Nylon và Caprolactam:

Giá Nylon/polyamide tiếp tục tăng trong vòng 4 tuần qua tại Trung Quốc, phần lớn là do nhu cầu tăng mạnh từ các nhà chế biến hạ nguồn, mặc dù giá các nguyên liệu đầu vào không theo xu hướng tăng.

Giá trung bình đối với sợi filament mịn đã tăng 12 xu/kg (hay 800 NDT/tấn), tương đương tăng 3,9%. Mức giá hiện tại cao hơn 45% so với mức giá đáy hồi giữa tháng 3 vừa qua, song vẫn thấp hơn 28% so với một năm trước đây.

Giá nguyên liệu đầu vào của polyamide 6 giữ ở mức không đổi trong vòng 4 tuần qua. Giá giao ngay Caprolactam giữ ở mức dưới 15.000 Tệ tại Trung Quốc với giá nhập khẩu ở mức 1.680 USD/tấn.

Dự báo giá Nylon sẽ tiếp tục tăng trong tháng 6 này, song mức tăng không nhiều, do yếu tố mùa vụ. Giá caprolactam và polyamide có thể tiếp tục duy trì ở mức như hiện nay.

Polyeste:

Giá Polyeste (PSF) tiếp tục giảm trong những ngày qua tại Trung Quốc, cùng hướng với nhu cầu giảm và sự sụt giá mới của PTA. Với khả năng giá bông có thể sụt trong tương lai gần, ngành công nghiệp xơ staple có thể bị ép phải giảm giá để duy trì khả năng cạnh tranh so với bông.

Trong một tuần qua, giá xơ staple Polyeste(PSF) tại Trung Quốc, giảm 200 NDT/m (3 xu/kg), tương đương giảm 2,23%. So với mức đỉnh cao 1,38 USD/kg đạt được hồi đầu tháng 5, giá PSF hiện đã giảm khoảng 10 xu.

Dự báo giá bông tại Trung Quốc sẽ giảm xuống, sau khi Chính phủ bán ra thị trường một khối lượng lớn bông dự trữ.

Tại Pakistan, giá polyester trong tháng 5 tương đối ổn định, sau khi đã có mức tăng nhẹ vào cuối tháng 4. Giá xơ ngắn Polyester (PSF) trong tháng 5 tại Pakistan ở mức 108 Rs/kg. Trước đó giá xơ này đã tăng nhẹ 3 Rs/kg vào ngày 30/4/2009. Sự chênh lệch giá giữa PSF và bông đã xuống dưới 10Rs/kg, điều này đi ngược lại mức thông thường khi khoảng cách giá thường lớn hơn 15 Rs/kg. Vì thế, các nhà máy kéo sợi Pakistan đang chuyển sang sản xuất sợi pha (polyester-cotton), điều này sẽ dẫn đến lượng xơ polyester giảm đi và giá sẽ có nhiều khả năng tăng trong những ngày tới. 

Len:

Tại thị trường Australia, Nam Phi và New Zealand, giá len tính bằng đồng vừa trải qua tuần đầu tiên giảm kể từ đầu tháng 3 đến nay, giảm 15 xu Mỹ xuống còn 609 xu/kilo len sạch. Trước đó, giá len đã từng giảm với đơn vị tính bằng đồng AUDnhưng lại tăng liên tiếp với đơn vị là đồng USD do đồng AUDtăng giá so với đồng USD.

Sự tăng giá liên tục của đồng đôla Australia (AUD) đã khiến nhu cầu từ Trung Quốc giảm xuống mặc cho lượng len trên thị trường cũng đang khan hiếm vào thời điểm này. Nhu cầu giảm theo mùa nhiều khả năng sẽ xảy ra vào thời gian tới.

Nguồn cung trên thị trường len khan hiếm, song nhu cầu vẫn đang giảm sút. Khủng hoảng kinh tế đã làm nhu cầu về len từ thị trường Châu Âu đến Trung quốc giảm mạnh. Thêm vào đó loạt sản phẩm len sản xuất phục vụ cho mùa đông sắp tới đang kết thúc. Thị trường len Australia nhiều khả năng sẽ phải chịu áp lực nhẹ trong thời gian tới.

Các loại xơ sợi khác:

Giá Filament giảm từ 200-300 NDT/m trong vòng  7 ngày qua( từ 2-4 xu/kg) và giá này có thể tiếp tục giảm do ngành công nghiệp dệt thoi filament đang bị ảnh hưởng khi vào lúc mùa vụ thấp điểm

Giá Paraxylene cũng liên tục giảm trong thời gian gần đây. Thị trường paraxylene chịu nhiều áp lực do công suất của các nhà máy sản xuất nguyên liệu này tại Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng mạnh trong vài tuần tới. Ba nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động vào tháng 5 và 6 này với công suất năm là 2,2 triệu tấn. Tuy vậy, các nhà sản xuất paraxylene lớn tại Châu Á như Idemitsu vẫn đang cố gắng nâng giá hợp đồng tháng 6 lên 1.140USD/tấn (giá CFR Châu Á), cao hơn 10 USD so với tháng 5. Thậm chí Exxon còn tăng lên 1.160USD/tấn, tức là tăng 20 USD so với tháng 5.

Chỉ có giá MEG tăng trên thị trường giao ngay Châu Á. Việc giá dầu mỏ tăng đang hậu thuẫn giá nguyên liệu dệt may tổng hợp tăng. Dầu thô tại New York đã tăng vượt 68 USD/thùng tại New York. Như vậy, trong vòng 3 tháng trở lại đây, giá dầu đã tăng trên 70%, song trong thời gian đó, giá paraxylene chỉ tăng 26% và giá PSF chỉ tăng 9,5% tại Trung Quốc. Việc nguồn cung bông tăng và giá bông giảm lý giải cho hiện tượng này.

Thị trường PTA trở lại mức bình thường trong những tuần qua. Sự ổn định đã đến với thị trường này sau một loạt những biến động như việc giá tăng mạnh vào mùa hè năm ngoái rồi ngay sau đó giảm liên tục, cuối cùng vào những tháng đầu năm 2009, giá PTA đã bật lên. Tuy nhiên Trung Quốc gia tăng nhập khẩu PTA từ Hàn Quốc trong những tháng qua dù công suất sản xuất nội địa đã tăng lên trong năm qua. Kết quả là giá PTA có thể vẫn tiếp tục giảm do thừa cung.

Thị trường glycol vẫn chưa hồi phục sau đợt giảm mạnh hồi nửa cuối năm 2008. Giá MEG giảm ít hơn PTA tại thời điểm hiện tại nhưng nó vẫn chưa thoát khỏi đáy. Giá hợp đồng tháng 6 đã được tăng lên từ những tháng trước do một số nhà sản xuất tại Trung Đông. Không thể khẳng định giá glycol sẽ tăng trong thời gian ngắn tới khi mà nhu cầu về nguyên liệu sản xuất polyester đang yếu theo mùa tại Trung Quốc.

 

Nguồn: Vinanet