Thị trường hoá chất thế giới tiếp tục bị ảnh hưởng bởi hậu quả của thảm hoạ kép tại Nhật Bản, bởi Nhật là nguồn cung cấp lớn và cũng là thị trường tiêu thụ lớn các sản phẩm này.

NAPHTHA: Giá giảm

Giá Naphtha giảm xuống 985 USD/tấn FR Nhật Bản. Việc đóng cửa các nhà máy ở Nhật là nguyên nhân chính khiến cho giá giảm. Nhiều hợp đồng mua bán đã bị huỷ bỏ. Có tới 25.000 tấn olefins kỳ hạn giao tháng 3 đã bị huỷ hợp đồng mua. Nhật Bản là nước nhập khẩu naphtha lớn nhất thế giới, do vậy tác động của động đất ở nước này lên thị trường naphtha là tất yếu

ETHYLENE: giá giảm

Giá ethylene giảm tuần thứ 3 liên tiếp, xuống mức 1.280 USD/tấn FOB Hàn Quốc, do nhu cầu yếu. Mặc dù gián đoạn nguồn cung từ Nhật Bản, thị trường vẫn can đối cung cầu do nguồn cung trên thị trường nội địa của Trung Quốc khá dồi dào. Các nhà máy  Kashima của hãng Mitsubishi Chemical, Chiba của Maruzen Petrochemicals, Kawasaki của JX Nippon Oil and Energy vẫn tiếp tục đóng cửa.

PROPYLENE: Giá tăng

Giá Propylene đã tăng lên 1520 USD/tấn FOB Hàn Quốc, do nỗi lo về nguồn cung vẫn đè nặng trên thị trường, trong khi nhiều nhà máy sản xuất propylene đang trong giai đoạn hoạt động không hết công suất.

EDC: Giá giảm

Giá Asia ethylene dichloride (EDC) C&F Đông Nam Á đã giảm xuống mức 535 USD/tấn.

VCM: Giá tăng

Giá VCM đã tăng lên mức 910 USD/tấn tại Châu Á, do nguồn cung thiếu hụt triền miên bởi nhiều nhà máy ở Nhật Bản phải đóng cửa.

(Thu Hải – Tổng hợp)