoặc ở Mỹ, Pháp, nhưng không sử dụng được vì chúng ngốn quá nhiều nhiên liệu. Trong bối cảnh giá "vàng đen" đắt đỏ như hiện nay, việc sử dụng các loại máy bay cũ là không kinh tế, nếu chưa nói là sẽ gây thua lỗ trầm trọng.
Theo tính toán của IATA, việc thiếu phương tiện vận chuyển khiến mỗi ngày có khoảng 200.000 khách trên thế giới không thể đặt được vé. Các chuyến bay thường được đặt hết vé từ trước đó 3 tháng. Cung không đủ cầu cũng dẫn đến tình trạng giá vé ngày càng tăng cao. Các chương trình khuyến mại vé rẻ cũng ngày càng ít hơn. Các hãng hàng không giá rẻ đang trở thành quán quân trong việc thu hút khách du lịch. Tuy vậy, giá của các chuyến bay này cũng đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây.
Theo dự báo của các chuyên gia, trong 2 năm tới, các hãng hàng không sẽ tiếp tục thiếu phương tiện kinh doanh vận tải một cách trầm trọng, bởi Airbus và Boeing không bảo đảm bàn giao cho khách hàng khoảng 40 máy bay vận tải hành khách loại siêu lớn mỗi năm, theo đúng hợp đồng từ nay đến 2010. Để không làm cho khách hàng thất vọng, các hãng hàng không quốc tế đã chọn giải pháp thuê máy bay. Điều này sẽ làm cho giá vé càng tăng thêm và người phải gánh chịu chính là khách hàng.