Giá hạt tiêu thế giới tuần qua giảm nhẹ. Biến động giá mạnh khiến khách hàng trì hoãn việc mua hàng, trong khi hoạt động bán ra lại mạnh với hy vọng kiếm lời.

Các nhà nhập khẩu đang chờ vụ thu hoạch từ Malaysia và Indonesia. Nhu cầu hạt tiêu của Ấn Độ- thị trường lớn nhất thế giới, cũng đang chững lại.

Trên thị trường Ấn Độ, hạt tiêu kỳ hạn tháng 9 giá giảm từ mức 21.180 Rupee xuống 20.338 Rupee, trong khi kỳ hạn tháng 10 giá giảm từ 21.632 Rupee xuống 20.528 Rupee.

Trên thị trường quốc tế, giá hạt tiêu Indonexia đang rẻ hơn so với các xuất xứ khác như Ấn Độ, khiến khách hàng chuyển hướng tập trung vào hạt tiêu Indonexia. Giá tiêu Indonexia hiện rẻ hơn khoảng 200 USD/tấn so với tiêu Ấn Độ.

Có tin một số khách hàng Canada vừa mua hạt tiêu MG1 của Ấn Đọ với giá 4.400 – 4.500 USD/tấn (C & F).

Tuy nhiên, tình hình nguồn cung thực tế lúc này vẫn khan hiếm. Dự trữ giảm sút ở hầu hết các thị trường tiêu thụ chính, trong khi mùa lễ hộ đang tới. Sản lượng hạt tiêu Việt Nam năm 2010 có thể giảm 5% xuống chỉ 100.000 tấn. Nguồn cung từ Malaysia và Indonesia hiện không nhiều và giảm so với dự kiến (khoảng 40.000 tấn).

Xuất khẩu hạt tiêu Ấn Độ đã giảm 5% xuống 4.660 tấn trong giai đoạn tháng 4 – 6/2010. Xuất khẩu của Việt Nam năm nay có thể giảm xuống 105.000 tấn.

Giá hạt tiêu Ấn Độ đã tăng 40% kể từ tháng 1 năm nay.

Cuối tháng 8, giá thu mua hạt tiêu đen tại Việt Nam khoảng 74.000 - 76.000 đồng/kg, tăng 25% so với tháng 6; giá hạt tiêu loại tốt lên tới 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá tiêu trong nước đang chững lại, giảm trung bình 2.000-3.000 đồng/kg.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cho biết, tháng 8, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 10.000 tấn, nâng tổng lượng xuất khẩu từ đầu năm lên 94.000 tấn với tổng kim ngạch trên 310 triệu USD, giảm gần 3% về lượng, nhưng tăng trên 35% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Trung tâm Nghiên cứu Thị trường Nông sản (AMIC) thuộc trường Đại học Nông nghiệp Kerala (KAU) dự báo giá hạt tiêu chắc chắn sẽ tiếp tục cao cho tới cuối vụ, tức là cuối tháng 12/2010.

Theo giáo sư K. Satheesh Babu, trong nửa cuối niên vụ thị trường thường bị chi phốinhiều bởi sản lượng của Indonexia. Nhưng sản lượng của nước này năm nay giảm. Ngoài ra, Việt Nam đã bán gần hết sản lượng vụ này. Như vậy, cơ hội cho Ấn Độ là rất lớn, bởi mặc dù sản lượng kém nhưng thu hoạch đúng vào thời điểm giá cao.

Về nhu cầu, mùa đông đang đến, cùng với nó là mùa cưới, mùa lễ hội ở Bắc Ấn Độ và nhu cầu mạnh trong dịp Giáng sinh ở Châu Âu và Mỹ. Tất cả sẽ đẩy tiêu thụ tăng.

(Vinanet)