Giá nguyên liệu thô sản xuất paraxylene vẫn tăng trong tuần qua với việc xylene hỗn hợp tăng. Xylene hỗn hợp là thành phần chính cấu tạo nên paraxylene. Giá paraxylene đã giảm vào đầu tuần trước, phớt lờ việc giá dầu thô tăng liên tục trong 3 tháng qua. Điều này là do lượng cung trên thị trường Châu Á tăng cao khi mà các nhà sản xuất paraxylene đẩy mạnh công suất sau khi lợi nhuận cuối năm 2008 của họ bất ngờ tăng cao.

 Tuy nhiên với việc giá giao ngay PX giảm 16% từ hồi đầu tháng 5 đến nay tại Châu Á và giá xylene hỗn hợp tăng cao, lợi nhuận của các nhà sản xuất paraxylene bắt đầu giảm. 

 Giá PX giao ngay bắt đầu quay về mức ổn định trong những ngày qua tại Châu Á khi tăng từ mức 973USD của ngày thứ 5 lên mức 992USD/tấn vào ngày hôm qua (giá FOB Hàn Quốc). Giá PX (giá FOB Hàn Quốc) hiện thấp hơn 64 USD/tấn so với tuần trước. Sự giảm giá này chủ yếu là do nhu cầu thấp từ dệt may Trung Quốc, ngành công nghiệp hiện đang phải đối mặt với khủng hoảng. Sản lượng PTA giảm đã đặt sức ép lên nhu cầu về PX. Tuy nhiên các nhà sản xuất PX có thể phải đối mặt với một đợt giảm giá và giảm lợi nhuận mới khi mà công suất sắp được tăng cường thêm tại Trung Quốc vào những tuần và tháng tới. 

Giá polyester tương đối ổn định trong tuần qua tại Trung Quốc, mặc dù  giá nguyên liệu sản xuất polyester tăng nhẹ song ngành sản xuất xơ đang đi xuống không tin tưởng vào việc PTA và MEG sẽ tăng giá lâu dài. Nhu cầu thấp từ ngành dệt có ảnh hưởng mạnh hơn việc giá các nguyên liệu thô trong dây chuyền sản xuất xơ polyester tăng nhẹ. Mọi nỗ lực nhằm tăng giá đều thất bại bởi vì xuất khẩu quần áo giảm mạnh.

Giá PTA có thể sẽ tiếp tục ổn định trong những ngày vào tuần tới. Mọi nỗ lực nhằm tăng giá xơ ngắn đều thất bại như đã từng diễn ra trong suốt những tuần qua. Sau khi phục hồi nhanh trong thời gian đầu năm, giá PSF đã giảm trong thời gian gần đây. Giá loại sợi này đang ở mức rất thấp trong 1 thời gian dài trở lại đây. Điều này phản ánh sự yếu kém của xuất khẩu dệt may của Trung Quốc trong nửa đầu 2009 với sức ép đè nặng lên thị trường xơ polyester. 

Các nhà bán PSF không thể đẩy giá lên cao như một hệ quả của việc các nhà kéo sợi giảm dần lượng tiêu thụ polyester.

Giá glycol tăng trong tuần qua, song không tăng mạnh như nguyên liệu làm ra nó, thậm chí lợi nhuận sản xuất còn giảm xuống. Kết quả là sản lượng glycol tại Châu Á giảm. Công ty Honam Petrochemical  của Hàn Quốc sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất MEG tại Daesan vào 2 tuần tới do lợi nhuận thấp. Mặc khác một lượng lớn glycol vẫn tồn lại các cảng của trung Quốc, dự tính khoảng 400.000 tấn. Mặc dù việc các nguyên liệu sản xuất polyester tăng cao sẽ không kéo dài lâu song giá chip và xơ polyester đã thoát đáy nhưng ngày qua, thậm chí giá sợi POY còn tăng mạnh tại Trung Quốc.

