Theo số liệu S&P/Case-Shiller, thị trường nhà đất của Mỹ sau nhiều năm phát triển dầm dộ thì trong vòng hơn một năm qua đã sụt giảm nhanh chóng. Tháng 5 năm nay, giá nhà đất giảm mức kỷ lục 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Nhưng theo phần đông các nhà phân tích nhận định rằng, mức độ sụt giảm đó cũng chưa đủ để kéo thị trường nhà đất vượt qua cơn khủng hoảng.
 
Alan Greenspan, cựu Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang hôm 14/8 phát biểu rằng, giá nhà đất tại Mỹ đường như đang có dấu hiệu ổn định lại hoặc chạm đến “đáy” trong khoảng nửa đầu năm 2009. Tuy nhiên, nó còn phải tiếp tục giảm đến năm 2009 hoặc xa hơn nữa.”
 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Hennry Paulson thường xuyên nhấn mạnh rằng lĩnh vực bất động sản hiện nay vẫn là mối nguy hại nhất đối với nền kinh tế Mỹ. Cuối tháng 7, ông Paulson cũng cảnh báo số tiền thế chấp cùng với số lượng nhà hiện nay chưa được bán đi trong năm nay và cả năm sau vẫn còn rất cao, giá nhà còn có khả năng tiếp tục giảm so với mặt bằng chung kinh tế cả nước.
 
RealtyTrac, hãng chuyên cung cấp số liệu về BĐS cho biết, trên thực tế, các ông chủ sở hữu các căn nhà thế chấp thường là ngân hàng mà hiện nay nắm giữ 1/6 số lượng nhà trên thị trường.
 
Theo báo cáo gần đây của Cục dự trữ Liên bang, trong quý II, 75% ngân hàng Mỹ thắt chặt điều kiện cho vay về thế chấp tiêu chuẩn, và các khoản vay mua nhà cho những người có tiền sử tín dụng tốt.
 
Còn ông Celia Chen, Giám đốc về lĩnh vực kinh tế nhà ở của tờ Moodys Economy.com nhận định: “Ánh sáng tại cuối con đường còn mờ nhạt và xa xôi. Hơn nữa, rủi ro cho triển vọng về thị trường BĐS còn rất nhiều với rủi ro chính là tiềm năng về thị trường tài chính còn chưa sáng tỏ”. Thị trường nhà đất sẽ tiến bộ vào năm 2009 trước khi nó có thể “tiêu hóa” tất cả số lượng nhà còn tồn tại trong cơn bùng nổ về nhà đất, bà nói.
 

Nguồn: Internet