Ngày 18/6, giá ngô kỳ hạn trên thị trường Chicago tăng lên mức chưa có tiền lệ 8 USD/bushel (1 bushel = 25,4 kg) do nỗi lo diện tích trồng ngô ở Mỹ bị lũ lụt tàn phá lớn hơn nhiều so với tính toán ban đầu. Tại Sàn giao dịch Nông sản Chicago (CBOT), giá ngô giao tháng 7/08 đã tăng lên 7,85 USD/bushel trước khi dịu xuống 7,8 USD/bushel vào cuối phiên.
Mặc dù giá ngô hôm qua giảm, song triển vọng sẽ tăng trở lại bởi giá năng lượng vẫn duy trì ở mức cao trong khi nguồn cung ngô thế giới năm nay sẽ hạn chế.
Mặc dù phải đến cuối tháng này Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đưa ra báo cáo về sản lượng ngô năm nay và cả đánh giá về những thiệt hại do trận lũ lụt tuần trước ở miền Trung tây hồi tuần trước, nhưng theo ước tính sơ bộ khoảng 800.000-2 triệu ha ngô đã bị tàn phá hoặc ngập chìm trong nước lũ. Ông Richard Feltes, Phó Chủ tịch và giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hoá tại MF Global tại Chicago, cho rằng có tâm lý lo ngại là thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều và đó cũng là lý do khiến giá ngô tăng cao hơn.
Ông Feltes cảnh báo giá cả sẽ tăng trở lại khi thời vụ trồng ngô vào tháng 7 đang tới gần. Nếu tình hình thời tiết trở nên tồi tệ hơn giá ngô có thể ở mức 10 USD/bushel và giá 1 bushel đậu tương có thể là 20 USD.
Giá ngô đã tăng cao trước khi xảy ra lũ lụt ở Mỹ trong năm nay khi đã tăng giá tới hơn 80% vào năm ngoái do nhu cầu tăng mạnh ở Trung Quốc khi nguồn cung hạn hẹp và nhu cầu dùng ngô để sản xuất ethanol tăng đột biến.
Tuy nhiên, giá ngô tăng cao kỷ lục đã gây tác động ngược tới chính loại nông sản này. Nhà phân tích Mark Flannery thuộc Credit Suisse đã hạ dự báo sản lượng ethanol của Mỹ từ 10 tỷ gallon (1 gallon = 3,78 lít) xuống còn 9,5 tỷ gallon do các nhà sản xuất ethanolo tại đây sẽ giảm bớt sản xuất cho tới khi giá ngô hạ hơn. Hay Đài Loan cũng cho hay sẽ chuyển sang mua lúa miến và lúa mạch có giá rẻ hơn để làm thức ăn gia súc.

Nguồn: Vinanet