Giá sợi Polyeste-Viscose và sợi xơ ngắn Viscose trên thị trường Ấn Độ vẫn giữ ở mức cao hơn mức tháng trước, do thiếu nguồn cung xơ và do xuất khẩu và nhu cầu nội địa đều mạnh. Tình huống này sẽ vẫn duy trì trong một vài tháng sắp tới. Các nhà kéo sợi tin rằng giá những nguyên liệu dệt này sẽ không tăng mạnh, kể cả khi nhu cầu sợi xơ ngắn Viscose và sợi Polyeste- Viscose đã bắt đầu cải thiện sau một thời gian dài vắng bóng.

Nguồn cung sợi gia tăng trong khi nhu cầu mua vào giảm sút khiến thị trường nguyên liệu dệt thế giới vắng vẻ trong những tuần vừa qua. Giá xơ bông và polyester bắt đầu giảm trở lại tại thị trường nội địa Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan, phản ánh nhu cầu xuống thấp tại các ngành công nghiệp dệt nội địa. Giai đoạn khó khăn vẫn chưa đi qua, doanh thu bán lẻ tại thị trường Mỹ và Eu vẫn chưa có bước nhảy vọt.

Tại Ấn Độ, xuất khẩu quần áo vẫn ở mức thấp trong khi nhu cầu từ thị trường sợi thế giới lại một lần nữa giảm xuống.

Nhu cầu sợi Polyeste-bông trên thị trường Ấn Độ yếu, và dự kiến sẽ tăng lên trong thời gian ngắn sắp tới. Nhu cầu yếu là do tính thời vụ- không nhiều các hoạt động dệt thoi trong tháng 5 và tháng 6. Do nguồn cung năng lượng và lao động được cải thiện, hoạt động sản xuất sẽ tăng trở lại trong một vài ngày tới đây. Trong khi đó, các nhà kéo sợi có thể điều chỉnh để giá trên thị trường nội địa cao hơn thị trường xuất khẩu.

Giá Spandex tăng nhẹ 2 tuần vừa qua tại Trung Quốc, phản ảnh đợt tăng giá nguyên liệu thô mới. Nguồn cung nguyên liệu thô cho sản xuất Spandex ít, đặc biệt là tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Mặt khác, lượng dự trữ Spandex tại các nhà máy chế biến khá thấp.

Tuy nhiên, nhu cầu từ các nhà chế biến rõ ràng giảm. Thời kỳ sắp tới, thiếu nguồn spandex dự trữ có thể đẩy giá lên. Giá trung bình cho loại 40D tăng 1500 NDT/tấn, hay 21 US cent/kg (+3,2%). Nguyên nhân là do giá MDI và PTMEG đều tăng trong chuỗi sản xuất polyurethan.

Tại Yantail, TQ, giá Spandex 30D được chào bán tại mức 63.500 NDT, tại Hua Feng là 63.800 NDT. Giá Spandex loại 20D thường được giao dịch trong khoảng từ 63.000-72.000 NDT tại Zhejiang. Những loại khác như 30D có giá 54.000-62.000, và 40D có giá 46.000-60.000.

Giá MDI tại Châu Á tăng thêm 100 USD, đạt mức 2100 USD/tấn. Giá PTMEG theo cùng xu hướng với giá tăng thêm 100 USD, đạt 2850 USD/tấn FOB Hàn Quốc. Giá nội địa tại Trung Quốc đạt đến ngưỡng từ 20500-21000 NDT/tấn.

Hoạt động buôn bán sợi xơ ngắn vẫn ở mức thấp trên thị trường quốc tế. Nhu cầu và giá loại sợi này đã từng tăng vào tháng 3 và 4 khi mà các nhà sản xuất cố gắng củng cố kho dự trữ của mình. Với việc doanh thu quần áo tại Mỹ và EU chưa có dấu hiếu bật lên thì nhu cầu vẫn sẽ tiếp tục giảm.

