PTA  
Giá PTA tiếp tục giảm trong 7 ngày qua tại Châu Á do nhu cầu của các nhà sản xuất polyester giảm sút trong khi Trung Quốc có kế hoạch tăng năng suất sản phẩm này.
 Tại Ấn Độ, giá PTA trong tháng 6 giảm 1400Rs/tấn ( -2,9%) so với tháng trước.
Giá MEG cũng giảm xuống 1200 RS, hay -3,9%. Tuy nhiên, nếu tính giá theo USD, giá PTA tăng 18 USD/tấn và giá MEG cũng tăng 5 USD/tấn, do đồng Rupee tăng khoảng 5% trong 1 tháng qua. Nhu cầu PTA và MEG đang và dự báo sẽ tiếp tục mạnh trong những tháng tới.
 
Xơ sợi ngắn
Giá sợi xơ ngắn không biến động rõ rệt trong 2 tuần qua tại Trung Quốc. Giá sợi bông vẫn đứng im trong khi giá sợi polyester giảm nhẹ và giá sợi viscose đã ngừng tăng. Nhu cầu đang trên đà giảm xuống sau khi giá tăng mạnh vào cuối tháng 4 đầu tháng 5. Lúc này đang là mùa nhu cầu giảm. Sản lượng dệt dần giảm đi vào tháng 6 và 7, doanh số bán ra của sợi xơ ngắn cũng giảm dần trên thị trường. Việc giá sợi tăng lên gần đây đã khiến nhu cầu giảm đi và một lượng lớn hàng tồn kho đang chất đống tại các nhà máy sản xuất sợi.
Tại châu Á, giá nguyên liệu sản xuất plyester tiếp tục giảm do dư cung. Giá nguyên liệu thô sản xuất Polyeste giảm trong vài tuần qua tại Ấn Độ, do đó giá xơ staple cũng giảm. Điều này khiến các nhà thu mua rất phấn khởi.
Tình hình sản xuất tại Ấn Độ đã hồi phục trở lại ở hầu hết các nhà máy dệt thoi, do đã giải quyết được các vấn đề về năng lượng đưa sản xuất trở lại bình thường.
Tại Trung Quốc, giá sợi xơ ngắn polyester 2 tuần qua giảm gần 200 NDT/tấn (tương đương 3 US cent/kg). Giá sợi bông không thay đổi, giá xơ bông được dự đoán sẽ giảm khi mà hàng dự trữ của chính phủ đang được bán ra tại thị trường nội địa. Vì thế các nhà mua sợi bông có thể hy vọng vào mức giá thấp hơn vào thời gian tới.
 Giá xơ viscose đã tăng liên tục trong nửa tháng qua nhưng theo dự đoán giá xơ này sẽ không tăng nữa trong thời gian gần.
Sau khi giảm mạnh vào nửa cuối năm 2008, giá sợi xơ ngắn đã bật mạnh trong 3 tháng qua. Tuy nhiên giá chỉ tăng thêm được 50%, điều này phản ảnh xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc đang giảm vào thời điểm hiện tại.
Tại Pakistan, giá sợi giảm khoảng từ 2-3% trong mấy ngày qua trên thị thường sợi Pakistan tại Faisalabad, Lahore và Karachi. Người mua dự đoán giá sợi tiếp tục giảm, do đó họ chỉ mua hàng kỳ hạn giao gần. Các hoạt động mua bán sợi bông chải thô 30s vẫn sôi động hơn loại chải kỹ 40s hay 60s.
Một trong những lý do giải thích tình trạng sợi bán ra chậm lại và giá sợi giảm xuống là sự kiện ngân quỹ Liên Bang cho năm tài khoá tới dự đoán sẽ công bố vào 13 tháng 6 năm 2009.
 Giá xơ Polyeste staple (PSF) giảm 3RS/kg, xuống còn 105 RS/kg. Giá sợi tổng hợp Polyeste Bông ( PC) bị sức ép và bị cắt giảm giảm nhiều nhất xuống 5% trong những ngày vừa qua. Giá sợi tại Pakistan dự đoán tiếp tục bị đặt dưới sức ép trong những ngày săp tới, do nhu cầu chậm lại từ các nhà chế biến sợi.
 
Paraxylene
Giá giao ngay paraxylene tiếp tục giảm trong 7 ngày qua với mức giảm 61 USD xuống còn 1.010 USD/tấn, bất chấp giá dầu mỏ tăng. Sau khi tăng mạnh vào đầu năm 2008 rồi lại giảm mạnh vào nửa sau 2008, giá PX đang gần trở lại mức cân bằng ổn định với giá 1000 USD/tấn (giá FOB Hàn Quốc).
Thêm vào đó một lượng công suất mới được bổ sung không chỉ tại Trung Quốc và còn ở khu vực Trung Đông (tại Oman và Kuwait), điều này sẽ càng gây áp lực với giá PX trong thời gian tới.
Mặc dù chi phí nguyên liệu thô tăng cao, các nhà sản xuất paraxylene vẫn duy trì được mức lãi suất biên khả quan, vì thế họ lại tiếp tục nâng cao công suất.
 
 Các loại xơ sợi khác
Sau khi tăng nhẹ vào những tuần trước, thị trường MEG đang đi xuống. Sản lượng glycol bắt đầu phục hồi.  Giá Ethylene tăng 25 USD (giá CFR Đông Bắc Châu Á) vào tuần đầu tiên của tháng 6.  Ngoài ra, giá MEG cũng bị ảnh hưởng do vấn đề về kĩ thuật tại các nhà máy tại Trung Đông như Iran và Saudi Arabia.
 Giá xơ Polyeste cũng giảm nếu tính trị giá theo đồng Rupee, cùng chiều hướng với giá PTA và MEG giảm. Trong tháng 6, giá PSF giảm từ 2-3 Rupee/kg hoặc hay 1-2 US cent.
Giá sợi POY giảm khoảng 3-6 Rs/kg từ đầu tháng tới nay nhờ giá nguyên liệu thô giảm. Giá sợi dún hồi đầu tháng 6 đã tăng từ 2-5Rs/kg, với dự đoán giá sẽ tăng nhiều hơn từ 1-2 Rs/kg trong những ngày sắp tới.

 

Nguồn: Vinanet