Nhà phân tích Joe Victor thuộc Allendale cho rằng nhân tố chủ chốt làm giá ngũ cốc và đậu tương giảm mạnh là sự gắn kết của hai mặt hàng nông sản này với thị trường dầu mỏ đang trên đà sụt giá. Giá dầu xuống thấp hơn có xu hướng làm giảm giá ngô và đậu tương, hai loại nông sản thường đường sử dụng để sản xuất ethanol, nhiên liệu thay thế xăng dầu có giá rẻ hơn.
Điều kiện thời tiết tại Mỹ ngày càng thuận lợi, báo hiệu một vụ mùa bội thu. Ngoài ra, thông tin về việc Chính phủ Áchentina bãi bỏ kế hoạch tăng thuế xuất khẩu đậu tương (nguyên nhân khiến giới chủ nông nghiệp nước này đình công trong những tháng qua), cũng gây sức ép với giá đậu tương tại Mỹ, khi Áchentina -đối thủ nặng ký của Mỹ- quay lại thị trường xuất khẩu nông sản.
Các nhà giao dịch trên thị trường ngũ cốc đang bàn tán về thông tin Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC) buộc tội quỹ thương mại quốc tế Optiver Holding BC đã có những hành động kéo giá tại thị trường giao dịch kỳ hạn dầu thô, xăng và dầu sưởi ấm ở New York. Các thương gia này dự đoán, những nhà giao dịch trên thị trường dầu mỏ có thể bị phạt và CFTC sẽ tiếp tục điều tra.
Trên thị trường Chicago ngày 25/7, giá ngô giao tháng 8/08 đã giảm xuống 5,73 USD/bushel so với 6,29 USD/bushel tuần trước đó. Giá khô đậu tương làm thức ăn gia súc giao cùng kỳ hạn cũng đã giảm từ 15,15 USD/bushel xuống 13,82 USD/bushel. Giá lúa mì giao tháng 8/08 cũng đã giảm xuống 7,95 USD/bushel vào cuối phiên 25/7 so với 8,10 USD/bushel tuần trước đó.
(1 bushel ngô, đậu tương = 25,4 kg; lúa mì = 27,2 kg)
Giá ngũ cốc tại Mỹ, kỳ hạn giao tháng 8:
Loại ngũ cốc
Giá ngày 25/7
Giá ngô tại Chicago
5,73 USD/bushel
Giá khô đậu tương tại Chicago
13,82 USD/bushel
Giá lúa mì tại Chicago
7,95 USD/bushel
 

Nguồn: Vinanet