Bản báo cáo của iSuppli vào ngày hôm qua dự báo sẽ chỉ có khoảng 287,3  triệu chiếc PC được tiêu thụ tính đến cuối năm nay, giảm 4% so với 299,2 triệu trong năm 2008.

Kết quả này sẽ kém xa so với dự báo tăng trưởng 0,7% mà iSupply công bố trước đó - do hãng đã không lường trước những ảnh hưởng do nền kinh tế suy thoái. Kể từ sau vụ nổ bong bóng dot-com năm 2001, ngành PC đã chứng kiến sự tăng trưởng liên tiếp về doanh số qua từng năm. Tuy nhiên, bước lùi của thị trường PC trong năm nay cũng không phải là cú sốc lớn với những gì đã diễn ra trong suốt nửa năm qua.

Nguyên nhân của sự suy thoái của toàn thị trường PC chính là do vai trò của các loại máy tính để bàn đang bị lu mờ dần. Tính đến cuối năm nay, doanh số phân khúc này được dự báo sẽ giảm tới 18,1 %, trong khi đó các dòng notebook trở nên phổ biến hơn nhiều với tốc độ tăng trưởng 12%. Đây cũng là năm đầu tiên doanh số notebook vượt qua desktop, vốn luôn chiếm ưu thế trong những năm trước đó.

Thời gian gần đây đã chứng kiến một sự chuyển dịch trong nhu cầu sử dụng máy tính của người dùng: họ tìm đến với các dòng notebook nhiều hơn vì bên cạnh tính năng di động truyền thống, các dòng máy nhỏ nhẹ rẻ hiện đã được các hãng sản xuất đầu tư mạnh để cấu hình và tính năng không kém cạnh so với những loại desktop thông thường.

Tình trạng này đã gây không ít áp lực đối với các hãng sản xuất máy tính để bàn, buộc họ phải tìm kiếm các biện pháp đẩy mạnh doanh số các desktop. Một trong các biện pháp đó là việc tung ra thị trường nhiều loại desktop đa chức năng (all-in-one), thậm chí một vài desktop đã được trang bị màn hình cảm ứng, tuy nhiên những biện pháp này cũng chưa tỏ ra thật sự hiệu quả.

Nhân tố tiếp theo kéo lùi đà tăng trưởng của thị trường PC là sự ngập ngừng của các doanh nghiệp lớn đối với những khoản đầu tư dành cho ngành công nghệ. Rõ ràng trong thời buổi hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều rất rụt rè, không dám tiêu mạnh tay, nhất là với những mặt hàng đắt đỏ như công nghệ.

Tuy nhiên, một vài tín hiệu lạc quan đã xuất hiện trong những bản báo cáo thị trường của một số công ty trong những ngày qua gần đây. Đầu tuần, CFO của Dell cho biết công ty đã ghi nhận sự phục hồi nhẹ trong mức cầu dành cho các loại máy tính, máy chủ, và hệ thống dịch vụ - nhen lên niềm hy vọng rằng thời kỳ đen tối của Dell nói riêng cũng như toàn ngành PC sẽ sớm qua đi. Hôm qua, phong vũ biểu của ngành PC - Intel, cũng công bố báo cáo tài chính lạc quan bất ngờ, mặc đù đây là quí thua lỗ đầu tiên trong suốt 22 năm qua đối với người khổng lồ ngành chip.

itcenter

 

Nguồn: Internet