Hợp đồng lúa mì kỳ hạn giao tháng 5/08 tại Chicago giá giảm 11 US cent xuống 9,23 USD/bushel, tại Kansas City giảm 13 ¼ US cent xuống 9,74 ¾ USD/bushel, trong khi tại Minneapolis tăng 5 US cent lên 13,25 USD/bushel.
Mấy ngày qua, giá ngũ cốc thế giới, trong đó có lúa mì liên tục tăng do những lo ngại về lúa mì vụ đông tại Mỹ trong tình trạng xấu hơn nhiều so với một năm trước.
Trong báo cáo về lúa mì vụ đông công bố mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá chỉ có 45% lúa mì vụ này trong điều kiện tốt, giảm so với mức 64% một năm trước đây.
Khu vực phía tây của các đồng bằng nằm ở phía nam nước Mỹ là vùng sản xuất lúa mì đỏ cứng vụ đông chính của nước này đang bị thiếu nước nghiêm trọng sau một mùa đông khô hạn. Các bản báo cáo hàng tuần của các bang trồng lúa mì chính của Mỹ là Texas, Oklahoma và Kansas chỉ ra rằng lúa mì loại này tại các vùng phía tây các bang này đang bị hư hại nặng.
Khối lượng giao dịch tại Chicago về mặt kỹ thuật đã cao hơn lượng dự trữ, và thị trường đang phục hồi trở laị sau khi giảm trong tháng 3. Theo các nhà giao dịch, lợi nhuận từ việc xuất khẩu lúa mì sang Gioócđani, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản đã trợ giá mặt hàng này.
Vụ mùa lúa mì toàn cầu dự kiến giảm xuống 110,4 triệu tấn trong năm kết thúc vào ngày 31/5, mức thấp nhất kể từ năm 1978. Dự trữ lúa mì Mỹ có thể sẽ giảm 47% xuống 6,6 triệu tấn trong niên vụ này
Về những thông tin khác, Áchentina tiếp tục ngừng xuất khẩu lúa mì, mặc dù gần đây chính phủ đã thông báo tới các nhà xuất khẩu là sẽ cho phép họ đăng ký xuất khẩu trở lại trong tuần này.
Diễn biến giá lúa mì, kỳ hạn tháng 5/08 tại Mỹ:

Thị trường:
Giá 10/4
+/-
Chicago
9,23 USD/bushel
-11 US cent
Kansas City
9,74 ¾ USD/bushel
-13 ¼ US cent
Minneapolis
13,25 USD/bushel
+5 US cent

Nguồn: Vinanet