Trong phiên giao dịch ngày 15/05, giá thiếc đã leo lên 25.500 USD/tấn- mức cao nhất trong lịch sử kể từ năm 1989 khi kim loại này được giao dịch trở lại trên thị trường Luân Đôn. Mức cao kỷ lục trước đó là 24.602 USD/tấn được ghi hôm 24/4. Giá chì giao kỳ hạn 3 tháng giảm xuống 2.276 USD/tấn, so với 2.320 USD/tấn tuần trước đó. Giá đồng và chì nickel đều giảm theo thứ tự từ 8.300 USD/tấn và 27.450 USD/tấn, xuống 8.296 USD/tấn và 26.305 USD/tấn vào phiên ngày 16/05.
Đồng USD yếu khiến các hàng hóa được giao dịch bằng đồng USD, trong có có đồng, trở nên bớt đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư đang giữ các tiền tệ khác.Thị trường tỏ ra thất vọng trước thông tin trong tháng 4/08, sản lượng công nghiệp của Mỹ giảm 0,7% do khu vực chế tạo rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong 3 năm qua. Theo ông Daniel J.Mecstroth, chuyên gia kinh tế của tập đoàn nghiên cứu công nghiệp Manufactures Alliance, đây là bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đang ở trong giai đoạn suy thoái.
Chuyên gia phân tích Edward Meir thuộc công ty MF Global nhận định rằng hiện tượng Trung Quốc giảm hoạt động mua vào đã kiềm chế đà tăng của giá đồng. Lượng đồng chưa qua chế biến được nhập vào Trung Quốc trong tháng 4/08 giảm 3,1% so với tháng 3/08, và tính chung 4 tháng đầu năm nay, mức giảm là 17% do nhu cầu đình trệ, trong khi sản lượng trong nước lại tăng. Tuy nhiên, nhu cầu đồng của Trung Quốc trong những tháng tới dự kiến sẽ tăng do nước này phải xây dựng lại các thành phố, nhà máy và mạng lưới điện bị phá hủy trong trận động đất vừa qua ở Tứ Xuyên.
Dự báo, các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất đồng tại Pêru và Chilê vẫn là nhân tố hỗ trợ giá đồng.
Các nhà phân tích thuộc Barclays Capital cho rằng, giá thiếc sẽ còn tiếp tục leo thang với những mức ấn tượng và tiến gần tới mức giá mục tiêu 27.000 USD/tấn trong ngắn hạn. Các nhà phân tích nhấn mạnh, những khó khăn về nguồn cung tiếp tục gây sức ép trên thị trường thiếc, cộng thêm với xu hướng sụt giảm lược thiếc dự trữ, đấy giá kim loại này tiếp tục tăng hơn nữa.

Nguồn: Vinanet