Ngô kỳ hạn giao tháng 7 giá tăng 22,25 US cent hay 3,4% lên 6,73 USD/bushel. Trong ngày, có lúc hợp đồng này lên tới 6,75 USD/bushel. Lúa mì và gạo cũng tăng giá.
Từ đầu năm tới nay, giá ngô đã tăng 69%, do nhu cầu thịt tăng mạnh ở châu Á, kéo theo nhu cầu thức ăn chăn nuôi tăng mạnh. Ngoài ra, sử dụng ngô trong ngành sản xuất ethanol cũng đẩy giá ngô tăng cao.
Mưa lớn đã làm ngập lụt các cánh đồng ngô ở Indiana, Ohio, Nebraska và các bang khác ở Mỹ, làm nông dân hứng chịu một vụ mùa ướt át nhất từ năm 1993 và làm chậm nghiêm trọng thời vụ trồng ngô. Dự báo thời tiết xấu đang di chuyển sang các vành đai trồng ngô ở miền tây như Minnesota và Wisconsin trong vài ngày tới.
Nhà phân tích Elaine Kub thuộc DTN in Omaha, cho biết tất cả là do thời tiết. Nông dân đã phải trồng lại các cánh đồng ngô lần thứ ba và hoàn toàn chưa rõ liệu lũ lụt sẽ tác động ra sao tới năng suất.
Nông dân Mỹ được dự đoán sẽ gieo trồng 86 triệu mẫu ngô (1 mẫu = 0,4 ha) trong năm nay, nhưng thời tiết ước át ở các bang miền trung tây đã làm 4 triệu mẫu đất không thể trồng ngô được. Nếu số diện tích đó không được gieo trồng trước ngày 10/6, nông dân hoặc buộc phải để đất hoang hoặc chuyển sang trồng đậu tương có thời vụ gieo trồng muộn hơn ngô. Điều đó có thể sẽ đẩy giá ngô lên cao hơn.
Lúa mì, đậu tương và dầu cọ cũng đạt kỷ lục cao về giá trong năm nay, gây bạo loạn từ Haiti tới Cođivoa.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki –moon tuần trước cho biết thế giới cần đầu tư khoảng 20 tỷ mỗi năm vào lĩnh vực nông nghiệp mới có thể ngăn chặn xu hướng giá tăng.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng ngô thế giới trong năm bắt đầu từ 1/10/08 dự kiến giảm 0,3% xuống 777,6 triệu tấn.

Nguồn: Vinanet