Tại Mỹ, những lo ngại về điều kiện thời tiết khô hạn ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng đã thúc đẩy một sự phục hồi mạnh mẽ trên các thị trường ngũ cốc. Những lo ngại tương tự và các cuộc biểu tình chống đối của người nông dân ở Áchentina -nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ 3 thế giới- cũng tác động mạnh lên thị trường loại ngũ cốc. Giá ngô đã tăng tới mức cao nhất của 2 tuần rưỡi nay, với hợp đồng kỳ hạn tháng 9 tăng 11 ¾ US cent lên 64 ¾ USD/bushel, trong khi kỳ hạn tháng 12 tăng 11 ¾ US cent lên 5,84 ½ USD/bushel.

Cây ngô và đậu tương ở Mỹ được canh tác muộn và phát triển chậm khi nạn úng lụt trầm trọng nhất trong vòng 15 năm xảy ra hồi tháng 6 vừa qua. Do đó, các cây trồng này hiện đang rất cần được hỗ trợ bởi các điều kiện thời tiết thuận lợi trong giai đoạn sinh trưởng từ tháng 8-9/08 để đảm bảo đạt được mức sản lượng lớn như ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Những lo ngại về thời tiết vẫn ảnh hưởng lên thị trường mặc dù một số chuyên gia cho rằng việc thời tiết trở nên khô ấm hơn thật ra sẽ hỗ trợ sự phát triển của cây trồng hơn là gây hại.

Giá gạo thô tại Chicago tăng do hoạt động mua kinh doanh. Hợp đồng kỳ hạn giao tháng 9 giá tăng 50 US cent lên 15,15 ½ USD/cwt, trong khi kỳ hạn tháng 11 cũng tăng 50 US cent lên 17,42 ½ USD/cwt.

Thị trường lúa mì cũng đang lo ngại về điều kiện thời tiết bất lợi ở các vựa lúa mỳ lớn, trong có Ôxtrâylia -nước sản xuất và xuất khẩu lúa mỳ lớn của thế giới. Australia là một trong những nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Vụ mùa lúa mì các năm 2006 và 2007 của nước này bị ảnh hưởng trầm trọng bởi hạn hán. Dự báo Australia sẽ thu hoạch 20 -24 triệu tấn lúa mì trong năm nay.

Lúa mì kỳ hạn tháng 12 giá tăng 19,4 US cent lên 8,69 USD/bushel, trong khi đậu tương kỳ hạn tháng 11 giá tăng 32,2 US cent lên 12,51 USD/bushel.

Dự kiến Mỹ sẽ tăng cường bán lúa mì lương thực trong năm nay, vì các nước sản xuất lớn khác như Ucraina và Đức chắc chắn sẽ tăng cường sản xuất lúa mì chăn nuôi.

Với sản lượng bội thu, dự trữ lúa mì thế giới vụ 2008/09 có thể sẽ tăng lên 136,2 triệu tấn, so với 115,2 triệu tấn năm trước.

Nguồn: Vinanet