Giá sợi xơ ngắn tại Ấn Độ đang giảm, giảm từ 2-3 RS/kg trong tháng 6, sau khi tăng liên tiếp trong vài tháng qua. Nguyên nhân do nhu cầu mua đang rất thấp. Tuy nhiên, trong tương lai gần giá sợi bông có thể hồi phục trở lại, do có ít nguồn cung bông mới và giá bông có thể tăng liên tiếp. Dự đoán giá sẽ giữ ở mức hiện tại trong tháng 7 tới, nhưng sẽ tăng sau hơn sau đó, vào tháng 8 và tháng 9, do thiếu nguồn cung bông. Hầu như không có bông mới đổ vào thị trường Ấn Độ, trong khi lượng dự trrữ còn rất thấp. Bông mới cung cấp tại những trung tâm gieo trồng bông quan trọng như Maharashtra, Punjab, Rajasthan, Madhya Pradesh..etc đều giảm. Phải chờ tới tháng 9 mới bắt đầu có bông vụ mới. Thiếu nguồn cung sẽ đẩy giá bông tại Ấn Độ cao lên, và hậu quả là giá sợi bông cũng sẽ tăng cao hơn trong những tháng tới, do phần lớn nhiều nhà máy đều chưa phục hồi lại vị trí của họ cho tới tháng 9. Dự báo diện tích gieo trồng bông ở Ấn Độ trong mùa vụ mới (2009-2010) sẽ tăng lên 10% so với mùa vụ trước.

Giá bông thô đã từng chạm đỉnh theo mùa tại Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc nhưng hiện tại thì đang giảm tại 3 thị trường trên. Việc chính phủ Trung Quốc quyết định bán ra hàng dự trữ đã khiến giá bông bị hạ thấp xuống trong khi nhu cầu của các nhà quay sợi lại không mấy thiết tha.

Thị trường viscose tương đối ổn định sau một thời gian tăng mạnh trước đó.

Giá dầu mỏ tăng đã đẩy giá polyester, PTA và MEG tăng nhẹ vào cuối tuần qua tại Trung Quốc.

Tuy nhiên áp lực giảm giá vẫn tiếp diễn trên thị trường paraxylenen. Theo quan sát, giá  paraxylene hiện vẫn ở mức dưới 1000 USD/tấn (FOB Hàn Quốc) tại thị trường giao ngay Châu Á.

Giá len trên thị trường thế giới tuần qua biến động mạnh. Tại Australia, giá len tăng do nguồn cung khan hiếm, trong khi đồng Đôla Australia tăng giá khiến cho giá len tính theo USD và EUR càng cao. Trái lại, tại Nam Phi, giá len giảm,

Tại Australia, giá len thị trường phía Đông (EMI) tăng 14 AU cent/kg len sạch lên mức 771 AU cent/kg. Tính theo USD, giá len cũng tăng, thêm 21 US cent đạt 634 US cent/kg. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng cung đang giảm, điều này đã từng xảy ra trong những tháng trước. Tuy nhiên nhu cầu lại không tăng do khủng hoảng kinh tế. Do doanh số tiêu dùng của Mỹ không tăng nên sản lượng quần áo len của Trung Quốc không thể hồi phục trong thời gian ngắn. Mà Trung Quốc lại là nước nhập khẩu len hàng đầu của Australia.

 Giá len tính theo đồng USD tăng là do đồng đôla Australia trở nên rất mạnh trong những tháng quá. Khi giá cả hàng hóa tăng cao, những nhà đầu tư quốc tế càng bị cuốn hút hơn bởi danh tiếng của Australia trong lĩnh vực sản xuất len. Được biết đồng AUD đã tăng 17% so với hồi đầu năm, điều này khiến len trở nên đắt đỏ hơn cho các nhà mua Trung Quốc, những người luôn trả bằng đồng USD.

 Trái với thị trường Australia, giá len Giá len tại Nam Phi đã giảm liên tục trong tuần qua khi mà chỉ báo giá thị trường bằng đồng Rand giảm 9,1% so với 3 tuần trước. Tại phiên bán cuối cùng của vụ mùa này, chỉ báo giá bằng đồng Rand đã giảm 16% so với phiên đầu tiên, nhưng cao hơn 10% so với mức thấp nhất của vụ vào tháng 2 vừa qua. 

 

 

Nguồn: Vinanet